Lựa chọn thiết bị điện đảm bảo chất lượng

author 12:16 06/12/2022

(VietQ.vn) - Để phòng tránh tai nạn điện và đảm bảo an toàn cho trẻ em, phụ huynh cần tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp an toàn; lựa chọn thiết bị điện đảm bảo chất lượng, có nhãn hiệu của nhà sản xuất, không nên mua những sản phẩm giá rẻ, kém chất lượng.

Theo khuyến cáo của Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI), trẻ em là đối tượng thường hay gặp phải các tai nạn điện trong gia đình, nguyên nhân do trẻ không biết nên chạm tay trực tiếp vào ổ điện, vào dây điện trần hoặc dây điện bị hở; trẻ găm vật nhọn bằng kim loại vào ổ điện; dây điện bị đứt hở, rò rỉ hoặc thiếu an toàn trong khâu thiết kế các loại ổ cắm điện…

Do vậy các gia đình cần lưu ý nếu có trẻ nhỏ, tuyệt đối không để các cháu lại gần hay tiếp xúc với những nơi có ổ điện. Phụ huynh nên thường xuyên kiểm tra hệ thống điện trong gia đình, không để dây điện nằm trong tầm với của trẻ, sử dụng ổ cắm điện có màn chắn an toàn hoặc trang bị thêm nắp che ổ cắm điện.

Để phòng tránh tai nạn điện và đảm bảo an toàn cho trẻ em, phụ huynh cần tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp an toàn; lựa chọn thiết bị điện đảm bảo chất lượng, có nhãn hiệu của nhà sản xuất, không nên mua những sản phẩm giá rẻ, kém chất lượng; dây dẫn điện phải phù hợp với công suất sử dụng để tránh sự cố đứt, chập, cháy… vì một sơ suất nhỏ có thể dẫn đến mất an toàn điện rất nguy hiểm.

Đặc biệt, mỗi gia đình nên lắp thiết bị bảo vệ trước các ổ cắm điện hay theo khu vực (tầng, phòng) để ngắt dòng điện khi xảy ra chạm chập, ngăn ngừa hỏa hoạn do điện, hoặc lắp áp tô mát chống giật chất lượng cao cho toàn bộ ngôi nhà. Thiết bị này giúp phát hiện sự cố nhanh, nhạy và có khả năng đóng ngắt tự động nhanh hơn loại áp tô mát thông thường.

Ảnh minh hoạ

Cha mẹ cần thường xuyên kiểm tra các thiết bị, dây dẫn điện trong gia đình, nếu có dấu hiệu hư hỏng phải kịp thời sửa chữa, thay thế. Lưu ý khi trời mưa gây ngập nước, cần ngắt ngay nguồn điện trong gia đình, nguồn điện cung cấp cho các thiết bị sử dụng điện lắp đặt ngoài trời.

Bên cạnh đó, phụ huynh cũng nên thường xuyên nhờ thợ điện có chuyên môn kiểm tra các chỉ tiêu kỹ thuật như khả năng chịu nhiệt, khả năng chịu lửa và chịu cháy, kiểm tra độ bền của vật liệu nhựa dưới tác động của tia UV… để xác định các chỉ tiêu hoạt động an toàn.

Đặc biệt, cần cẩn trọng khi cho trẻ em sử dụng máy tính, điện thoại di động. Vì thời gian sử dụng kéo dài nên hầu hết các em phải vừa sạc điện vừa sử dụng thiết bị làm tăng nguy cơ mất an toàn điện. Do đó, để tránh những tai nạn đáng tiếc, cần kiểm tra kỹ thiết bị trước khi đưa cho con trẻ sử dụng, thường xuyên quan sát, đồng hành để hỗ trợ con khi cần thiết.

Ngoài ra, bố mẹ cần trang bị cho con những kiến thức, kỹ năng cần thiết về an toàn điện; nhắc nhở con về nguy cơ điện giật; lưu ý trẻ không được tiếp xúc gần với ổ điện, dây dẫn điện hay vật dụng có thể dẫn điện; đảm bảo khoảng cách với nguồn điện, khi có sự cố xảy ra cần nhờ sự trợ giúp của người lớn và tuyệt đối không tự ý sửa chữa. Tuyệt đối cẩn trọng và luôn để mắt tới trẻ em để hạn chế nguy cơ tai nạn điện.

Bộ Công Thương đã ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01:2020/BCT về An toàn điện. Quy chuẩn này quy định các biện pháp đảm bảo an toàn khi thực hiện công việc xây dựng, vận hành, kinh doanh, thí nghiệm, kiểm định, sửa chữa đường dây dẫn điện, thiết bị điện và các công việc khác theo quy định của pháp luật.

QCVN 01:2020/BCT về An toàn điện đưa ra quy định kỹ thuật khi làm việc với phần có điện và phần không có điện. Khi làm việc với phần có điện và không có rào chắn tạm thời, khoảng cách an toàn về điện không nhỏ hơn quy định cụ thể như sau:

Quy chuẩn cũng quy định tại các khu vực nguy hiểm và khu vực lắp đặt thiết bị điện phải bố trí hệ thống rào chắn, biển báo, tín hiệu phù hợp để cảnh báo nguy hiểm.

Đối với thiết bị điện cao áp lắp đặt ngoài trời phải thực hiện các biện pháp để người không có nhiệm vụ không được vào vùng đã giới hạn: Rào chắn, khoanh vùng hoặc các biện pháp an toàn khác; Biển báo, tín hiệu cảnh báo “cấm vào” được đặt ở lối vào, ra; Khóa cửa hoặc các biện pháp ngăn chặn khác được bố trí ở cửa vào, ra.

Đối với thiết bị điện cao áp lắp đặt trong nhà phải thực hiện biện pháp thích hợp để ngăn chặn những người không có nhiệm vụ đến gần thiết bị.

Trong QCVN 01:2020/BCT về an toàn điện yêu cầu khi làm việc với dây chống sét ở trên cột nằm trong vùng ảnh hưởng của các đường dây có điện phải đặt đoạn dây nối tắt giữa dây chống sét với thân cột sắt hoặc với dây xuống đất của cột bê tông, cột gỗ ở ngay cột định tiến hành công việc để khử điện áp cảm ứng. Khi làm việc với dây dẫn, để chống điện cảm ứng gây nguy hiểm cho nhân viên đơn vị công tác phải đặt nối đất di động dây dẫn với xà của cột sắt hoặc dây nối đất của cột gỗ, cột bê tông tại nơi làm việc...

Quy chuẩn yêu cầu tổ chức, cá nhân liên quan có trách nhiệm thực hiện quy định của quy chuẩn này và chịu sự kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước theo quy định hiện hành.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang