Kiến nghị giữ giấy khai sinh song song với thẻ căn cước

author 15:50 16/10/2014

(VietQ.vn) - Ngày 16/10, Bộ Tư pháp kiến nghị giữ lại giấy khai sinh và những giấy tờ khác cùng với thẻ căn cước khi Luật Hộ tịch mới được ban hành

 Ông Trần Tiến Dũng, người phát ngôn Bộ Tư pháp cho biết, về dự án Luật Hộ tịch chuẩn bị được trình Quốc hội thông qua, quan điểm của Chính phủ cũng như Bộ Tư pháp là tiếp tục cấp Giấy khai sinh cho trẻ em.

Bộ Tư pháp kiến nghị tiếp tục cấp giấy khai sinh cho trẻ em khi Luật Hộ tịch mới ban hành

Cụ thể, Chính phủ đã có công văn số 368/CP-PL ngày 8/10 gửi Ủy ban thường vụ Quốc hội thể hiện quan điểm tiếp tục cấp Giấy khai sinh cho trẻ em, Thẻ căn cước công dân chỉ nên thực hiện đối với người từ 14 tuổi trở lên.

Giải thích về điều này, ông Nguyễn Công Khanh, Cục trưởng Cục Hộ tịch-Quốc tịch-Chứng thực, cho biết, Căn cước công dân là thông tin cơ bản về gốc tích, đặc điểm nhận dạng của công dân để phân biệt người này với người khác. Do vậy, việc cấp thẻ Căn cước nên cấp cho độ tuổi từ 14 trở lên, vì đây là độ tuổi các dặc điểm nhận dạng đã khá ổn định. Kinh nghiệm các quốc gia quản lý dân cư cũng cho thấy tuyệt đại đa số các nước đều cấp Thẻ căn cước cho những người từ 14,15 hoặc 18 trở lên. Bên cạnh đó, việc bỏ Giấy khai sinh sẽ gây khó khăn cho chính công dân Việt Nam khi có những giao dịch cần chứng minh thông tin về khai sinh tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài, trong bối cảnh hầu hết các nước đều cấp Giấy khai sinh.

“Do vậy, quan điểm là thuyết phục Quốc hội đề nghị giữ lại Giấy khai sinh và Giấy chứng nhận kết hôn, các giấy tờ khác sau khi đăng ký sẽ lưu giữ trong hệ thống đăng ký điện tử”, ông Khanh nói.

 

Hạ Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang