Tuyệt chiêu phòng trừ bệnh nấm phấn trắng trên cây hoa hồng

author 07:00 25/03/2018

(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng hoa hồng tuy không khó nhưng đây lại là loài hoa hay bị sâu bệnh hại nhất là nấm phấn trắng.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Vào mùa xuân, thời tiết có độ ẩm cao là điều kiện thích hợp để cho cây phát triển cũng như là sâu bệnh và nấm hại cây hoa hồng. Do đó khi trồng hoa hồng nhất định phải để ý tới hàng loạt các loại sâu hại như: bệnh rĩ sắt, bệnh đốm đen, bệnh héo Verticillium, bệnh chết khô, bệnh thán thư, bệnh đốm lá do rất nhiều nguyên nhân. Bệnh do tuyến trùng, bệnh do virus, bệnh do vi khuẩn. Nhện đỏ gây hại, rệp gây hại, sâu xanh và sâu khoang và đặc biệt là bệnh nấm phấn trắng.

Triệu chứng của bệnh nấm phấn trắng trên hoa hồng

Bệnh phấn trắng trên hoa hồng có các triệu chứng vết bệnh dạng bột màu trắng xám, hình thái không nhất định. Bệnh thường hại trên ngọn non, chồi non, lá non, bệnh hại ở cả 2 mặt lá. Bệnh nặng hại cả thân, cành, nụ và hoa, làm biến dạng lá, thân khô, nụ ít, hoa không nở, cây còi cọc, xơ xác, ảnh hưởng rất nhiều đến sinh trưởng, phát triển của cây.

Kỹ thuật trồng hoa hồng và cách phòng bệnh nấm phấn trắng đơn giản. Ảnh minh họa

 Kỹ thuật trồng hoa hồng và cách phòng bệnh nấm phấn trắng đơn giản. Ảnh minh họa

Nguyên nhân và triệu chứng bệnh phấn trắng

Nấm bệnh thường tấn công trên lá, cành non và cả trên nụ hoa, nhưng chủ yếu vẫn là trên lá. Khi lá còn non bệnh làm cho lá mất độ bóng láng bình thường.

Trên bề mặt lá, cành non phủ một lớp phấn màu trắng. Bệnh phấn trắng làm giảm hiệu suất quang hợp, giảm sức sống của cây, làm cho lá bị rụng sớm, nụ hoa biến hình, không thể nở được, thậm chí gây chết khô, ảnh hưởng đến phẩm chất và giảm sản lượng.– Nguyên nhân gây bệnh do nấm Sphaerotheca pannosa gây ra.

Nấm bệnh phát triển thích hợp trong điều kiện ẩm độ 85%, nhiệt độ 18 độ C, ở nhiệt độ 27 độ C nấm sẽ chết trong 24 giờ. Sợi nấm tồn tại ngay trên lá, những cành bị bệnh, đây là nguồn bệnh chủ yếu để lây lan sang các cây khác, ruộng khác và vụ sau.

Khi gặp điều kiện thời tiết thuận lợi (ẩm độ không khí trên 80%, nhiệt độ không khí khoảng 20 – 28 độ C), các sợi nấm tiềm sinh trở lại trạng thái hoạt động hình thành các bào tử, những bào tử này phát tán đi và rơi trên bề mặt lá rồi mọc mầm xâm nhiễm vào bên trong mô lá gây hại, nơi đây lại trở thành nguồn bệnh dự trữ trên đồng ruộng.

Không gian nhà bạn sẽ rực rỡ, ấn tượng nếu trồng cây liễu hồng xung quanh(VietQ.vn) - Cây hoa liễu hồng còn có tên khác là hoa liễu mai. Dáng hoa liễu hồng đáng yêu, tựa hình sao nên có tên hoa ngũ tinh. Kỹ thuật trồng cây liễu hồng không khó chỉ cần chăm sóc tốt cây cho hoa đẹp rực rỡ quanh năm.

 Biện pháp phòng trừ bệnh nấm phấn trắng cho hoa hồng

Biện pháp phòng trừ bệnh nấm phấn trắng trên hoa hồng là chọn giống kháng bệnh, vệ sinh đồng ruộng. Lên luống cao ráo, thoát nước tốt, để không bị đọng nước mỗi khi có mưa hoặc tưới nhiều tạo ẩm thấp trong vườn, làm thông thoáng mặt luống. Nếu trồng hoa hồng trong nhà lưới, nhà kính cần chú ý làm sạch mái che để đảm bảo ánh sáng, tăng cường thông gió, giảm bớt nhiệt độ và độ ẩm. Trồng đúng mật độ, không trồng hoa hồng quá dày để giảm độ ẩm mặt luống, cây và lá nhận được nhiều ánh sáng. Thường xuyên kiểm tra và cắt tỉa những cành già nằm khuất trong tán lá của hoa hồng không có khả năng cho bông để tạo thông thoáng cho vườn.

Bón phân cân đối, hạn chế bón phân đạm cho hoa hồng

Tăng cường bón thêm phân Kali giúp cho cây hoa hồng có sức chống chịu với bệnh được tốt hơn. Cắt bỏ những cành, lá bị bệnh nặng đem ra khỏi vườn rồi tiêu hủy, để hạn chế bệnh lây lan. Khi bệnh phát sinh và gây hại hoa hồng, có thể luân phiên sử dụng một trong những lọai thuốc BVTV sau:  Azoxystrobin + Difenoconazole (Amistar top 325SC); Carbendazim (Carbenzim 500FL); Chlorothalonil(Daconil 75WP); Difenoconazole + Propiconazole (Map super 300EC); Hexaconazole (Anvil 5SC);Tebuconazole + Trifloxystrobin (Nativo 750WG).

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang