Lý do ô tô con nhập về Việt Nam giảm ‘khủng’ gần 2.700 chiếc, chỉ có 918 chiếc/tháng

author 20:12 10/10/2017

(VietQ.vn) - Lý do gì mà ô tô con nhập về Việt Nam trong tháng 9 giảm “khủng” gần 2.700 chiếc so với tháng trước?

Sự kiện: Ô tô - Xe máy

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, hết tháng 9, lượng xe con nhập giảm rất mạnh, gần 300%, với gần 2.700 chiếc so với tháng trước.

Cụ thể, hết tháng 9, lượng xe con nhập về chỉ khoảng 918 chiếc, chỉ chiếm 15% trong tổng lượng các loại xe hơi nhập về Việt Nam trong tháng.

Cũng theo Tổng cục Hải Quan, xe nhập giảm chủ yếu từ các thị trường châu Âu, Mỹ và Đông Bắc Á, trong đó xe Đức, Anh đã giảm rất mạnh chỉ còn nhập từ 11 chiếc (xe Anh) và hơn 170 chiếc (xe Đức) về Việt Nam.

ly-do-o-to-con-nhap-ve-viet-nam-giam-khung-gan-2700-chiec-chi-co-918-chiecthang

 Ô tô nhập giảm mạnh về số lượng trong tháng 9. Ảnh minh họa: Vnexpress

Theo báo Dân Trí, tác động khiến xe châu Âu giảm lượng nhập về Việt Nam là do nhà phân phối xe BMW tại Việt Nam là Euro Auto dính nghi án lừa đảo khách hàng, bị cấm nhập xe về Việt Nam sau đó đã bị thay thế bởi Trường Hải. Sự cố này diễn ra khiến lượng xe BMW nhập về Việt Nam trầm lắng trong khoảng 3 - 5 tháng.

Ngoài ra, lượng xe Mỹ, Nhật, Hàn Quốc nhập về Việt Nam cũng đang có xu hướng giảm do các dòng xe của nước này bị cạnh tranh bởi các liên doanh lắp ráp trong nước và xe nhập từ Thái Lan, Indonesia. Đơn cử, dòng xe nhập nguyên chiếc từ Nhật Bản là Mitsubishi Outlander 2016 vừa qua giảm giá khoảng 200 triệu đồng cho mẫu xe sản xuất năm 2016, mức giảm kỷ lục nhưng doanh số bán xe không cao và sản phẩm vẫn đang bị "ế" do bị cạnh tranh với các dòng xe có cùng giá tiền, phân khúc như Honda CRV, Toyota Fortuner 2017…

Tờ báo này dẫn lời ông Hoàng Văn Thắng, chủ showroom xe hơi nhập khẩu tại Mỹ Đình (Hà Nội) cho hay: Năm 2017 rất nhạy cảm, và nhiều thách thức, trong khi giá nhiều loại xe đang giảm, thì việc bỏ thuế thuế nhập xe ASEAN khi vào Việt Nam năm 2018 đang cận kề. Mặc dù chưa ai đoán được giá xe Thái Lan, Indonesia ở Việt Nam sẽ thế nào nhưng nếu đánh liều nhập về sẽ rất rủi ro.

“Ngoài thuế, tác động chính sách của bộ ngành về ô tô thời gian qua khiến DN xe ngoại rất hoang mang. Năm 2017 nhiều kiến nghị về chính sách tăng thuế, bảo hộ của Bộ Tài chính, Bộ Công Thương đã khiến DN xe nhập không dám "đánh hàng lớn" phòng trừ nhiều chính sách bất lợi”, ông Thắng cho biết thêm.

Ô tô giảm giá 200 triệu: Xe bán chạy như tôm tươi, xe ế không ai mua(VietQ.vn) - Trong những tháng gần đây, loạt xe ô tô giảm giá trăm triệu có những “số phận” khác nhau.

Còn theo Vietnamnet, lượng ô tô nhập về cuối năm giảm mạnh một phần là do tâm lý chờ đợi việc giảm thuế nhập khẩu ô tô vào đầu năm 2018. Theo đó, từ năm 2018 thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong ASEAN sẽ giảm từ 30% về 0%. Như vậy giá xe ô tô nhập được hy vọng có thể giảm.

Lâm Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang