Lợi ích của các loại muối phổ biến và tác hại nếu sử dụng quá nhiều

authorHương Giang 08:33 01/10/2020

(VietQ.vn) - Muối là loại gia vị không thể thiếu trong các bữa ăn nhưng không phải ai cũng biết rõ lợi ích của 10 loại muối phổ biến dưới đây và tác hại cho sức khoẻ nếu tiêu thụ quá nhiều muối.

Muối là gia vị không thể thiếu để giúp hương vị món ăn đậm đà và hấp dẫn. Hầu hết mọi thứ đều ngon hơn khi có một chút muối, từ rau củ đến thịt, ngay cả những món tráng miệng như bánh ngọt và kem. Học viện Dinh dưỡng và Chế độ ăn uống khuyến nghị mọi người nên tiêu thụ 1500 - 2300 mg muối mỗi ngày (khoảng 1 muỗng canh). Hiện nay có rất nhiều loại muối được sử dụng, sự khác biệt giữa các loại bao gồm mùi vị, phương pháp thu hoạch, tạp chất và mục đích sử dụng.

Muối không chỉ được sử dụng rộng rãi trong chế biến thực phẩm mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Khi biết được đặc tính của muối và tác dụng của nó đối với cơ thể, mọi người có thể điều chỉnh chế độ ăn uống của mình cho phù hợp và chuyển đổi giữa các loại muối khác nhau.

Muối biển

Tiêu thụ muối biển sẽ bảo vệ làn da, giấc ngủ, cải thiện sức khỏe răng miệng và sự cân bằng điện giải của cơ thể. Các khoáng chất như natri, kali, canxi, magiê, bromua, clorua, sắt, đồng và kẽm có trong muối biển và những nguyên tố có lợi khác, sẽ tăng cường sức khỏe nhờ nguồn tài nguyên thiên nhiên của biển.

Muối biển xám

Loại muối này chứa nhiều khoáng chất khác nhau. Bên cạnh những lợi ích điều trị, nó sẽ cải thiện hệ thống hô hấp và ổn định nhịp tim. Lợi ích quan trọng nhất của muối biển xám là có thể duy trì sự cân bằng axit-kiềm bình thường và sức khoẻ tốt hơn nếu thường sử dụng chúng này.

Muối đỏ Hawaii Alaea

Muối đỏ Hawaii Alaea chứa khoảng 80 khoáng chất. Nó là hỗn hợp của muối biển chưa tinh chế và đất sét núi lửa giàu oxit sắt. Loại đất sét này tạo cho muối có màu đỏ gạch. Nêm nếm thức ăn l chỉ bằng một nhúm nhỏ cũng giúp tăng cường sức khoẻ cho phổi, chức năng của hệ miễn dịch, năng lượng tổng thể và khả năng tập trung.

Muối Kala Namak

Tiêu thụ Kala Namak có thể giúp cải thiện hầu hết các vấn đề về đường tiêu hóa. Khi sử dụng loại muối này, cảm giác thèm ăn tăng lên và có thể giúp điều trị các triệu chứng khó chịu ở bụng.

Muối hồng Himalaya

Được coi như một loại gia vị siêu thực phẩm, muối hồng Himalaya rất giàu khoáng chất - hơn 80 khoáng chất tự nhiên và có thể cân bằng độ PH của cơ thể. Các tác dụng khác của muối hồng trên cơ thể là giúp tập trung vào việc thư giãn cơ bắp, ngăn ngừa huyết áp cao và giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Ăn nhiều muối nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm có thể gây tử vong nếu mắc Covid-19(VietQ.vn) - Theo Bộ Y tế, trên thế giới đa số người tử vong do Covid-19 đều kèm bệnh nền như tăng huyết áp, bệnh tim mạch hoặc các bệnh mạn tính khác. Do đó cần giảm ăn nhiều muối để phòng chống những bệnh này.

Muối Truffle

Muối Truffle có tác dụng kích thích tình dục, cùng với đặc tính chống viêm và kháng khuẩn. Muối truffle là một nguồn protein tuyệt vời có thể cải thiện hệ thống miễn dịch.

Hoa muối

Các đầu bếp thường ưu ái gọi loại muối này là "kem trong chảo muối”, "trứng cá caviar của muối biển" hay "sâm panh của muối biển", Fleur de Sel (hoa muối) có hàm lượng khoáng chất cao ấn tượng và hương vị nhẹ nhàng dễ chịu. Nó chứa tất cả các nguyên tố có trong nước biển: iốt, kẽm, đồng, mangan, sắt, magiê và kali, mang đến một kho báu cho sức khỏe qua từng miếng ăn.

Muối lava đen Síp

Được đánh giá cao về hương vị đất, muối lava đen Síp chứa than hoạt tính và được sử dụng như một vật trang trí nổi bật cho bàn ăn. Một trong những lợi ích của việc tiêu thụ loại muối này là giải độc cơ thể, giúp phổi khỏe mạnh, tăng cường hydrat hóa và ngăn ngừa chuột rút cơ bắp.

Muối lava đen Hawaii

Muối lava đen Hawaii với than dừa hoạt tính. Tác dụng của nó tương tự như tác dụng của muối lava đen Síp, với điểm cộng là giúp tránh xa các năng lượng tiêu cực. Màu đen đậm đà và kết cấu giòn của các hạt muối giúp tăng hương vị độc đáo, tạo nên một kết thúc ấn tượng cho bất kỳ bữa ăn nào.

Muối ăn

Các dạng muối ăn thường dùng hàng ngày có thể thúc đẩy việc tạo ra các enzym tiêu hoá giống như sử dụng nước trái cây, cho phép chiết xuất và đồng hóa các vitamin, chất dinh dưỡng khác từ thực phẩm mọi người tiêu thụ. Một trong những loại muối phổ biến nhất là i-ốt nhân tạo, giúp đối phó với tình trạng thiếu i-ốt và các hậu quả của nó. Muối ăn là một loại gia vị có mặt ở khắp nơi, có nhiều dạng khác nhau từ muối Kosher, muối ngâm, đến muối hạt như muối tỏi, muối hành và muối hun khói, tùy thuộc vào mục đích sử dụng.

Tác hại của việc ăn quá nhiều muối

Dường như có một mối liên hệ trực tiếp giữa việc ăn quá nhiều muối và tăng cân. Cụ thể hơn, các nghiên cứu gần đây cho thấy mọi người có thể tăng cân nếu trong cơ thể tồn tại một lượng natri quá lớn. Lý do có thể là muối khiến ham muốn ăn uống được thúc đẩy. Hơn nữa, việc giữ nước do quá nhiều natri trong máu có thể làm cho khuôn mặt béo lên và tăng nguy cơ cao huyết áp. Các vấn đề sức khỏe khác có thể xảy ra là loãng xương, bệnh thận, sỏi thận và đau đầu.

Theo một nghiên cứu, việc tiêu thụ thực phẩm được bảo quản bằng cách ướp muối (như rau muối và cá muối) có liên quan đến việc tăng nguy cơ bị ung thư dạ dày. Một nghiên cứu khác cho thấy nam giới là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nữ giới. Lượng muối được khuyến nghị là không quá 6g (2300 mg natri) hoặc khoảng 1 ½ muỗng cà phê mỗi ngày. Thay vì thường xuyên dùng muối, mọi người có thể sử dụng gia vị, nước chanh hoặc thảo mộc để tạo hương vị cho món ăn.

Hương Giang (theo: Bright Side)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang