Loại giày sinh học khi phân huỷ có thể trở thành phân bón nông nghiệp

author 06:28 22/08/2022

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã phát triển và sản xuất những đôi giày sinh học có thể phân hủy nhanh chóng và trở thành phân bón nông nghiệp.

Theo thông tin trên tờ China Science Daily, nhóm nhà nghiên cứu thuộc Đại học Công nghệ hóa học Bắc Kinh đã phát triển loại cao su polyester có nguồn gốc sinh học và sử dụng vật liệu này để làm nên những chiếc đế giày, trong khi các bộ phận khác của đôi giày được làm từ sợi gai dầu, sợi tre và mủ thân cây ngô.

Nhóm nghiên cứu (trưởng nhóm là ông Zhang Liqun, một chuyên gia thuộc Học viện Kỹ thuật Trung Quốc) đã hoàn thành sản xuất thử nghiệm 1.000 tấn cao su polyester. Loại cao su này cũng sử dụng để sản xuất lốp xe sinh học có thể phân hủy dựa trên sinh học và gioăng cao su chịu dầu.

Nhóm nghiên cứu bắt đầu sản xuất quy mô nhỏ những đôi giày kiểu này và trong tương lai sẽ hợp tác với doanh nghiệp để tiến hành sản xuất hàng loạt. Theo chuyên gia Wang Zhao, thành viên nhóm nghiên cứu, việc thiếu nguồn cung cao su có thể phân hủy đã hạn chế sự phát triển của những đôi giày sinh học ở Trung Quốc, theo đó có tới 1 tỷ đôi giày bị vứt bỏ mỗi năm, gây ra mối đe dọa lớn cho môi trường.

Lô giày sinh học đầu tiên có thể phân hủy hoàn toàn.

Liên quan tới việc phát triển các loại giày thông minh, năm 2016, một người Ấn Độ đã chế tạo thành công loại giày có khả năng dẫn đường. Với thiết kế dành cho người khiếm thị, giày Lechal được kết nối hệ thống định vị toàn cầu GPS trên smartphone và có chế độ báo rung để nhắc người dùng rẽ trái hoặc phải. Không những thế, những đôi giày này còn rất hữu ích cho người tập thể dục muốn theo dõi lượng calo đốt cháy và quãng đường di chuyển hay người đọc bản đồ kém.

Đôi giày thông minh thế hệ mới sẽ đưa người dùng tới bất cứ nơi đâu mà không cần phải kiểm tra GPS trên điện thoại hay xem bản đồ. Bằng việc đồng bộ hóa ứng dụng riêng, đôi giày công nghệ cao với lớp đế lót đơn giản này sẽ xác định quãng đường đi ngắn nhất, thậm chí có thể đếm lượng calo tiêu hao và số bước chân trong khi người dùng chuyển động. Những cảm biến trong lớp đế lót sẽ cho người dùng biết khi nào rẽ trái hay rẽ phải thông qua chế độ rung bên trong giày.

Với chế độ rung nhẹ, giày Lechal rất nhanh nhạy. Chẳng hạn như khi đang đi thẳng và sắp tới đoạn phải rẽ trái, cảm biến rung bên trái sẽ rung nhẹ để báo hiệu cho người dùng biết là sắp phải rẽ trái. Cường độ rung của cảm biến bên trái sẽ tăng dần lên khi người dùng càng gần tới đoạn rẽ.

Bên cạnh chức năng điều hướng, Lechal cũng được sử dụng để theo dõi lượng calo bị đốt cháy và đo khoảng cách di chuyển, đồng thời dự tính độ dài quãng đường theo thời gian người dùng muốn tập luyện.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang