Cảnh báo nguy hại từ bánh kẹo không rõ nguồn gốc xuất xứ

author 11:23 07/10/2022

(VietQ.vn) - Công an tỉnh Lào Cai vừa tiến hành tiêu hủy 3 lô hàng gồm hơn 1.000 thùng bánh kẹo không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Theo cơ quan Công an tỉnh Lào Cai, đây là số hàng hóa do Công an tỉnh Lào Cai thu giữ từ thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đặc biệt là tăng cường kiểm tra, ngăn chặn việc buôn bán sản phẩm bánh, kẹo không rõ nguồn gốc trên địa bàn tỉnh, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh đã tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường trọng điểm, các khu vực có nguy cơ buôn bán các loại sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Lào Cai tiêu hủy lượng lớn bánh kẹo không rõ nguồn gốc xuất xứ. Ảnh: Quý Vinh 

Cụ thể, từ ngày 1 - 26/9/2022, Phòng Cảnh sát môi trường liên tiếp phát hiện, thu giữ 3 lô hàng bánh, kẹo không rõ nguồn gốc gồm: 1.650 bánh bông lan, 53.784 chiếc bánh dẻo Mochi và 9.600 vỉ kẹo ICE CREAM. Tại thời điểm kiểm tra, các chủ lô hàng không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc của các lô hàng. Lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản tạm giữ toàn bộ lô hàng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Hội đồng tiêu hủy, Công an tỉnh Lào Cai đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ lô hàng kể trên theo đúng quy định của, bảo đảm không gây ô nhiễm môi trường.

Theo cơ quan chức năng, các sản phẩm bánh kẹo có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng thường tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn thực phẩm do có thể trộn bánh, kẹo đã hết hạn sử dụng hoặc hàng kém chất lượng. Ngoài ra, sử dụng hàng hóa không rõ nguồn gốc có nguy cơ nhiễm chất độc, nhiễm vi sinh. Do đó, sử dụng các sản phẩm này sẽ tăng nguy cơ bị ngộ độc hoặc bệnh cấp tính như tiêu chảy cho người sử dụng. 

Chính vì vậy, ông Vương Bá Dũng - Phó Đội trưởng Đội quản lý thị trường số 24 khuyến cáo người tiêu dùng nên chọn sản phẩm chất lượng của những thương hiệu uy tín. Không nên vì giá rẻ hay chuộng “mác” ngoại mà mua bánh kẹo ngoại không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng như không đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Người tiêu dùng nên trang bị kiến thức cho mình những kiến thức cơ bản khi đi mua sắm như đọc nhãn mác, thành phần, địa chỉ sản xuất để trở thành những người tiêu dùng thông thái. Quan tâm kiểm tra nguồn gốc, hạn dùng của các sản phẩm để không phải gánh chịu những hậu quả ảnh hưởng đến sức khỏe khi sử dụng thực phẩm không an toàn.

Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 5908 : 2009- Kẹo

Tiêu chuẩn này áp dụng cho các loại kẹo cứng có nhân, kẹo mềm và kẹo dẻo. Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 5908 : 2009 cũng quy định về nguyên liệu bao gồm đường phải phù hợp với TCVN 7968 : 2008 (CODEX STAN 212-1999 With amendment 1-2001). Các nguyên liệu khác như sữa bột, bột mì, bột cacao, dầu thực vật v.v..: đáp ứng các yêu cầu để dùng làm thực phẩm theo các tiêu chuẩn tương ứng.

Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 5908 : 2009 cũng quy định về chỉ tiêu cảm quan như sau: 

Chỉ tiêu cảm quan

Tên chỉ tiêu

Yêu cầu

Kẹo cứng có nhân

Kẹo mềm

Kẹo dẻo

1. Hình dạng bên ngoài

Viên kẹo có hình nguyên vẹn, không bị biến dạng, nhân không bị chảy ra ngoài vỏ kẹo; trong cùng một gói, kích thước các viên kẹo tương đối đồng đều

Viên kẹo có hình nguyên vẹn không bị biến dạng; trong cùng một gói, kích thước các viên kẹo tương đối đồng đều

Viên kẹo có hình nguyên vẹn không bị biến dạng, trên mỗi viên kẹo được tẩm đều bột áo; trong cùng một gói kích thước các viên kẹo tương đối đồng đều

2. Màu sắc

Vỏ: trong, đặc trưng cho sản phẩm

Nhân: đặc trưng cho sản phẩm

Đặc trưng cho sản phẩm

Đặc trưng cho sản phẩm

3. Mùi vị

Đặc trưng cho sản phẩm

Đặc trưng cho sản phẩm

Đặc trưng cho sản phẩm

4. Trạng thái

Vỏ: cứng, giòn

Nhân: đặc, sánh

Mềm, mịn

Dẻo, mềm, hơi dai

5. Tạp chất lạ

Không được có

Không được có

Không được có

 Chỉ tiêu lý - hóa

Tên chỉ tiêu

Mức

Kẹo cứng có nhân

Kẹo mềm

Kẹo dẻo

1. Độ ẩm, phần trăm khối lượng a)

2,0 đến 3,0

6,5 đến 8,0

10 đến 12

2. Hàm lượng đường khử, phần trăm khối lượng, tính theo glucoza

Vỏ: 15 đến 18

Nhân: 25 đến 30

18 đến 25

35 đến 45

3. Hàm lượng đường tổng số, phần trăm khối lượng, tính theo sacaroza, không nhỏ hơn

40

40

40

4. Hàm lượng tro không tan trong dung dịch axit clohydric 10 %, phần trăm khối lượng, không lớn hơn

0,10

0,10

0,10

a) Đối với kẹo cứng có nhân, chỉ xác định độ ẩm ở vỏ.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang