Mạo danh “con nuôi Thứ trưởng Bộ Công an” để lừa đảo chiếm đoạn tài sản

author 10:53 30/03/2018

(VietQ.vn) - Để thực hiện hành vi lừa đảo, Vũ Bắc Hà đã tự nhận bố mẹ mình là quan chức, cán bộ cấp cao trong ngành Công an. Thậm chí mạo danh con nuôi của một Thứ trưởng để tạo lòng tin với các nạn nhân.

Ngày 29.3, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Nội cho biết, đã tạm giữ hình sự Vũ Bắc Hà (30 tuổi, trú tại Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) để điều tra làm rõ hành vi mạo danh cán bộ cấp cao, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Mạo danh “con nuôi Thứ trưởng Bộ Công an” để lừa đảo chiếm đoạn tài sản

 Cảnh báo hành vi mạo danh cán bộ cấp cao để chạy vào ngành Công an. Ảnh minh họa

Báo Thanh Niên thông tin, cơ quan công an xác định từ tháng 5.2014, Vũ Bắc Hà đến một Viện nghiên cứu hỗ trợ nhân lực phát triển doanh nghiệp, có trụ sở tại Hà Nội để liên hệ công tác. Qua trao đổi chuyện trò với ông B.Đ.Q, viện phó tại Viện nghiên cứu, Hà tự giới thiệu mình là thượng úy, hiện đang công tác trong ngành an ninh

Qua vài lần gặp gỡ, Hà khoe với ông Q., bố mẹ của Hà là đại tá đang công tác tại Bộ Công an, đặc biệt Hà còn là “con nuôi” của một thứ trưởng Bộ Công an, nên có khả năng giúp người khác tìm được việc làm, hoặc học tập tại các đơn vị thuộc lực lượng Công an. Vì tin vào lời Hà, ông B.Đ.Q sau đó đã đứng ra làm trung gian giới thiệu cho Hà nhiều trường hợp có nhu cầu học tại trường đại học thuộc Bộ Công an.

Cụ thể, từ tháng 1/2015 đến tháng 5/2015, viện phó Viện nghiên cứu đã giới thiệu, đồng thời đứng ra nhận tiền để đưa Vũ Bắc Hà đã thực hiện chót lọt 2 vụ làm ăn với 4 trường hợp (2 nạn nhân ở Vĩnh Phúc và 2 nạn nhân ở Cao Bằng) tùy theo lĩnh vực mà giá có thể từ 180 triệu đến 250 triệu để xin vào các trường cảnh sát

Bằng thủ đoạn nêu trên, Hà đã nhận tổng số tiền hơn 1,9 tỉ đồng (đều có giấy biên nhận) của một số cá nhân nhưng không thể thực hiện được, khi nạn nhân đòi lại tiền do không làm được việc, Hà mới trả lại 1 tỷ đồng, còn 920 triệu anh ta để lại tiêu xài và không trả lại. Phát hiện hành vi lừa đảo nên ông B.Đ.Q đã làm đơn tố cáo tới cơ quan Công an.

Công an đã vào cuộc điều tra đối tượng Vũ Bắc Hà theo đơn tố cáo của ông Q. Công an xác nhận, Hà chỉ là một đối tượng không có công ăn việc làm, những điều Hà nói với ông Q đều là giả. Hà đã giả danh, mạo nhận các mối quan hệ nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hoàng Yến (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang