Cảnh báo bẫy lừa đảo tham gia các khóa học, trại hè và giải chạy cho trẻ em

author 14:17 14/06/2024

(VietQ.vn) - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng vừa phát đi thông báo khẩn, cảnh báo khách hàng về thủ đoạn lừa đảo mới, mạo danh các chương trình trại hè và giải chạy để chiếm đoạt tiền từ các bậc phụ huynh.

Theo đó, thời điểm chuẩn bị kết thúc năm học cũng là lúc các bậc cha mẹ tìm kiếm các khóa học hè cho con em mình. Nhiều người đã mắc bẫy lừa đảo khi tham gia đăng ký các khóa học, cuộc thi như "Trại hè kỹ năng – Chiến sĩ CAND nhỏ tuổi", "Trại hè kỹ năng – Học kỳ CAND", "Trại hè học kỳ quân đội", "Trại hè hướng nghiệp hàng không", các giải chạy Marathon Kid… trên mạng xã hội Facebook.

Cảnh giác với những fanpage "Trại hè" trên mạng xã hội.

Dưới đây là một số thủ đoạn lừa đảo phổ biến mà các đối tượng sử dụng:

Mạo danh trên mạng xã hội: Các đối tượng lừa đảo tạo các tài khoản trên các trang mạng xã hội và sử dụng hình ảnh của các cơ quan chức năng, sử dụng trái phép hình ảnh của các chương trình có thật khác…để mạo danh và đăng các nội dung quảng cáo lừa đảo về các khóa học này.

Dẫn dắt vào nhóm kín: Khi phụ huynh đăng ký tham gia chương trình, đối tượng sẽ dẫn dắt nạn nhân tham gia các nhóm trên Zalo hoặc Telegram. Tại đây, nạn nhân được yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ nhằm tăng điểm tín nhiệm hoặc hưởng nhiều ưu đãi như miễn phí đi lại, ăn ở…

Yêu cầu mua vật phẩm và chuyển tiền: Nạn nhân sẽ được yêu cầu mua các vật phẩm và chuyển tiền vào tài khoản mang tên công ty. Đối tượng lừa đảo hứa hẹn rằng số tiền này sẽ được hoàn trả ngay lập tức.

Thủ đoạn báo lỗi giao dịch: Sau khi chiếm được lòng tin của nạn nhân, kẻ lừa đảo sẽ báo giao dịch "bị lỗi" và yêu cầu chuyển tiếp tiền để được hoàn lại các khoản trước. Khi đã chiếm đoạt được một số tiền lớn hoặc khi nạn nhân bắt đầu nghi ngờ, kẻ gian sẽ ngay lập tức khóa toàn bộ các kênh liên lạc và chiếm đoạt toàn bộ số tiền.

Nhằm bảo vệ tài sản của khách hàng ngân hàng khuyến cáo, người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin, tư cách pháp nhân, giấy phép tổ chức của các đơn vị tổ chức khóa học, sự kiện trước khi đăng ký. Trường hợp là các trường học, học viện, cơ quan Nhà nước, phụ huynh có thể liên hệ trực tiếp đến các đơn vị này để trao đổi, xác minh trước khi đăng ký.

Tuyệt đối không làm theo hướng dẫn chuyển tiền cho bất cứ ai và bất cứ lý do gì nếu chưa xác định chính xác danh tính người nhận tiền và mục đích chuyển tiền. Trường hợp nghi vấn đối tượng lừa đảo cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để được hướng dẫn, hỗ trợ xử lý kịp thời.

Những thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi, do đó sự cảnh giác của mỗi người dân là yếu tố quan trọng để bảo vệ tài sản và tránh rơi vào bẫy của kẻ gian.

Duy Trinh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang