Kiên Giang thu giữ lượng lớn dầu DO đang vận chuyển trái phép
Tọa đàm: Nâng cao chất lượng đào tạo chuyên gia, thúc đẩy phong trào năng suất tại Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh xử phạt 4 đơn vị kinh doanh dược phẩm vi phạm
Công nghệ mới cho phép in 3D các thiết bị điện tử mà không cần chất bán dẫn
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên vùng biển Tây Nam, lực lượng chức năng của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 4 phát hiện tàu An Sinh 01, số hiệu HP 3195 có biểu hiện khả nghi nên tiến hành kiểm tra.
Tại thời điểm kiểm tra, trên tàu có 5 thuyền viên, do ông Mai Duy C. (sinh năm 1981) làm thuyền trưởng. Chủ tàu là Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Xây dựng An Sinh (địa chỉ Lãm Hà, Kiến An, Hải Phòng).
Theo lời khai ban đầu của thuyền trưởng, tàu HP 3195 đang vận chuyển khoảng 700.000 lít dầu DO. Tuy nhiên, thuyền trưởng không xuất trình được đầy đủ hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của tổng số dầu trên.
Lực lượng cảnh sát biển niêm phong các thùng dầu trên tàu
Lực lượng chức năng đã lập biên bản, niêm phong hàng hóa. Sau đó, dẫn giải phương tiện về cảng Hải đoàn 42 tại thị trấn Năm Căn, tỉnh Cà Mau để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định.
Liên quan đến dầu DO kém chất lượng, theo ThS Trần Thắm - Trung tâm Phụ gia dầu mỏ, Viện Hóa học Công nghiệp, sử dụng xăng giả, kém chất lượng sẽ để lại nhiều hậu quả trực tiếp đối với động cơ, máy móc. Đầu tiên, các ống cao su trong hệ thống dẫn nhiên liệu của ô tô và xe máy chịu được xăng thật chứ không phải xăng giả. Do vậy, khi đổ xăng giả, các gioăng cao su bị nở ra sẽ xảy ra tình trạng rò rỉ xăng. Khi xăng rò rỉ chỉ cần một tia lửa điện là phát cháy.
Tiếp đến, xăng giả tác động đến kết cấu và làm động cơ hao mòn nhanh. Khi dùng xăng này, xe dễ xảy ra hiện tượng kích nổ, gây sóng áp suất mạnh. Các chi tiết về cơ khí như pittong dễ bị cong, mòn, hư hại.
Khi ôtô, xe máy đổ nhầm xăng dầu kém chất lượng dẫn đến hiện tượng khó khởi động xe, hay chết máy trong quá trình xe chạy hoặc giảm công suất động.
Nguyên nhân là do xăng kém chất lượng không đảm bảo thành phần hoá học, không đảm bảo trị số octan của nhiên liệu (trị số Octan đặc trưng cho tính chống kích nổ của nhiên liệu, để đảm bảo xăng được đốt cháy hoàn toàn trong buồng đốt của động cơ mà không gây kích nổ) dẫn đến giảm chất lượng quá trình cháy ảnh hưởng tới đặc tính kỹ thuật của động cơ.
Ngoài ra, sau quá trình cháy sẽ sinh ra nhiều thành phần hóa học khác bên trong xy-lanh động cơ gây hiện tượng oxy hóa, ăn mòn xy-lanh, các thành phần muội sinh ra bám vào thành xy-lanh, đầu bugi, khoang buồng cháy cũng làm giảm chất lượng đánh lửa, thành phần nhiên liệu... Nhiên liệu bẩn sẽ ảnh hưởng chung tới quá trình cháy, tăng khả năng gây kích nổ cũng như ảnh hưởng tới độ bền tuổi thọ các chi tiết trong động cơ như lọc xăng, xy-lanh, bugi. Chuyên gia khuyến cáo, người tiêu dùng nên mua xăng dầu ở những cây xăng uy tín, có thương hiệu trên thị trường.
TIÊU CHUẨN QUỐC GIA TCVN 5689:2018- NHIÊN LIỆU ĐIÊZEN (DO) TCVN 5689:2018 thay thế TCVN 5689:2013 và sửa đổi 1:2013 TCVN 5689:2005. Tiêu chuẩn này quy định các chỉ tiêu chất lượng đối với nhiên liệu điêzen, dùng làm nhiên liệu cho động cơ điêzen của xe cơ giới. Theo đó các loại phụ gia sử dụng để pha nhiên liệu điêzen phải đảm bảo phù hợp với các quy định về an toàn, sức khỏe môi trường và không được gây hư hỏng cho động cơ và hệ thống tồn trữ, vận chuyển và phân phối nhiên liệu. Phải lấy mẫu theo TCVN 6022 (ISO 3171) hoặc TCVN 6777 (ASTM D 4057); TCVN 7865 (ASTM D 4530) |
Bảo Linh