Kiên Giang: Xử phạt 02 hộ kinh doanh lưu trữ chai LPG và LPG chai sai quy định

author 06:35 28/10/2023

(VietQ.vn) - Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Kiên Giang vừa tiến hành xử phạt 02 hộ kinh doanh lưu trữ chai LPG và LPG chai khi không phải là cơ sở kinh doanh LPG, tổng số tiền xử phạt 15 triệu đồng.

Theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Kiên Giang, vừa qua, Đội Quản lý thị trường số 5 đã tiến hành kiểm tra đột xuất 02 hộ kinh doanh LPG chai trên địa bàn 02 huyện Vĩnh Thuận và U Minh Thượng. Kết quả kiểm tra ban đầu, lực lượng chức năng phát hiện tại 02 hộ kinh doanh có bày bán LPG chai (loại 12kg) nhãn hiệu TTAGAS, Thần Thoại, Duy Phát... 02 hộ hiện chưa xuất trình được Giấy chứng nhận đủ điều kiện cửa hàng bán lẻ LPG chai.

 Lực lượng chức năng kiểm tra cơ sở kinh doanh vi phạm.

Đội Quản lý thị trường số 5 đã tạm giữ 40 LPG chai các loại và tiếp tục thẩm tra, xác minh, bổ sung tài liệu, chứng cứ để xử lý theo quy định pháp luật. Qua xác minh, làm rõ, Đội Quản lý thị trường số 5 xác định 02 hộ kinh doanh này không phải là Cửa hàng bán lẻ LPG chai theo quy định.

Đội đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi vi phạm “Lưu trữ chai LPG và LPG chai khi không phải là cơ sở kinh doanh LPG”.

Mới đây, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 5 đã ban hành 02 Quyết định xử phạt đối với 02 hộ kinh doanh về hành vi nêu trên, tổng số tiền xử phạt là 15 triệu đồng, tịch thu tang vật 120kg LPG. Đồng thời xác minh, trả lại chai LPG cho chủ sở hữu hợp pháp do không có lỗi cố ý trong việc để người vi phạm sử dụng tang vật thực hiện hành vi vi phạm hành chính.

Quy định về an toàn đối với cửa hàng bán lẻ LPG chai

An toàn đối với cửa hàng bán lẻ LPG chai được quy định tại Điều 53 Nghị định 87/2018/NĐ-CP về kinh doanh khí (có hiệu lực 01/08/2018). Theo đó, cửa hàng phải có diện tích tối thiểu 12 m2. Cửa hàng phải cách ly với các nguồn gây cháy ít nhất 03 m về phía không có tường chịu lửa; nếu có tường chịu lửa thì không yêu cầu khoảng cách giữa nguồn gây cháy và cửa hàng. Kết cấu xây dựng, bậc chịu lửa của cửa hàng tối thiểu bậc II. Thiết bị điện của cửa hàng phải là loại phòng nổ, cách chai LPG tối thiểu 1,5 m.

Chỉ được phép trưng bày trên giá quảng cáo những chai không chứa LPG. Nơi chứa chai LPG phải bảo đảm thông thoáng. Không được bố trí trong phòng kín, hầm kín, không được cất giữ chai LPG ở khu vực cửa ra vào, lối đi công cộng. Trường hợp có kho chứa LPG chai, kho phải có ít nhất 01 cửa chính và 01 lối thoát dự phòng có cửa mở ra phía ngoài. Không được tiến hành sửa chữa chai, nạp LPG tại cửa hàng.

Quyền và nghĩa vụ của cửa hàng bán lẻ LPG chai thực hiện theo quy định tại Điều 32 Nghị định 87/2018/NĐ-CP. Theo đó: Không mua, bán LPG chai và chai LPG không có nguồn gốc xuất xứ, không đủ điều kiện lưu thông trên thị trường, không phù hợp với hợp đồng. Lựa chọn và treo biển hiệu, biểu tượng của thương nhân mà cửa hàng ký hợp đồng bán LPG chai.

Chỉ được bán LPG chai của thương nhân có Giấy chứng nhận đủ điều kiện còn hiệu lực mà cửa hàng đã ký hợp đồng còn hiệu lực; không bán LPG chai mini không đảm bảo an toàn theo quy định. Không chiếm giữ chai LPG của các thương nhân kinh doanh LPG ngoài hợp đồng mà cửa hàng đã ký. Niêm yết giá bán LPG chai và bán đúng giá niêm yết; chịu trách nhiệm về khối lượng, chất lượng chai LPG bán cho khách hàng.

 Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang