Hà Tĩnh: Xử phạt 4 cơ sở kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
Hà Nội đẩy mạnh quảng bá tinh hoa làng nghề, sản phẩm OCOP, phát triển tiêu dùng bền vững gắn kết du lịch
Đề xuất xây dựng chung cư mini cần đáp ứng tiêu chuẩn về PCCC, an toàn động đất
Bộ Công Thương phát động Cuộc thi “Sáng tạo logo và slogan về sản xuất và tiêu dùng bền vững”
Qua công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), Đội QLTT số 3 tiến hành kiểm tra đột xuất 04 cơ sở kinh doanh gồm: 02 cửa hàng giày dép, 01 cửa hàng phụ kiện - túi xách, 01 cửa hàng thời trang.
Tại thời điểm kiểm tra, 04 cơ sở kinh doanh trên đang bày bán hàng hóa là sản phẩm giày, quần, áo, túi xách mang các nhãn hiệu: Nike, Louis Vuiton, Adidas… Quá trình làm việc, chủ các cơ sở kinh doanh này không xuất trình được các hóa đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa.
Cơ quan chức năng đã phối hợp cùng với các Công ty chủ sở hữu của các nhãn hàng trên để làm rõ. Sau đó, đoàn kiểm tra xác định số hàng hóa được bày tại các cửa hàng nêu trên là hàng giả mạo các nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam.
Đội QLTT số 3 đã hoàn thiện hồ sơ vụ việc trình Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Hà Tĩnh ban hành 04 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt hành chính là 36 triệu đồng. Đồng thời, buộc tiêu hủy gần 200 sản phẩm hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trị giá hơn 30 triệu đồng.
Trong thời gian tới, Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục tăng cường kiểm soát tình hình buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng vi phạm xuất xứ và gian lận thương mại.
Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh và người tiêu dùng trên địa bàn. Qua đó, góp phần ổn định thị trường, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người tiêu dùng.
Luật Sở hữu trí tuệ cũng quy định hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu tại Điều 129. Theo đó, các hành vi được thực hiện mà không được phép của chủ sở hữu nhãn hiệu thì bị coi là xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu: Việc sử dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hoá, dịch vụ. Sử dụng dấu hiệu trùng với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hoá, dịch vụ trùng với hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục đăng ký kèm theo nhãn hiệu đó.
Sử dụng dấu hiệu trùng với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hoá, dịch vụ tương tự; hoặc liên quan tới hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục đăng ký kèm theo nhãn hiệu đó. Sử dụng dấu hiệu tương tự với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hoá, dịch vụ trùng, tương tự. Sử dụng dấu hiệu trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu nổi tiếng; dấu hiệu dưới dạng dịch nghĩa, phiên âm từ nhãn hiệu nổi tiếng.
Bảo Linh