Khuyến cáo 6 biện pháp phòng bệnh đậu mùa khỉ

author 16:28 26/05/2022

(VietQ.vn) - Ngày 26/5, Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) có Công văn số 551/DP-DT gửi các Viện Vệ sinh dịch tễ, Pasteur; Sở Y tế các tỉnh, thành phố, trong đó đưa ra 6 biện pháp tạm thời phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ.

Theo đó, 6 biện pháp cần thực hiện ngay để phòng bệnh đậu mùa khỉ: Thứ nhất, tránh tiếp xúc gần gũi với người mắc bệnh đậu mùa, tránh tiếp xúc trực tiếp với vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh.

Thứ hai, thường xuyên rửa tay sạch bằng xà phòng và các dung dịch sát khuẩn thông thường; Thứ ba, che miệng khi ho, hắt hơi; Thứ tư, người có các triệu chứng của trường hợp nghi ngờ, cần chủ động liên hệ với cơ sở y tế để được theo dõi, tư vấn kịp thời; Thứ năm, người có các triệu chứng của trường hợp nghi ngờ cần chủ động tự cách ly và tránh quan hệ tình dục. Người xác định mắc bệnh phải được cách ly y tế đến khi điều trị khỏi bệnh.

Thứ sáu, người đến các quốc gia có lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ cần tránh tiếp xúc với động vật có vú bị bệnh như: động vật gặm nhấm, thú có túi, động vật linh trưởng (chết hoặc sống) có thể chứa virus đậu mùa khỉ, không nên ăn hoặc tiếp xúc với động vật hoang dã, không ăn thịt động vật chưa nấu chín kỹ hoặc ăn các sản phẩm của động vật bị nhiễm bệnh.

Cần tăng cường giám sát, phòng chống bệnh đậu mùa khỉ tại Việt Nam.  

Bệnh đậu mùa khỉ được phát hiện lần đầu tiên trên khỉ vào năm 1958, trường hợp mắc bệnh đầu tiên trên người được ghi nhận vào năm 1970 tại Congo.

"Bệnh có thể lây từ người sang người khi tiếp xúc gần gũi, lây qua vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và qua tiếp xúc với các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh. Bệnh thường diễn biến nặng ở trẻ em, phụ nữ có thai hoặc người bị suy giảm miễn dịch", WHO cho biết.

Thời gian ủ bệnh từ 5 đến 21 ngày (thường từ 6 đến 13 ngày). Bệnh đậu mùa khỉ các biểu hiện triệu chứng tương tự như bệnh đậu mùa, tuy nhiên hay gặp tổn thương da toàn thân và có hạch to.

Trước diễn biến "nóng" của dịch bệnh đậu mùa khỉ liên tiếp những ngày qua, Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị các địa phương tăng cường giám sát, phòng chống bệnh đậu mùa khỉ tại Việt Nam ngay từ cửa khẩu và tại các cơ sở y tế, kịp thời triển khai biện pháp phòng chống, hạn chế tối đa số mắc và tử vong. Tính đến 25/5, WHO ghi nhận 158 ca nhiễm, 117 ca nghi nhiễm ở 19 quốc gia, chưa có ca tử vong. Cơ quan này cho biết không có bằng chứng cho thấy virus đậu mùa khỉ đột biến và dự báo số ca mắc đậu mùa khỉ sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang