Tác hại của việc lười ăn rau xanh và trái cây

authorNgọc Nga 12:49 06/03/2022

(VietQ.vn) - Rau xanh và trái cây cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất. Một số nghiên cứu đã chứng minh chế độ ăn ít trái cây sẽ tác động xấu đến sức khỏe.

Một chế độ ăn uống gồm nhiều rau củ quả và trái cây được khuyến khích sử dụng rộng rãi vì chúng mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe như cung cấp đủ vitamin và khoáng chất, nâng cao đề kháng. Một số nghiên cứu đã chứng minh chế độ ăn ít trái cây sẽ tác động xấu đến sức khỏe.

Đường ruột không khỏe mạnh

Ăn ít rau xanh và trái cây có thể gây ra các bệnh về đường ruột. Ảnh minh họa 

Nếu cơ thể không được cung cấp chất xơ và các vi chất dinh dưỡng có nguồn gốc từ thực vật (polyphenol) bằng việc ăn trái cây và rau quả, hệ vi sinh vật đường ruột có thể bị mất cân bằng.

Lười ăn trái cây, rau củ có thể làm tăng nguy cơ gặp các vấn đề về tiêu hóa như táo bón, trĩ, viêm ruột thừa,… Trong rau xanh có chứa cellulose giúp tăng trọng lượng phân, để phân di chuyển dễ dàng hơn. Lượng chất xơ được bổ sung bằng rau xanh sẽ điều hoà cơ thể, giảm bớt triệu chứng táo bón. Ngoài ra, còn có thể làm giảm nguy cơ viêm ruột thừa và bệnh trĩ.

Luôn thấy mệt mỏi

Nếu luôn cảm thấy mệt mỏi, thì đó có thể là do thiếu folate hoặc axit folic. Thiếu folate dẫn đến mệt mỏi và thiếu máu. Folate hay axit folic là một loại vitamin B9 có thể được tìm thấy trong các loại rau lá xanh đậm như đậu tây, măng tây, đậu lăng, rau bina,...

Bệnh tim mạch

Lười ăn rau củ quả không chỉ làm tăng huyết áp mà còn tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ. Một nghiên cứu mới đây cho biết, một khẩu phần rau củ, trái cây mỗi ngày có thể giúp giảm 4% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch.

Cơ thể dễ bị bầm tím

Một số loại rau củ như ớt đỏ, cải xoăn, rau lá xanh đậm, bông cải xanh, cà chua,... chứa nhiều vitamin C, nếu lười ăn các loại rau củ này cơ thể dễ bị bầm tím, chảy máu nướu răng, suy nhược,... Lúc này, hãy bổ sung ngay vào chế độ ăn uống các loại rau củ trên để củng cố lại lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể.

Như vậy, ăn trái cây và rau quả sẽ đem đến nhiều lợi ích sức khỏe to lớn. Ăn 400g, tương đương với 5 khẩu phần rau quả, mỗi ngày là mức vẫn được khuyến cáo. Thế nhưng, vẫn có thể ăn gấp đôi, lên tới 800g, để hưởng được nhiều lợi ích và bảo vệ sức khỏe của mình tốt hơn nữa. Tốt hơn hết nên bổ sung trái cây vào chế độ ăn hằng ngày một cách cân bằng với nhiều loại thực phẩm khác.

Thu Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang