Liên tiếp thu giữ hàng chục tấn đường lậu đang được đưa đi tiêu thụ

author 05:47 08/10/2022

(VietQ.vn) - Trong những ngày đầu tháng 10, lực lượng Quản lý thị trường Quảng Bình đã phát hiện và thu giữ hơn 20 tấn đường lậu đang được đưa đi tiêu thụ.

Cụ thể, trên tuyến Quốc lộ 1A thuộc địa phận xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình), Đội QLTT số 5, Cục QLTT Quảng Bình phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông đón dừng xe ô tô tải mang BKS 89C-119.19 do ông Nguyễn Văn Thường trú xã Trung Hà, huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) điều khiển đang lưu thông theo hướng từ Nam ra Bắc để kiểm tra khi có dấu hiệu nghi vấn.

Qua kiểm tra phát hiện trên xe có 6,5 tấn đường kính trắng và 8 tấn đường kính vàng do Thái Lan sản xuất, có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam và không có Thông báo kết quả xác nhận thực phẩm đạt yêu cầu nhập khẩu theo quy định của pháp luật. Phần lớn trên các bao bì sản phẩm có dấu vết của việc tẩy xóa thông tin thể hiện ngày sản xuất và hạn sử dụng của hàng hóa.

Lực lượng chức năng kiểm tra số hàng bị thu giữ 

Tại thời điểm khám phương tiện vận tải, ông Nguyễn Văn Thường xuất trình 1 hóa đơn bán hàng. Tuy nhiên qua kiểm tra đối chiếu giữa hàng hóa được vận chuyển thực tế trên phương tiện với hàng hóa thể hiện trên nội dung hóa đơn bán hàng cho thấy không trùng khớp.

Đội Quản lý thị trường số 5 đã tạm giữ toàn bộ tang vật vi phạm, tiến hành xác minh, làm rõ các dấu hiệu vi phạm để có căn cứ xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật. Giá trị tang vật bị tạm giữ trên 200 triệu đồng.

Trước đó, vào ngày 1/10, trên tuyến Quốc lộ 1A thuộc địa phận huyện Lệ Thủy (Quảng Bình), cơ quan chức năng đã phát hiện vụ vận chuyển hơn 7 tấn đường không có hóa đơn, chứng từ, toàn bộ tang vật vi phạm đã được xử lý theo quy định.

Cụ thể, Đội QLTT số 7 đã tiến hành khám phương tiện vận tải nêu trên, kết quả khám phát hiện trên xe vận chuyển 7.200 kg đường kính do Thái Lan sản xuất gồm 5.200 kg đường kính trắng và 2.000 kg đường kính vàng. Toàn bộ số hàng hóa nói trên không có hóa đơn, chứng từ (hợp pháp) chứng minh tính hợp pháp tại thời điểm kiểm tra. Lô hàng có trị giá ước tính trên 100 triệu đồng.

Một trong những khó khăn trong việc ngăn chặn đường buôn lậu, nhập khẩu trái phép vào Việt Nam, theo cơ quan công an, chính là do thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu đường cát rất tinh vi nhằm trốn tránh sự kiểm soát của cơ quan chức năng như: Chia nhỏ, đóng bao (loại 50 kg) đường nhập lậu bằng bao bì đường Việt Nam ở bên kia biên giới rồi sử dụng giấy tờ hợp pháp tuồn sâu vào nội địa hoặc xóa hết các thông tin trên bao bì đựng đường để cơ quan chức năng không xác định được nguồn gốc xuất xứ; Tổ chức thành nhóm với đường dây chặt chẽ, thuê người theo dõi lực lượng chống buôn lậu để tìm cách đối phó; lợi dụng khu vực cửa khẩu phụ, đường mòn, lối mở để vận chuyển trái phép qua biên giới; sử dụng phương tiện chuyên chở hàng đa dạng…

Các đối tượng cầm đầu đường dây buôn lậu đều không trực tiếp thực hiện, mà chúng thuê người làm thay, dùng lợi ích kinh tế để thu hút và gắn chặt họ vào đường dây, một số đối tượng do không có nghề nghiệp ổn định, một số đã có tiền án, tiền sự, có kinh nghiệm đối phó với cơ quan chức năng khi bị bắt giữ gây khó khăn trong việc xử lý đối với đối tượng cầm đầu...

Để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh ngăn chặn, Công an các địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để giúp người dân nâng cao nhận thức, tham gia góp phần phòng ngừa đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả nói chung, chống buôn lậu đường cát nói riêng. Xem xét trang cấp thêm phương tiện, công cụ hỗ trợ và các trang thiết bị phục vụ công tác phòng ngừa, đấu tranh chống buôn lậu.

Liên quan đến vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ cũng đã yêu cầu xây dựng và triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc các sản phẩm đường. Với công nghệ hiện tại, việc truy xuất bằng mã QR hoàn toàn có thể thực hiện đồng bộ từ đó giúp các cơ quan chức năng kiểm tra được tính hợp pháp và xuất xứ hàng hóa một cách nhanh chóng. Ví dụ thành công gần đây là việc sử dụng mã QR để kiểm soát xe luồng xanh đem lại nhiều hiệu quả khả quan. Một khi triển khai truy xuất nguồn gốc thành công, đường lậu sẽ không còn có “đất” để tồn tại và gây lũng đoạn thị trường như hiện nay.

Nhưng quan trọng hơn vẫn là có những biện pháp chế tài thích đáng đối với các đối tượng tham gia và tiếp tay cho đường lậu, kiên quyết tiến hành điều tra, xử lý nghiêm những công chức có hành vi bảo kê, tiếp tay cho buôn lậu và gian lận thương mại đường nhập lậu; tăng mức xử phạt với hành vi vi phạm… Cùng với đó, cần xử lý nghiêm là hoạt động mua bán hoá đơn bất hợp pháp tạo vỏ bọc cho “đường lậu” thay đổi nguồn gốc. Nếu được thực hiện quyết liệt, “không vùng cấm”, các giải pháp trên sẽ ngăn chặn hầu như triệt để đường lậu ngay tại đường biên.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang