Liên quân mở rộng không kích IS và chiếm đập ở Iraq

author 10:50 28/09/2014

Quân đội Iraq đã có chiến thắng quan trọng trước IS khi tái chiếm một con đập.

Sự kiện: Khủng bố IS

Các cuộc không kích của liên quân do Mỹ lãnh đạo nhắm vào nhóm khủng bố nhà nước Hồi giáo (IS) đã mở rộng tới thành phố Kobane của Syria, gần Thổ Nhĩ Kỳ. 

Theo thông tin được Bộ chỉ huy trung ương Mỹ công bố, một tòa nhà và hai “xe vũ trang” của IS đã bị phá hủy tại cửa khẩu Kobane. 

Các cuộc không kích khác vẫn tiếp tục diễn ra tại Syria và miền Bắc Iraq.

Chiến đấu cơ của Anh xuất kích tham gia chiến dịch

 

Chiến đấu cơ của Anh xuất kích tham gia chiến dịch 

 

Trước đó các chiến binh người Kurd đã bảo vệ Kobane trước những đợt tấn công của IS, sau khi khoảng 140.000 dân thường tháo chạy khỏi đây sang Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, nhóm phiến quân Mặt trận al-Nusra tại Syria lên án các cuộc không kích là một “cuộc chiến chống lại người Hồi giáo”. Trong một thông báo được đăng tải trên mạng, nhóm này đã kêu gọi những phần tử thánh chiến khắp thế giới nhắm vào các nước phương Tây và A rập tham gia không kích. Trong ngày thứ Bảy, IS đã pháo kích Kobane khiến một số người thiệt mạng, đài BBC đưa tin.

Các vụ không kích của liên quân dù vậy không có vẻ gì giúp giảm bớt các cuộc đụng độ trong đêm giữa các chiến binh người Kurd và IS. Trong khi đó binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm cách ngăn chặn các chiến binh người Kurd tại nước này cũng như Syria vượt qua biên giới để hỗ trợ phòng thủ Kobane.

Liên quân đang lớn mạnh

Người phát ngôn Hussam al-Marie của Quân giải phóng Syria thuộc phe chống chính phủ khẳng định họ ủng hộ các cuộc không kích, nhưng phản đối bất kỳ hành động nào gây thương vong cho dân thường.

Dòng người tị nạn tháo chạy khỏi Kobane

 

Dòng người tị nạn tháo chạy khỏi Kobane 

 

“Cái gọi là nhà nước Hồi giáo là kẻ thù của chúng tôi, cũng giống như việc chính quyền của Tổng thống Assad là kẻ thù của chúng tôi” Hussam al-Marie tuyên bố. “Chúng tôi muốn giải phóng Syria khỏi chế độ độc tài và chủ nghĩa khủng bố. Chúng tôi cần sự hỗ trợ của thế giới tự do để tiếp tục cuộc chiến chống lại chính quyền và IS”.

Đến nay đã có khoảng 40 nước tham gia lực lượng liên quân do Mỹ lãnh đạo chống lại IS, trong đó Anh là nước mới nhất gia nhập sau khi được quốc hội phê chuẩn hôm thứ Sáu.

Các chiến đấu cơ của Pháp đã tham gia các cuộc không kích tại Iraq trước đó, còn Bỉ và Hà Lan cùng cam kết triển khai 6 chiến đấu cơ F-16. Đan Mạch cũng đóng góp 7 chiến đấu cơ.

Iraq tái chiếm đập từ tay phiến quân 

Tại Iraq, trong ngày thứ Bảy, quân đội nước này cùng một liên minh các nhóm vũ trang người Hồi giáo dòng Shitte đã tái chiếm một con đập ở phía Bắc thủ đô Baghdad sau nhiều ngày giao tranh, các nguồn tin an ninh cho biết.

“Chúng tôi hiện đã kiểm soát hoàn toàn con đập này”, một trung tá quân đội cho biết, và khẳng định giai đoạn cuối của chiến dịch này đã tiêu diệt 7 tay súng IS. Trước đó, giao tranh đã kéo dài trong vài ngày quanh khu vực Muqdadiyah, thuộc tỉnh Diyala, cách Baghdad chừng 90km.

Các sỹ quan cho biết đợt tấn công cuối cùng để chiếm đập Muqdadiyah cóc sự tham gia của các binh sỹ chính phủ, cùng các tay súng của các nhóm Asaib Ahl al-Haq, Badr và Saraya al-Salam.

Các tay súng IS được cho là đã tìm cách kiểm soát nhiều con đập khắp Iraq, và trong một số trường hợp đã tận dụng những công trình này làm vũ khí bằng cách giảm lượng nước bơm vào các địa điểm của chính phủ, hoặc xả nước mạnh để gây ngập lụt, cản trở các chiến dịch quân sự.

Theo Dân trí

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang