Lạm dụng khăn ướt dễ gây viêm da, dị ứng cho trẻ

author 11:19 11/09/2014

( VietQ.vn)- Bác sĩ da liễu khuyên các mẹ hạn chế sử dụng khăn ướt vì nó là nguyên nhân gây dị ứng, viêm da ở trẻ nhỏ khi sử dụng khăn ướt một cách thường xuyên.

Khi ra ngoài đường, nhiều người có thói quen cầm theo khăn ướt, như vậy tiện hơn đi tìm chỗ rửa tay nhiều. Mới đây, cậu con trai Tiểu Tường của bà Dương bị nổi mẩn đỏ trên mặt, đưa đi viện, bác sĩ chẩn đoán cậu bị dị ứng do sử dụng khăn ướt lâu ngày.

Theo điều tra của phóng viên báo Qinbei, loại khăn giấy Wu Hoa Ba Men trên thị trường có chứa nước hoa hồng giúp làm sạch và diệt khuẩn. Thành phẩm còn có chứa cả nước và chất hóa học, chất hóa học có bao gồm propylene glycol. Theo ý kiến chuyên gia, nếu hàm lượng propylene glycol này thấp thì sẽ không gây ảnh hưởng gì lớn. Tống Tuệ Ly, giám đốc bệnh viện Da Liệu thành phố khuyến nghị, sau khi sử dụng khăn ướt, mọi người nên rửa lại tay với nước và xà phòng.

Trẻ nhỏ bị viêm da khi thường xuyên sử dụng khăn ướt

Năm nay, Tiểu Tường mới 3 tuổi, mỗi lần đem bé ra ngoài, mẹ cậu đều cầm theo một gói khăn ướt. Khi không tìm được chỗ rửa tay, khăn ướt liền biến thành một công cụ “ tiện dụng.” Bà Dương cho biết khăn giấy bà hay mua có dòng chữ “ Diệt sạch vi khuẩn” nên bà cảm thấy dùng khăn ướt còn tốt hơn cả rửa tay.

Tuy nhiên vài hôm trước, mặt Tiểu Tường nổi liền mấy chấm mẩn đỏ, vừa rát vừa ngứa. Sau khi đi bệnh viện, bác sĩ thông báo với bà Dương nguyên nhân là do sử dụng khăn ướt lâu dài, da trẻ em nhạy cảm nên bị dị ứng. Bác sĩ yêu cầu bà không cho con dùng khăn ướt và cắt cho bé Tường ít thuốc. Quả nhiên, sau đó, mấy nốt đỏ trên mặt bé dần dần mờ hẳn.

trẻ bị viêm da, dị ứng do mẹ lạm dụng khăn ướt

Trẻ bị viêm da, dị ứng khi sử dụng khăn ướt trong thời gian dài. Ảnh minh họa

Ngày mùng 6 tháng 9 vừa qua, phóng viên có ghé thăm Thạch gia trang nơi tập trung của nhiều cửa hàng với đủ dạng quy mô, to cũng có, nhỏ cũng có. Tại đây, rất nhiều loại khăn giấy ướt đang được bày bán, ví dụ như, khăn tẩm nước hoa hồng, khăn ướt diệt vi khuẩn, khăn ướt chuyên dành cho con gái thậm chí còn có loại dành cho trẻ sơ sinh. Giá cả phải chăng, cao nhất cũng chỉ có 10 tệ ( ~ 35000 VN đồng). Ngoài vỏ sản phẩm đều có ghi trong thành phần sản phẩm có chứa propylene glycol, nhưng không ghi rõ hàm lượng. Giấy ướt dành cho trẻ sơ sinh cũng có chứa chất này.

Hạn chế mức độ ảnh hưởng của hóa chất trong khăn ướt

Chất propylene glycol trong khăn ướt là gì?  Giáo sư Kha ở Viện Khoa học và Địa Chất cho hay, propylene glycol là một chất hóa học có độc tính thấp, không màu, trong suốt, hút ẩm, nhớt và có độ bay hơi thấp, kết hợp với hương liệu giữ được mùi thơm lâu dài, có chức năng giữ ẩm, diệt khuẩn. Chính về thế, nó là một thành phần trong nhiều loại sản phẩm như khăn ướt, nước tẩy trang và nhiều loại mỹ phẩm khác. Trong mỹ phẩm, hàm lượng của propylene glycol chỉ chiếm chưa tới 5%, lại cộng hưởng với nhiều chất, bay hơi nhanh nên không có ảnh hưởng lớn. Người ta cho rằng nếu sử dụng chất propylene glycol sẽ gây hại cho da, đặc biệt là da nhạy cảm.

trẻ bị viêm da, dị ứng do mẹ lạm dụng khăn ướt

Khăn ướt không có tác dụng diệt sạch vi khuẩn như quảng cáo. Ảnh minh họa

Về việc khăn giấy ướt có tác dụng diệt vi khuẩn, giáo sư Kha nói, cho dù sử dụng sản phẩm chứa 75% nồng độ cồn, cũng chỉ có thể làm sạch sơ sơ bề mặt da, không thể khử trùng được. 

Bác sĩ Tống, giám đốc phụ trách bệnh viện Da Liễu thôn Thạch gia cho biết, làn da của trẻ mỏng manh, nếu sử dụng khăn ướt có hóa chất dài ngày, lớp bảo vệ da của bé sẽ bị phá vỡ, dẫn tới dị ứng. Bác sĩ nói mọi người vẫn có thể sử dụng khăn ướt Wu Hoa Ba Men tuy nhiên, sau khi dùng, nên rửa tay. Bà cũng khuyên người dần nên chọn loại xà phòng ít hóa chất và hương liệu, không lại bị dị ứng. Quá trình sử dụng khăn ướt, nếu bị nổi mẩn đỏ, ngứa và các phản ứng phụ thì phải dừng ngay. 

Phương Khanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang