Bí quyết kinh doanh hoa Tết vốn ít, lãi 'khủng'

author 06:41 27/01/2016

(VietQ.vn) - Tết Bính Thân 2016 sắp đến, buôn hoa vào dịp này hoàn toàn có thể giúp người kinh doanh kiếm được khoản thu nhập lớn không cần đầu tư quá nhiều.

Sự kiện: Kinh doanh gì thời điểm này

Theo Dân Trí, buôn hoa tươi vào dịp lễ Tết là một dịch vụ kinh doanh ngày Tết không mới nhưng với kế hoạch hợp lý, người kinh doanh hoàn toàn có thể kiếm được khoản thu nhập khá lớn mà không cần quá nhiều vốn. Theo những người đã có kinh nghiệm đi buôn hoa, với các loại hoa như hoa hồng, cúc, dơn, đồng tiền… chỉ cần 3 - 4 triệu đồng đầu tư. Với các loại hoa đắt tiền hơn như hoa ly, phong lan, hải đường… cần khoảng 9 - 10 triệu đồng.

“Nếu khéo bán thì với 10 triệu bỏ ra, người kinh doanh có thể thu về 20 triệu hoặc không ít cũng lãi tới 50%. Tuy nhiên, cần phải cân đối lượng hàng lấy về. Ví dụ như hoa hồng nhanh tàn, phải bảo quản cẩn thận, chỉ nên lấy ít thôi nhưng lấy bông to đẹp. Hoa cúc, hoa lay ơn dễ bán, dễ bảo quản. Hoa ly thì tuỳ từng nơi, có nơi mua nhiều có nơi ít mua”, chị Nguyễn Hương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ.

Buôn hoa là một dịch vụ kinh doanh ngày Tết vốn ít lãi nhiều

Buôn hoa là một dịch vụ kinh doanh ngày Tết vốn ít lãi nhiều 

Còn theo chị Mai Lan, một người từng kinh doanh mặt hàng này: “Cơ bản phải chọn chỗ lấy hoa giá tốt, hoa đẹp và không mất chi phí vận chuyển lớn. Tiếp đó là phải chọn vị trí đẹp để bán”.

Theo một số người buôn hoa lâu năm, nếu ở Hà Nội, người buôn hoa có thể tìm đến các chợ đầu mối hoặc về tận các làng hoa, như chợ Quảng Bá, làng hoa Tây Tựu, hoặc Mê Linh. Nếu trong Sài Gòn có thể đến các địa chỉ như chợ như Kim Biên, chợ Lớn, Hồ Thị Kỷ…

Với những người có ý tưởng lấy hoa mang về các tỉnh lẻ bán thì nên đến chợ hoa Mê Linh (gần đền Hai Bà Trưng) là phù hợp nhất. Thông thường các chủ vườn ở đây sẽ cắt hoa trực tiếp từ ruộng và mang lên đường bán luôn. Trong mỗi độ xuân về khu vực này luôn tấp nập kẻ mua người bán chẳng khác nào một khu chợ huyên náo. Việc cần thiết là cần xác định những loại hoa muốn bán, biết cách chọn hoa và thương lượng giá với chủ vườn. Chú ý cần đi sớm, hoặc liên hệ đặt trước, nếu đến vào những ngày giáp Tết thường thì các loại hoa đẹp đều được chủ buôn đặt trước, chỉ còn lại các loại hoa chất lượng kém hơn và giá cũng bị “chặt chém” hơn.

Nếu không, có thể chọn đến các địa chỉ như chợ Hoa Tây Hồ, đây cũng là nơi tụ hội của rất nhiều con buôn kinh doanh hoa Tết. Ngoài ra, có thể lấy hoa ở chợ đầu mối gần khu Đền Lừ – Hoàng Mai, hoa ở đây cũng có khá nhiều, chất lượng và giá cả cũng mềm.

Nên mua hoa từ các chợ đầu mối hoặc đến tận vườn

Nên mua hoa tận vườn để được hoa giá rẻ

Nếu đi chợ Hoa Quảng Bá, nên đến sớm để mua được hoa đẹp, không bị dập, với mức giá tốt nhất. Nhiều người buôn hoa trong chợ này thường đi chợ vào khoảng từ 1 - 2h sáng, thường thì đó là những người lấy với số lượng lớn, và có kinh nghiệm lâu năm trong nghề. Quan trọng nhất khi đi chợ đêm là cách mặc cả giá và cách xem hoa. Đi chợ hoa ban đêm rất dễ mua phải hoa đông lạnh, hoặc hoa bị dập, úa. Vì vậy, nhớ mang theo đèn pin thật sáng để kiểm tra hàng trước khi mua.

Cách mặc cả và soi đèn pin cũng là cả một nghệ thuật, có thể để ý những người mua hàng bên cạnh để học hỏi theo. Hơn nữa, hãy đi tham khảo giá một vòng trước khi lựa chọn, vì giá bán ở đây là không đồng nhất. Theo kinh nghiệm của nhiều người, giá bán ở cuối chợ thường rẻ hơn cổng chợ vào.

Với những người chỉ kinh doanh hoa Tết thời vụ thì không nên mua quá nhiều một lúc, tốt nhất chỉ nên lấy ít một, nếu bán hết lại lấy tiếp. Nếu giá buôn tăng, có thể tủy chỉnh giá bán ra, tránh tình trạng ôm quá nhiều đến khi bán không hết, doanh thu mang về không đủ bù vốn bỏ ra ban đầu, mặc dù khi bán ra vẫn kiếm được lời.

Nếu nhập hoa về để bán lẻ cho khách thì không nên hạn chế trong một hai loại, nên nhập nhiều loại hoa khác nhau để bán xen kẽ, vừa dễ bán mà hàng lại phong phú. Cần khảo sát giá bán tại thị trường và so sánh với giá nhập và chi phí vận chuyển, tham khảo 1 vòng thị trường khu vực sắp kinh doanh xem các loại hoa đang bán và chất lượng, giá bán như thế nào. 

Khi đã có nguồn hàng hoa ổn định, chỉ cần có một địa điểm kinh doanh thuận lợi như cửa hàng, shop online (trang Facebook cá nhân, website bán hoa tươi….). Nên kết hợp và tận dụng những thế mạnh của mỗi kênh bán hàng, nên lựa chọn một nền tảng tích hợp đầy đủ giúp bán hàng hiệu quả và tiết kiệm.

Kim Trang (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang