Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 13/5/2015

author 18:58 13/05/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS trà trộn vào dòng người nhập cư để xâm nhập Italy, IS dọa đánh bom Thủ đô nước Anh, Tây Ban Nha bắt hai nghi phạm tuyển quân cho IS,... là những tin tức mới nhất về khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Tây Ban Nha bắt hai nghi phạm tuyển quân cho khủng bố IS

Theo VnExpress, cảnh sát Tây Ban Nha hôm qua bắt hai người Morocco với cáo buộc sử dụng mạng Internet để tuyển mộ những kẻ ủng hộ nhóm khủng bố IS. Hai nghi phạm bị bắt tại vùng ngoại ô Cornella del Llobregat, Barcelona, sau một cuộc điều tra dài 8 tháng, AFP dẫn thông báo từ Bộ Nội vụ Tây Ban Nha cho biết.

Đặc vụ Phòng vệ Dân sự Tây Ban Nha bắt kẻ nghi là khủng bố IS

Đặc vụ Phòng vệ Dân sự Tây Ban Nha bắt kẻ nghi là khủng bố IS 

"Hai kẻ này chịu trách nhiệm về một nhóm ở Tây Ban Nha chuyên biên soạn và đăng tải (trực tuyến) tài liệu tuyên truyền mang tính khủng bố, ca ngợi và ủng hộ nhóm phiến quân Daesh", thông báo viết, sử dụng tên Arab của Nhà nước Hồi giáo (IS). Theo đó, chúng "gài bẫy, cực đoan hóa rồi truyền thụ cho lính mới để họ phục vụ tổ chức trong tương lai". Hai nghi phạm còn bị cáo buộc tổ chức nhiều cuộc gặp bí mật tại nhà và một nhà thờ với "mục tiêu duy nhất là tiêm nhiễm tư tưởng khủng bố cho những phiến quân tiềm năng".

Cũng như nhiều quốc gia châu Âu khác, Tây Ban Nha đang tăng cường giám sát những cá nhân bị nghi hỗ trợ IS, nhóm khủng bố hoạt động ở Syria và Iraq, và trong những tháng gần đây triệt phá vài mạng lưới tuyển quân cho IS. Madrid tháng trước bắt 11 người nghi có liên hệ với IS. Trong số này có những kẻ được cho là lên kế hoạch bắt cóc và tấn công nhằm vào các cửa hàng Do Thái và tòa nhà công cộng. Cảnh sát Tây Ban Nha trong tháng hai triệt phá một mạng lưới trực tuyến tuyển phụ nữ trẻ cho IS và bắt 4 nghi phạm. 

Khủng bố IS trà trộn vào dòng người nhập cư để xâm nhập Italy

Vietnam+ đưa tin, Bộ trưởng Thông tin Libya Omar al Gawari ngày 12/5 cảnh báo những phần tử khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sẽ trà trộn vào dòng người nhập cư bằng đường biển để xâm nhập vào Italy "trong những tuần tới." Phát biểu với hãng tin ANSA, người đứng đầu cơ quan thông tin của chính phủ được quốc tế công nhận ở Libya cho rằng Italy sắp phải đương đầu với "không chỉ những người nhập cư trái phép bằng đường biển từ châu Phi, mà còn những con tàu chở đầy lực lượng IS."

Ông Omar al Gawari lưu ý Malta, quốc đảo gần Italy, cũng sẽ chịu ảnh hưởng của sự trà trộn nguy hiểm này, đồng thời khuyến cáo Rome phải kiểm soát chặt chẽ và cảnh giác hơn trước những nguy cơ khủng bố từ dòng người nhập cư bằng đường biển. Trên thực tế, các cơ quan tình báo và an ninh Italy đã cảnh báo về nguy cơ IS trà trộn vào làn sóng người nhập cư từ nhiều tháng nay, sau khi tổ chức này tuyên bố sẽ tiến hành các cuộc tấn công vào thủ đô Rome và Tòa thánh Vatican. 

Khủng bố IS có thể trà trộn vào dòng người nhập cư bằng đường biển để xâm nhập Italy

Khủng bố IS có thể trà trộn vào dòng người nhập cư bằng đường biển để xâm nhập Italy

Tuy nhiên, hiện chưa phát hiện ra bất cứ âm mưu khủng bố nào trong thời gian vừa qua. Những bất ổn chính trị do xung đột phe phái ở Libya trong hai năm qua là môi trường lý tưởng cho làn sóng người nhập cư bằng đường biển xuất phát từ các cảng của nước này sang châu Âu, với nước gần châu Phi nhất là Italy, gia tăng lên chóng mặt.

Năm ngoái, Italy đã tiếp nhận 177.000 người nhập cư, chủ yếu là người Bắc Phi. Trong 5 tháng đầu năm nay, Italy đã cứu hơn 30.000 người nhập cư trái phép theo con đường này. Hiện Liên minh Châu Âu (EU) cũng đang tìm kiếm sự chấp thuận của Liên hợp quốc về việc sử dụng vũ lực nhằm phá hủy các tàu mà bọn buôn người có thể sử dụng để đưa người nhập cư sang châu Âu. 

Khủng bố IS dọa đánh bom Thủ đô nước Anh

Theo báo điện tử Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh, hôm 12-5, tờ Express của Anh cho hay những kẻ tin tặc thánh chiến có liên kết với quân khủng bố Tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đang tiến hành một cuộc chiến tranh khủng bố trực tuyến với lời đe dọa cuộc tấn công các đường phố London (Anh) sắp xảy ra. Bằng cách sử dụng tính năng hashtag #LondonAttacks trên mạng xã hội, các chiến binh IS vừa thông báo kế hoạch sẽ thực hiện chiến dịch đánh bom vào thủ đô London.

Lời đe dọa gồm những bức ảnh về một kho dự trữ súng máy được chất đống phía sau một xe hơi, cùng với đó là dòng chữ: “Nhân danh thánh Allah (Bismallah) chúng tôi sắp đến đây!" Một người dùng mạng xã hội khác viết “vừa học được cách chế tạo dây đeo tự sát từ anh trai tôi… sẽ được sử dụng trong cuộc tấn công London” kèm theo một bức ảnh về một kiện hàng được gói qua loa bằng băng keo vải.

Một loạt các lời đe dọa tấn công London đang lan truyền trên Twitter

Một loạt các lời đe dọa tấn công London đang lan truyền trên Twitter 

Lời đe dọa này xuất hiện giữa lúc những lo ngại ngày càng tăng về nhóm khủng bố IS đang tăng cường hoạt động ở phương Tây. Chỉ mới tuần trước, ở Texas đã xảy ra vụ nổ súng tại cuộc triển lãm tranh vẽ nhà tiên tri Muhammed do hai người đàn ông thực hiện.

Một cẩm nang chia sẻ các “mẹo” để “làm sao sống sót ở phương Tây” được lan truyền trên mạng, bao gồm những lời khuyên cho những người muốn trở thành tên khủng bố về buôn lậu vũ khí trong các xe hơi và “mẹo” lẩn tránh các cơ quan an ninh. Theo Express, nhiều người dùng Twitter đã cung cấp thông tin chi tiết về địa điểm không kích cụ thể, trong khi một người dùng khác tuyên bố đường phố Floral ở quận Covent Garden, London là mục tiêu đã định sẵn.

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang