Liên Hợp Quốc nên xét truy cập Internet là quyền con người

author 13:25 02/01/2015

(VietQ.vn) - Cuộc tranh luận về Internet trung lập trong vài tháng qua đã mở ra một cuộc tranh luận khác: Có nên coi việc truy cập Internet là một trong những quyền cơ bản của con người?

Cách đây hơn một thập kỉ, Liên Hợp Quốc đã thành lập một hội nghị thượng đỉnh thế giới tuyên bố internet là một quyền của con người, và thậm chí sau một cuộc thăm dò 28.000 người trưởng thành mà gần 4/5 trong số họ đồng ý với các quy tắc về internet trung lập thì hiện nay, vấn đề này vẫn là một cuộc tranh luận quyết liệt.

Tổng thống Obama muốn phân loại truy cập Internet như một tiện ích theo mục II. Tuy nhiên, một số người phản đối việc phân loại Internet theo mục II cho rằng Internet không những không phải là một tiện ích cơ bản, mà nó còn là một thứ cản trở sự tăng trưởng.

Tổng thống Obama cùng trao đổi với các vị CEO của các hãng hoạt động trong lĩnh vực Internet hàng đầu hiện nay về truy cập Internet

Tổng thống Obama cùng trao đổi với các vị CEO của các hãng hoạt động trong lĩnh vực Internet hàng đầu hiện nay về truy cập Internet. Ảnh minh họa

“Liệu nó có là một tiện ích công cộng đáng được đặt lên mức quyền con người? Nếu bạn muốn khẳng định một thứ gì đó là một tiện ích công cộng, thì bạn phải chứng minh rằng nó có tầm quan trọng sống còn đối với an sinh xã hội”, Tiến sĩ Elizabeth Cohen, Phó giáo sư tại Sở Nghiên cứu Truyền thông WVU nói. 

Vấn đề về quyền truy cập Internet đã tiếp tục được đặt lên hàng đầu nhờ  một yêu cầu của Marriott và một trong những sảnh khách sạn lớn nhất nước Mỹ. Họ đã kiến nghị lên FCC để cho phép các khách sạn triển khai các thiết bị ngăn chặn khách hàng bật truy cập Wifi từ những chiếc điện thoại thông minh của họ. Bởi những điểm truy cập không dây đó cho phép khách hàng truy cập internet đắt tiền do khách sạn cung cấp.

“Tôi nghĩ rằng cách tốt nhất để xem xét một thứ gì đó có phải nhân quyền hay không là cố gắng chỉ ra sự cần thiết của nó trong việc phục vụ vào các hoạt động chính trị và dân sự. Quyền lực không nằm trong tay của các tập đoàn,không thể có việc nếu họ không thể kiếm tiền từ internet thì bạn có quyền truy cập internet", Tiến sĩ Cohen cho biết. Trong một số trường hợp, mỗi người có thể phải chi trả tới 20 USD mỗi ngày để có thể sử dụng internet tại một khách sạn. 

'Mọi dữ liệu của thế giới mạng đều phải được đối xử công bằng' là nội dung nền tảng của Luật trung lập Internet

'Mọi dữ liệu của thế giới mạng đều phải được đối xử công bằng' là nội dung nền tảng của Luật trung lập Internet. Ảnh minh họa

Các công ty như Google, Microsoft đã lên tiếng chống lại Marriot về vấn đề này. Theo CNN Money, Microsoft đã đưa ra bản tóm tắt, đối lập với yêu cầu với FCC của Marriot: “Nếu một khách hàng có thiết bị MiFi riêng và khách sạn cản trở sự kết nối của khách hàng với điểm truy cập không dây cá nhân, khách sạn đó có thể buộc khách hàng thanh toán dịch vụ Wi-Fi để có thể kết nối internet, ngay cả khi khách hàng đã chi trả cho nhà điều hành điện thoại di động của họ để có quyền truy cập không dây".

Tiến sĩ Cohen tìn rằng Internet trung lập là một cuộc tranh luận mà tất cả người Mỹ cần can thiệp: “Internet trung lập tác động tới 80% người Mỹ, nhưng từ năm nay, con số đó sẽ là 100 %. Internet kết nối toàn bộ xã hội của chúng ta, và thật khó khăn để con người làm bất kì điều gì mà không có nó”.

Trang Mạc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang