Máy bay Indonesia rơi do bay trong vùng thời tiết xấu?

author 14:20 17/08/2015

(VietQ.vn) - Vụ tai nạn máy bay Indonesia rơi vào chiều 16/8 đã cướp đi sinh mạng của 54 người, trong đó có cả trẻ em. Các nhà điều tra đang vào cuộc để làm rõ nguyên nhân máy bay rơi.

Máy bay ATR 42, số hiệu TGN267 của Hãng hàng không Trigana Air bị rơi tại tỉnh Papua của Indonesia vào chiều 16/8 không chỉ cướp đi sinh mạng của 54 người mà còn khiến cả thế giới bàng hoàng đau xót. Bên cạnh công tác tìm kiếm cứu hộ, một cuộc điều tra đã bắt đầu được tiến hành để làm rõ nguyên nhân máy bay Indonesa rơi.

Lược đồ địa điểm máy bay Indonesia rơi vào chiều 16/8

Lược đồ địa điểm máy bay Indonesia rơi vào chiều 16/8

Theo thông tin ban đầu trên báo Thanh Niên, trước khi mất tín hiệu, phi công của chuyến TGN267 không thông báo gì bất thường. Xét theo lộ trình chuyến bay, máy bay mất liên lạc khi đã đến gần địa phận Oksibil, vốn là địa phương miền núi, địa hình hiểm trở. Người dân địa phương cho hay đã nhìn thấy một máy bay rơi, thông tin này sau đó được xác nhận và nhờ đó tạo thuận lợi hơn cho công tác tìm kiếm cứu hộ.

Bàn về nguyên nhân có thể dẫn đến vụ tai nạn máy bay rơi ở Indonesia, ông Beni Sumaryanto, Giám đốc kinh doanh của Trigana Ai khẳng định: “Máy bay không chở quá tải. Phi công đã trao đổi với đài kiểm soát không lưu Oksibil khoảng 10 phút trước giờ hạ cánh dự kiến để chuẩn bị hạ độ cao nhưng sau đó thì mất liên lạc hoàn toàn”.

Trong khi đó, theo thông tin trên báo Tuổi Trẻ, các quan chức khẳng định vào thời điểm chiếc máy bay cất cánh ở Jayapura, thời tiết vẫn rất ổn định. Tuy nhiên, nhà khí tượng học Ivan Cabrera cho biết tại khu vực miền núi nơi chiếc máy bay gặp nạn đã xảy ra mưa, gió lớn trong khu vực. Đây có thể là nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn.

Lực lượng tìm kiếm cứu hộ khảo sát bản đồ địa hình khu vực máy bay  rơi ở Indonesia

Lực lượng tìm kiếm cứu hộ khảo sát bản đồ địa hình khu vực máy bay  rơi ở Indonesia

Trên thực tế, thời tiết lúc đó rất xấu với mưa lớn, gió mạnh và sương mù dày đặc ở Oksibil. Chuyên gia khí tượng Ivan Cabrera cũng cho biết thêm thời tiết có thể trở nên tồi tệ hơn trong những ngày sắp tới, điều có thể cản trở nỗ lực cứu hộ. Thêm vào đó, hầu hết khu vực xảy ra tai nạn được bao phủ bởi rừng rậm và núi cao đến 3km khiến công tác cứu hộ trở nên hết sức khó khăn.

“Địa hình có thể gây cản trở vì nơi đây có một số sườn núi khá dốc”, ông khẳng định. Được biết, rừng rậm và núi cao là địa hình phổ biến ở Papua. Trước đây, một số chiếc máy bay từng rơi xuống khu vực này và mất tích. Không ít chuyên gia từng nhận định, thời tiết tại vùng núi xung quanh thị trấn Oksibil biến đổi rất khó lường.

Đồng quan điểm trên, ông Dudi Sudibyo, một chuyên gia phân tích về hàng không cho biết Papua là khu vực đặc biệt nguy hiểm đối với máy bay, không những vì núi cao mà còn vì thời tiết thay đổi rất nhanh. Ông phát biểu: “Tôi có thể nói rằng một phi công mà bay được ở đó thì đủ khả năng bay ở bất kỳ nơi nào trên thế giới này”.

Theo nhiều chuyên gia khí tượng, nguyên nhân chính dẫn đến việc máy bay Indonesia gặp nạn có thể là do thời tiết xấu

Theo nhiều chuyên gia khí tượng, nguyên nhân chính dẫn đến việc máy bay Indonesia gặp nạn có thể là do thời tiết xấu. Ảnh minh họa

Liên quan đến vụ tai nạn máy bay này, các chuyên gia nhận định việc chuyến bay TGN267 mất tích và được xác định là đã rơi sau đó cho thấy Indonesia cần tăng cường các tiêu chuẩn về an toàn hàng không. Thực tế cho thấy, đã có nhiều vụ máy bay Indonesia rơi trong thời gian gần đây: Máy bay QZ8501 của hãng AirAsia rơi vào tháng 12/2014 làm 162 người thiệt mạng, máy bay vận tải quân sự Hercules C-130 rơi hồi cuối tháng 6/2015 làm 142 người thiệt mạng...

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang