Mắc bệnh vì chuột máy tính

author 06:15 25/09/2016

(VietQ.vn) - Sử dụng chuột máy tính và gõ bàn phím liên tục, thời gian kéo dài, người dùng có nguy cơ hỏng dây thần kinh cổ tay, thậm chí hoại tử bàn tay.

Sử dụng máy tính cường độ cao

Là nhân viên IT (công nghệ thông tin) nên anh Thắng làm việc tại Bắc Thăng Long (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), thường xuyên phải sử dụng máy tính. Trung bình mỗi ngày anh Thắng ngồi máy tính khoảng 8 tiếng, thậm chí có hôm tận 13 tiếng.

Do tính chất công việc, không ít người thường xuyên phải sử dụng máy tính cường độ cao. 

Gần đây, anh Thắng phát hiện tay hay bị tê cứng, các ngón tay bị liệt giống như chuột rút, cổ tay rất đau nhức, giống như bị kim châm rất khó chịu. Tuy nhiên, cảm giác này kéo dài không lâu nên anh Thắng cũng không đi khám.

“Nhiều lúc click chuột lại thấy đầu các đầu ngón tay tê cứng nên đi làm mình toàn trữ thêm lọ cao để bôi. Thế nhưng tệ nhất là vào ban đêm rất khó ngủ”, anh Thắng cho hay.

Một phụ nữ 30 tuổi khác ở quận Thanh Xuân cũng phải gặp bác sĩ để điều trị vì tay bị tê cứng do tính chất công việc phải sử dụng máy tính liên tục. Dù đã cố gắng xoa bóp hàng ngày nhưng tình trạng tê cứng vẫn không thuyên giảm.

“Mình ngồi máy hầu hết cả ngày, thậm chí buổi tối cũng ngồi máy làm việc. Rất ít khi đôi tay, đôi mắt được nghỉ ngơi. Nhiều hôm đi xe máy về nhà cũng không nổi, phải gọi người nhà tới chở về”, người này chia sẻ.

Chơi máy bay điều khiển: Bỏ tiền triệu mua rủi ro(VietQ.vn) - Mô hình trò chơi máy bay điều khiển từ xa dù tốn kém và tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhưng không ít người vẫn bất chấp để thỏa mãn niềm đam mê bay lượn.

Nguy cơ hoại tử tay vì chuột máy tính

Theo các bác sĩ chuyên khoa Cơ Xương Khớp, tình trạng tay bị tê cứng, liệt khi sử dụng máy tính thường xuyên được gọi là Hội chứng “ống cổ tay”. Đặc biệt, phụ nữ mang thai, người mắc bệnh về khớp, bệnh đái tháo đường, huyết áp cao... tỷ lệ bị hội chứng ống cổ tay luôn cao hơn những người bình thường.

Dây thần kinh ở ống cổ tay bình thường. Ảnh mô phỏng.

Nguyên nhân gây bệnh là do dây thần kinh giữa bị chèn ép ở cổ tay. Dây thần kinh giữa có chức năng nhận cảm giác ngoài da của ngón trỏ, ngón giữa và gan bàn tay ở phía dưới 2 ngón tay đó và điều khiển vận động các cơ của các ngón tay. Do ống cổ tay khá chật, khi chít hẹp lại thì dây thần kinh giữa bị chèn.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi bị triệu chứng ống cổ tay cần phải điều trị kịp thời. Nếu để tình trạng bệnh kéo dài, tay sẽ có nguy cơ bị hoại tử, hỏng dây thần kinh cổ tay...

Tại Đan Mạch, các nhà khoa học đã công bố tác hại của việc sử dụng chuột máy tính. Mỗi lần click chuột là một lần tăng nguy cơ về sự đau đớn, sưng tấy, tê cứng và hàng loạt những rắc rối khác đối với đôi tay, cổ tay, vai và cổ.

Các nghiên cứu của Đại học Odense, Đại học Glostrup và Bệnh viện Herning, cũng chỉ ra người thường xuyên phải sử dụng chuột máy tính trên 30 giờ trong một tuần sẽ làm tăng cao nguy cơ tổn thương một số bộ phận trên cơ thể.

Nguy cơ tổn thương cẳng tay cao gấp 8 lần người bình thường; tổn thương cổ cao gấp hai lần và gấp 3 lần ở vai.

Phòng ngừa hội chứng ống cổ tay

Theo các sĩ Nguyễn Xuân Anh, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP HCM, không nên dùng chuột vi tính hay gõ bàn phím lâu, dùng miếng lót cổ tay silicon khi dùng bàn phím đánh máy...

Tập thể dục thư giãn cổ tay theo cách chống bàn tay lên mặt phẳng bàn, tập gập căng cổ tay giữ vài giây. Có thể tranh thủ tập giữa các giờ làm việc.

Điều trị các bệnh lý có thể gây hẹp ống cổ tay: Gãy xương vùng cổ tay, viêm khớp, viêm bao hoạt dịch, viêm gân... Ngâm tay nước muối ấm, xoa , mát xa vùng cổ tay và các ngón tay.

Minh Khuê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang