Kiểm soát chất lượng hàng hóa kinh doanh trên sàn thương mại điện tử
(VietQ.vn) - Với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT), tình trạng kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng đang ngày càng trở nên phổ biến và tinh vi hơn, đặt ra nhiều thách thức cho công tác quản lý và bảo vệ người tiêu dùng.
Nghiên cứu về phát triển thương mại điện tử Nhật Bản
Quảng Ngãi: Xử lý nhiều cơ sở vi phạm kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử
Thủ tướng chỉ đạo tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số
Hơn 6.200 gian hàng vi phạm bị gỡ bỏ trên sàn thương mại điện tử
Tiền Giang: Phát hiện, xử lý cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên sàn thương mại điện tử
Hàng hóa kém chất lượng bày bán công khai trên sàn thương mại điện tử
Hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam đã góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội, nhưng cũng tạo điều kiện cho các hành vi kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc.
Tại Quảng Trị cũng như tình hình chung của cả nước, hoạt động thương mại điện tử diễn ra khá phổ biến đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương, bên cạnh đó tình hình lợi dụng hoạt động thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng đang diễn ra ngày càng tinh vi, phức tạp, tuy nhiên quy mô kinh doanh không lớn.
Lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện vi phạm qua hoạt động TMĐT của một cơ sở kinh doanh. Ảnh: Cục QLTT Quảng TrịChỉ trong tháng 5 năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Trị đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 02 hộ kinh doanh vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính, tịch thu, buộc tiêu hủy hàng hóa vi phạm và buộc nộp lại số tiền thu lợi bất hợp pháp trên 200 triệu đồng; đang trong quá trình xác minh xử lý 01 hộ kinh doanh sử dụng mạng internet để kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc xuất xứ có trị giá trên 50 triệu đồng.
Bắc Ninh cũng chứng kiến tình trạng hàng chục tấn gạo được đóng bao bì tinh vi tại một xưởng sản xuất, sau đó bày bán công khai trên các sàn TMĐT, cạnh tranh không lành mạnh với hàng chính hãng. Điều này khiến người tiêu dùng gặp khó khăn trong việc phân biệt thật - giả và bị thiệt hại nặng nề .
Tại Thái Nguyên, hoạt động TMĐT sôi động những cũng rất phức tạp, khi có tới 32 vụ vi phạm đã được xử lý trong 6 tháng đầu năm 2024, với tổng trị giá hàng hóa và số tiền nộp ngân sách lên tới gần 750 triệu đồng.
Ứng dụng công nghệ, kiểm soát chất lượng sản phẩm hàng hóa trên sàn thương mại điện tử
Trước thực trạng này, nhiều biện pháp ứng dụng công nghệ đã được đề xuất. Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của công nghệ số như trí tuệ nhân tạo (AI) và các thuật toán để giám sát và ngăn chặn hàng giả trên TMĐT.
Bộ trưởng cho rằng công nghệ số là nguồn gốc của thương mại điện tử và cách tốt nhất để giải quyết các vấn đề này là sử dụng công nghệ. Ông cũng nêu rõ vai trò quan trọng của nhà nước trong việc quản lý môi trường số.
Về phía PGS.TS Đinh Trọng Thịnh - Chuyên gia kinh tế, Nguyên Trưởng Khoa Tài chính Quốc tế của Học viện Tài chính đề xuất, cần tăng cường quản lý bằng các công cụ kỹ thuật số.
Trang web kinh doanh cần có xác nhận của của Bộ Công Thương và quản lý từ quan chức năng.Đồng quan điểm, nhiều chuyên gia cho rằng để ngăn chặn hàng giả trong thương mại điện tử, cần phải quy trách nhiệm rõ ràng cho các chủ sàn và chủ website. Việc xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng, liên thông giữa các bộ, ngành cũng được nhấn mạnh. Các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử phạt các trường hợp kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc trên các sàn TMĐT.
Chính phủ và các cơ quan chức năng đã chỉ đạo mạnh mẽ nhằm nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng hàng hóa trên các sàn TMĐT. Các bộ, ngành liên quan cần đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu theo hình thức điện tử, bảo đảm hỗ trợ quản lý thuế và chống thất thu thuế từ hoạt động TMĐT.
Ngoài ra, các biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp và người tiêu dùng về pháp luật và bảo vệ quyền lợi trên không gian mạng cũng được tăng cường. Cơ quan chức năng cần tập trung vào kiểm tra, xử lý các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trên TMĐT.
Người tiêu dùng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát chất lượng hàng hóa trên TMĐT. Họ cần kiểm tra kỹ thông tin về người bán, xác định mức độ uy tín và chất lượng sản phẩm trước khi giao dịch. Đồng thời, tránh chuyển tiền khi chưa xác định rõ chất lượng sản phẩm.
Việc kiểm soát chất lượng hàng hóa kinh doanh trên sàn TMĐT đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Khi tất cả các bên cùng chung tay ngăn chặn, xử lý nghiêm những hành vi gian lận, TMĐT chắc chắn sẽ phát triển bền vững, góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng kinh tế - xã hội của đất nước.
Duy Trinh (t/h)









