Loại dầu ăn không nên tiếc dùng vì tác hại khó lường cho sức khỏe

author 08:02 14/04/2022

(VietQ.vn) - Dầu ăn là sản phẩm không thể thiếu trong chế biến thực phẩm hàng ngày. Tuy nhiên có những loại dầu ăn không nên dùng vì chúng có thể gây hại sức khỏe.

Các nhóm chất như đạm, tinh bột, đường, dầu ăn đều là những chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển và duy trì hoạt động của các cơ quan trong cơ thể của trẻ nhỏ và người lớn. Chính vì thế, chúng ta không nên loại bỏ hoàn toàn một trong số những nhóm chất nói trên trong khẩu phần ăn mỗi ngày. Đặc biệt là dầu ăn. Dầu ăn (chất béo) có nhiệm vụ quan trọng trong việc cấu tạo màng tế bào, hỗ trợ xương phát triển và rất cần thiết đối với các hoạt động, sự phát triển trí não, thị giác hay hệ miễn dịch,...

Dầu ăn có thể cung cấp năng lượng cho cơ thể: Trung bình 1g dầu ăn có chứa 9 Kcal. Dầu ăn chính là dung môi để hòa tan các loại vitamin như vitamin A, D, E, K.

Dùng dầu ăn phải đúng cách, tránh tiếc của dùng dầu ăn chiên lại hay đã quá hạn dùng. Ảnh minh họa 

Bổ sung dầu ăn cũng chính là cách cung cấp một số axit béo thiết yếu cho cơ thể, giúp da mịn màng, giảm nguy cơ viêm nhiễm, giúp cơ thể tăng trưởng và mang lại những lợi ích nhất định đối với các cơ quan sinh sản. Giúp các món ăn trở nên hấp dẫn hơn. Dầu ăn có thể lưu trữ lâu trong dạ dày nên có thể tạo cảm giác no lâu.

Khi chế biến với dầu ăn, các món ăn sẽ trở nên hấp dẫn hơn và mang lại những lợi ích sức khỏe nếu chúng ta sử dụng đúng cách. Ngược lại, việc lạm dụng dầu ăn, sử dụng dầu ăn sai cách sẽ dẫn đến rủi ro sức khỏe nghiêm trọng. 

Dầu chiên đi chiên lại nhiều lần

Nhiều bà nội trợ muốn tiết kiệm nên vẫn giữ dầu thừa sau mỗi lần chiên rán, lần sau nếu cần lại mang ra sử dụng tiếp. Tuy nhiên, loại dầu này không chỉ ảnh hưởng đến mùi vị món ăn mà còn là tác nhân gây bệnh, đặc biệt là ung thư.

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Illinois (Mỹ), dầu đun nóng nhiều lần sẽ bị phân hủy hết các chất béo, tạo nên quá trình oxy hóa axit béo tự do và giải phóng độc tố acrolein gây ung thư. Ngoài ra, loại dầu này cũng không còn giá trị dinh dưỡng do đã bị nhiệt độ phá hủy hết dưỡng chất.

Thêm vào đó, các cặn cháy đọng lại khi chiên nhiều lần sẽ bám vào thực phẩm. Nếu ăn vào sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư. Muốn tiết kiệm một chút nhưng thành ra lại đẩy cả gia đình vào bệnh tật.

Dầu ăn hết hạn, dầu để quá lâu

Cũng vì muốn tiết kiệm nên nhiều gia đình đã lựa những dịp giảm giá, mua hẳn những can dầu nhiều lít để cất ăn dần. Tuy nhiên vì mua nhiều nên không sử dụng hết, dẫn đến để dầu trong thời gian dài hoặc bị hết hạn. Ăn loại dầu này vào rất gây hại cho sức khỏe.

Các chuyên gia cho biết, dầu ăn hết hạn cũng bị hỏng như các thực phẩm khác, có mùi hôi và bị biến chất. Loại dầu này đã bị oxy hóa, tạo ra peroxit lipid không chỉ gây hại cho mạch máu mà còn gây ung thư. Bên cạnh đó, dầu để quá lâu nếu bảo quản sai cách cũng có thể sản sinh độc tố aflatoxin gây ung thư gan.

Dầu hết hạn sẽ sản sinh nhiều độc tố, khi chiên lên sẽ ngấm vào thực phẩm và gây bệnh. Để nhận biết dầu ăn có bị hỏng hay không, hãy nhìn màu sắc, độ trong, mùi và vị của dầu. Nếu đã hư hỏng thì nó sẽ tạo mùi hôi khó chịu. Lúc này cần vứt ngay chứ đừng tiếc của sử dụng mà "ôm bệnh".

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang