Máy bay Boeing lỏng ốc làm bay tấm bịt cửa, CEO hãng hàng không lên tiếng thừa nhận sai lầm

author 12:09 10/01/2024

(VietQ.vn) - Sau sự cố bung tấm bịt cửa phi cơ Boeing 737 MAX 9, CEO Boeing đã lên tiếng thừa nhận sai lầm. Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đình chỉ hoạt động của tất cả 171 chiếc Boeing 737 MAX 9 để kiểm tra, khiến nhiều chuyến bay bị hủy.

Theo đó, chiếc Boeing 737 MAX 9 mang số hiệu 1282 của hãng hàng không Alaska Airlines hôm 5/1 đang thực hiện đường bay thường lệ từ Portland, Oregon, đến Ontario, California, thì một phần trên thân máy bay, nằm ở vị trí giữa cánh và đuôi, bất ngờ bật tung, chỉ vài phút sau khi cất cánh.

Vị trí tấm bịt cửa bị bung trong sự cố của máy bay Boeing 737 MAX 9 ở Mỹ (Ảnh:X/ FL360aero)

Hành khách kể rằng khoảng 15-20 phút sau khi cất cánh, khi phi cơ đạt độ cao 4.800 m, một tiếng nổ lớn đột nhiên vang lên. Cửa sổ ở hàng ghế thứ 26 bị thổi bay, một phần thân máy bay biến mất, lộ ra lỗ hổng to như cửa lối thoát khẩn cấp, áp suất bên trong cabin giảm mạnh khiến nhiều đồ đạc bị hút ra ngoài. Phi công sau đó nhanh chóng giảm độ cao và hạ cánh khẩn cấp, rất may toàn bộ 177 người trên khoang đều an toàn. CEO Calhoun khen ngợi phi hành đoàn Alaska Airlines vì sự nhanh nhẹn trong việc hạ cánh và đảm bảo an toàn cho hành khách.

Phần thân máy bay biến mất trên chuyến bay của Alaska Airlines ở thành phố Portland, bang Oregon, Mỹ (Ảnh: Reuters)

Các chuyên gia hàng không xác nhận rằng phần bị bung trên máy bay không phải là khung cửa sổ thông thường, mà chính là tấm bít cửa chuyên dụng được dùng để trám vào vị trí vốn là cửa thoát hiểm trên thân phi cơ Boeing 737 MAX 9. Tấm này, được sản xuất bởi nhà cung cấp Spirit AeroSystems của Boeing, đã gặp chỉ trích vì lỗi kiểm soát chất lượng nghiêm trọng trong quá khứ.

Trước đó, Boeing đã đề xuất các hãng hàng không kiểm tra lại các con ốc lỏng trên hệ thống điều khiển bánh lái của dòng máy bay MAX, sau khi phát hiện lỗi lắp đặt sai vị trí phụ kiện. Điều này cũng được xác định là sai sót của Spirit AeroSystems, nhà cung cấp của Boeing. CEO Boeing, Dave Calhoun, thừa nhận lỗi này và cam kết đảm bảo an toàn cho tất cả các chuyến bay trong tương lai.

FAA cho biết Boeing đang thực hiện sửa đổi hướng dẫn kiểm tra và bảo trì, nhưng mọi thay đổi sẽ phải được chấp thuận bởi FAA trước khi áp dụng cho toàn bộ 171 chiếc 737 MAX 9. Họ cam kết sẽ "đánh giá kỹ lưỡng" trước khi quyết định thời điểm cho phép dòng máy bay này quay lại hoạt động.

Sự cố mới có thể giáng đòn nặng nề vào danh tiếng của Boeing, đặc biệt sau khi dòng máy bay 737 MAX 8 bị cấm hoạt động toàn cầu sau hai vụ tai nạn thảm khốc năm 2018 và 2019. 

Boeing cam kết hợp tác chặt chẽ với cơ quan quản lý để đảm bảo rằng sự cố này sẽ không bao giờ lặp lại. Điều này là một bước quan trọng trong việc hồi sinh niềm tin của hành khách và ngành hàng không vào thương hiệu Boeing, nhất là khi an toàn luôn được đặt lên hàng đầu. CEO Dave Calhoun nhấn mạnh: "Chúng ta phải thừa nhận sai lầm của mình và hướng dẫn từ đó với sự minh bạch tuyệt đối."

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang