Kinh doanh thuốc qua mạng xã hội là vi phạm pháp luật

author 08:26 28/06/2024

(VietQ.vn) - Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM Lê Thiện Quỳnh Như cho biết, hiện nay, kinh doanh dược thuốc theo phương thức thương mại điện tử vẫn chưa được pháp luật công nhận.

Việc kinh doanh thuốc qua mạng xã hội hoặc livestream cũng là hành vi vi phạm pháp luật do không đảm bảo các yêu cầu về điều kiện cơ sở vật chất của cơ sở kinh doanh nhằm đảm bảo chất lượng thuốc; khả năng trích xuất nguồn gốc sản phẩm nhanh chóng và minh bạch trong công tác quản lý.

Theo đại diện Sở Y tế TP.HCM, quảng cáo thuốc thông qua các trang mạng xã hội đang ngày càng phổ biến và được sử dụng như một công cụ bán hàng hoặc quảng cáo sản phẩm. Thanh tra Sở đã tiến hành kiểm tra độc lập khi có đơn thư phản ánh việc quảng cáo hoặc bán thuốc qua mạng xã hội hoặc lồng ghép kiểm tra quảng cáo trong các chuyên đề như chuyên đề thuốc kiểm soát đặc biệt, thuốc dược liệu và nguồn gốc thuốc.

Kinh doanh thuốc qua mạng xã hội là vi phạm pháp luật

Kinh doanh thuốc qua mạng xã hội là vi phạm pháp luật.

Năm 2023, Sở Y tế TP.HCM đã kiểm tra và xử phạt 02 cơ sở có vi phạm trong việc bán thuốc trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội, trong đó 01 vụ việc chuyển cơ quan công an.

Để quản lý việc kinh doanh thuốc qua mạng, Sở Y tế TP.HCM đã thành lập tổ công tác đặc biệt để theo dõi, kiểm soát việc quảng cáo trong lĩnh vực y tế trên các kênh thông tin điện tử. 

Ngoài ra, để nâng cao ý thức của người dân trong việc mua thuốc, thời gian tới, Sở Y tế TP.HCM sẽ tăng cường công tác truyền thông một số quy định về quản lý kinh doanh thuốc, phổ biến kiến thức về hậu quả của việc tự ý dùng thuốc và mua thuốc qua mạng. Sở cũng sẽ kiến nghị cơ quan liên quan xây dựng cơ chế phối hợp liên ngành trong quản lý hoạt động kinh doanh thuốc qua nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là các tổ chức, cá nhân không được cấp phép.

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang