Ngọc Mai Travel có dấu hiệu bán vé máy bay trên website chưa đăng ký Bộ Công Thương

author 10:53 06/12/2023

(VietQ.vn) - Tại website https://ngocmaitravel.vn/, đăng bán vé máy bay chưa có dấu đăng ký Bộ Công Thương là có dấu hiệu vi phạm pháp luật, tòa soạn VietQ.vn khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng đặt vé tại web này tránh “mất tiền oan”?

Hiện nay, nhu cầu mua vé máy bay ngày càng cao, nhiều cá nhân, tổ chức lừa đảo khách để trục lợi dưới nhiều hình thức. Do đó, nếu mua phải vé máy bay từ địa chỉ không uy tín, khách hàng phải chịu hậu quả “tiền mất tật mang”, khi bị vướng phải những chiêu lừa đảo vé máy bay. Điển hình là khi ra đến sân bay khách hàng mới “tá hỏa” vì vé máy bay là giả, không thể lên máy bay được.

Hoặc dù vé máy bay là thật nhưng khi cần hỗ trợ như đổi giờ bay, ngày bay hay thêm hành lý thì những cá nhân/ tổ chức lừa đảo không đủ nghiệp vụ/ kỹ năng xử lý đơn hàng cho khách khiến cho nhiều người vừa bị mất tiền oan, vừa bị lỡ kế hoạch công tác hoặc du lịch.

Thậm chí, để lấy lòng tin của khách hàng, nhiều website có tên hao hao tên các hãng hàng không khiến khách hàng tưởng đang liên hệ đặt dịch vụ trực tiếp với hãng nên vô cùng yên tâm nhưng sự thực không phải vậy.

Điển hình như vụ việc hãng hàng không Bamboo Airways chuẩn bị khai trương chính thức đã có website giả mạo hãng với tên miền website “bambooairway.vn” gây hiểm lầm cho khách hàng. Vụ việc này cũng khiến Cục hàng không lên tiếng yêu cầu Bamboo Airways ngăn chặn website giả mạo.

Do đó, để bảo vệ doanh nghiệp kinh doanh chân chính cũng như quyền lợi của khách hàng, tại khoản 8 điều 3 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP, Khoản 9 Điều 1 Nghị định 85/2021/NĐ-CP quy định, các website bán hàng hay cung ứng dịch vụ có chức năng đặt hàng trực tuyến đều phải thực hiện việc thông báo với Bộ Công Thương thông qua địa chỉ web là http://online.gov.vn/ – Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử. Thế nhưng, bên cạnh những đơn vị đã đăng ký thông tin với Bộ Công Thương vẫn còn nhiều doanh nghiệp “khước từ” quy định này.

 Ngọc Mai Travel có dấu hiệu bán vé máy bay trên trang web chưa được đăng ký

Thời gian qua, toàn soạn Chất lượng Việt Nam nhận được phản ánh Công ty TNHH Thương mại dịch vụ du lịch Ngọc Mai (địa chỉ: Số 76 Bạch Đằng, phường 2, Tân Bình, TP.HCM) có dấu hiệu bán vé máy bay trên trang web chưa có dấu đăng ký Bộ Công Thương?

Theo nội dung phản ánh, tại trang web https://ngocmaitravel.vn/, bán vé máy bay của nhiều hãng như Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air, Vietravel Airlines... nhưng không có dấu đăng ký với Bộ Công Thương. Tiếp tục tìm hiểu về hoạt động kinh doanh của đơn vị này, PV đã tìm kiếm, đặt vé máy bay vào ngày 3/12/2023 với điểm đi từ Hà Nội (HAN) tới TP.Hồ Chí Minh (SNG) thì chỉ vài giây sau đã hiển thị nhiều kết quả với nhiều mức giá, giờ bay và hãng bay khác nhau như: bay Vietjet Air 5h00 có giá 1.973.600 vnd; bay Bamboo Airways có giá 2.640.000 vnd; bay Vietnam Airlines 8h00 có giá 2.951.000 vnd... và nhiều mức giá khác từ các hãng bay trên.

Quá trình tìm hiểu mở rộng, PV đã tra cứu tên miền cũng như liên hệ tới Bộ Công Thương thì đều nhận được kết quả website trên chưa đăng ký Bộ Công Thương.

 Trang web bán vé máy bay Ngọc Mai Travel chưa đăng ký Bộ Công Thương?

Theo tìm hiểu của PV, tại trang web nêu trên giới thiệu Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Du lịch Ngọc Mai (Ngọc Mai Travel) thành lập từ năm 2016, hoạt động chính là cung cấp vé máy bay và là đại lý được chỉ định chính thức của hơn 200 Hãng hàng không trong và ngoài nước.

Cũng theo giới thiệu, dịch vụ của Ngọc Mai Travel bao gồm cung cấp vé máy bay, tour du lịch, khách sạn trong và ngoài nước, du lịch nội địa, du lịch đoàn thể, du lịch nghĩ dưỡng, du lịch kết hợp hội nghị. Không những vậy, đơn vị này còn nêu thế mạnh như: Đại lý thuộc hàng top đầu của các hãng hàng không trong nước; Hỗ trợ khách hàng 24/7; Hỗ trợ dịch vụ mặt đất tại toàn bộ sân bay trên cả nước; Đội ngũ nhân viên được đào tạo chuyên sâu, kinh nghiệm trong ngành vé lâu năm, tư vấn toàn bộ thông tin cần thiết cho khách hàng cho chuyến đi; Thái độ nhiệt tình, chuyên nghiệp, trách nhiệm...

Tuy nhiên, nếu tin vào những quảng cáo nêu trên khách hàng sẽ tin tưởng và chi tiền đặt vé từ trang web với hi vọng được sử dụng dịch vụ tốt nhất. Nhưng bên cạnh đó, không ít khách hàng hoang mang, đặt ra câu hỏi liệu trang web trên có bán vé máy bay chính hãng hay không, nếu đặt vé xảy ra vấn đề gì thì đơn vị nào giải quyết?

Để có thông tin khách quan, PV đã liên hệ tới số hotline 028 2229 3030 công khai trên trang web nhưng không liên hệ được. Do đó, tòa soạn cảnh báo tới khách hàng cần tìm hiểu kỹ khi đặt vé tại trang web này, đồng thời đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, làm rõ và xử phạt nếu phát hiện sai phạm.

Đối chiếu theo quy định pháp luật, trường hợp cá nhân, tổ chức có trách nhiệm thông báo, đăng ký website thương mại điện tử với Bộ Công Thương không tuân thủ việc đăng ký sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 185/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cụ thể được quy định tại Điều 81 Nghị định này. Theo đó, mức phạt cụ thể như sau:

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Thiết lập website thương mại điện tử bán hàng mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định; Không thông báo sửa đổi, bổ sung khi có sự thay đổi thông tin liên quan đến website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử đã đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử khi chưa được xác nhận đăng ký theo quy định.

Đình chỉ hoạt động thương mại điện tử từ 06 tháng đến 12 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1, 2 và điểm a, b, c và d khoản 3 Điều này trong trường hợp vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm".

Như vậy, trường hợp cá nhân, tổ chức không thông báo thiết lập website thương mại điện tử hoặc có thông báo nhưng chưa được xác nhận đăng ký mà vẫn tiến hành hoạt động kinh doanh trên website thì sẽ bị xử phạt với mức phạt tương ứng như trên.

PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang