Một số quy định về thủ tục nhập khẩu vào thị trường Israel

author 06:37 05/09/2021

(VietQ.vn) - Tại Israel, quy định và quy tắc liên quan đến thương mại được các cơ quan như Bộ Kinh tế và Công nghiệp, Cơ quan Hải quan, các cơ quan chính thống liên quan khác, tùy thuộc vào loại hàng hóa được xuất khẩu hay nhập khẩu, cung cấp cho các thương nhân.

Israel có chế độ nhập khẩu cởi mở và minh bạch. Tuy nhiên, cũng có những nước yêu cầu thương nhân Israel phải có giấy phép nhập khẩu khi tiến hành hoạt động nhập khẩu hàng hóa từ nước này. Đồng thời, những nước này cũng không cho phép nhập khẩu hàng hóa từ Israel vào thị trường của họ. Đây chủ yếu là những nước mà Israel không thiết lập quan hệ ngoại giao.

Về nguyên tắc, hầu hết sản phẩm được phép nhập khẩu vào Israel, nhưng đối với một số sản phẩm nhất định, yêu cầu phải có giấy phép nhập khẩu. Israel đã ban hành lệnh nhập khẩu tự do quy định chi tiết yêu cầu đối với nhập khẩu hàng hóa vào Israel, sử dụng hệ thống mã hàng hóa 8 chữ số HS.

Lệnh nhập khẩu tự do nhập khẩu vào Israel thông thường, hàng hóa nêu trong phụ lục 1 cần phải có giấy phép nhập khẩu vì các lý do liên quan đến an toàn và an ninh; hàng hóa trong phụ lục 2 phải tuân thủ các tiêu chuẩn cụ thể hoặc yêu cầu kỹ thuật do các cơ quan có thẩm quyền quy định; những hàng hóa này cũng được yêu cầu phải có sự thông qua của Viện Tiêu chuẩn hóa Israel (SII) và phải thực hiện kiểm tra mẫu để đảm bảo rằng tất cả hàng hóa đáp ứng các tiêu chuẩn đã đặt ra. Nhiều khi, sản phẩm được kiểm tra mẫu trước khi nhập khẩu vào Israel. Lệnh nhập khẩu tự do được rà soát, bổ sung, sửa đổi theo định kỳ cho phù hợp với tình hình thực tế.

 Ảnh minh họa.

Theo thông tin của Bộ Kinh tế và Công nghiệp Israel: Lệnh nhập khẩu tự do cho phép nhập khẩu hàng hóa tự do vào Israel theo Phụ lục 1 và Phụ lục 2. Nhìn chung, phụ lục 1 bao gồm các loại hàng hóa đòi hỏi phải có giấy phép nhập khẩu vì lý do liên quan đến vấn đề an toàn và an ninh. Phụ lục này mô tả các loại hàng hóa chịu sự cấp phép khi được nhập khẩu vào Israel và quy định cụ thể cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép nhập khẩu.

Giấy phép được cấp bởi Bộ Kinh tế và Công nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển, Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Bảo vệ Môi trường, tùy thuộc vào chủng loại hàng hóa nhập khẩu. Những cơ quan này có thẩm quyền quyết định về việc cấp giấy phép hay không cấp, với lý do cân nhắc về chính sách. Hiệu lực của giấy phép cũng khác nhau, đối với từng loại hàng hóa nhập khẩu. Đề nghị xin cấp giấy phép nhập khẩu theo Phụ lục 1 được giải quyết trong vòng 14 ngày làm việc, mặc dù hầu hết trường hợp được xử lý dưới 7 ngày làm việc.

Phụ lục 2 bao gồm các loại hàng hóa phải tuân thủ các tiêu chuẩn cụ thể hoặc yêu cầu kỹ thuật do cơ quan có thẩm quyền quy định. Kèm theo đó là các điều kiện đi kèm để đảm bảo an toàn và xem xét về mặt an ninh.

Lệnh nhập khẩu tự do cũng nêu ra các trường hợp đặc biệt, theo đó, cơ quan có thẩm quyền được miễn trừ đối với hàng hóa cần phải xin giấy phép hoặc đáp ứng các yêu cầu cụ thể. Israel hiện đang hoàn thiện sửa đổi Luật Sắc lệnh Xuất khẩu và Nhập khẩu năm 1979 (ban đầu dựa trên Sắc lệnh từ thời kỳ cai trị của Anh) để phản ánh chính sách thương mại tự do hiện hành của Chính phủ.

Các quy định liên quan đến quá trình nhập khẩu

Về giấy phép nhập khẩu: Giấy phép này được xin từ Bộ Kinh tế và Công nghiệp và chỉ bằng tiếng Do Thái. Nhà nhập khẩu xin giấy phép nhập khẩu phải là công dân Israel hoặc công ty thường trú tại Israel. Hồ sơ xin giấy phép nhập khẩu phải được gửi kèm hóa đơn chiếu lệ, báo giá từ nhà cung cấp hoặc nhà sản xuất nước ngoài.

Ghi nhãn mác hàng hóa: Israel duy trì các quy định về ghi nhãn mác sản phẩm và ký mã hiệu nước xuất xứ. Tất cả hàng hóa nhập khẩu vào Israel phải có nhãn mác ghi rõ nước xuất xứ; tên và địa chỉ nhà sản xuất; tên và địa chỉ nhà nhập khẩu Israel; nội dung, trọng lượng và thể tích sản phẩm. Tất cả nhãn mác hàng phải bằng tiếng Do Thái, tiếng Anh có thể được ghi thêm vào miễn là các chữ được in ra không lớn hơn chữ bằng tiếng Do Thái.

Chứng nhận Kosher: Chứng nhận Kosher được cấp bởi Chief Rabbinate (Giáo sĩ Trưởng) được yêu cầu để nhập khẩu thực phẩm vào Israel bất cứ khi nào nhà nhập khẩu muốn tiếp thị sản phẩm thực phẩm với ký mã hiệu Kosher trên đó.

Danh mục các hàng hóa bị cấm nhập khẩu

Israel đặt ra các lệnh cấm nhập khẩu vì lý do bảo vệ sức khỏe con người, đạo đức công cộng, môi trường và an ninh. Israel là một bên ký kết Công ước Basel về xử lý chất thải nguy hiểm, Nghị định thư Montreal và CITES (hiệp ước bảo vệ các loài động vật và thực vật có nguy cơ tuyệt chủng).

Các lệnh cấm được áp dụng bình đẳng đối với các đối tác thương mại. Các loại hàng hóa bị cấm gồm: Các sản phẩm rượu vang, rượu mạnh và nước ép nho có chỉ dẫn địa lý không chính xác hoặc gây hiểu nhầm; Diêm được làm từ phốt pho trắng hoặc vàng; Phim khiêu dâm hoặc khiếm nhã.

Tiền tệ, giấy bạc ngân hàng hoặc tiền xu được đấu thầu hợp pháp ở bất kỳ quốc gia nào hoặc đã từng có một số lần được đấu thầu hợp pháp ở bất kỳ quốc gia nào, cho dù là hàng giả hay hàng nhái; Vé hoặc vật phẩm công khai cho xổ số hoặc cờ bạc.

Mẫu hóa đơn bán hàng để trống là mẫu hoặc giấy tờ khác có thể được điền vào và sử dụng như một hóa đơn bán hàng đối với hàng hóa từ nước ngoài; Túi đã qua sử dụng để đóng gói nguyên liệu rau củ; Dao, kính cắt, giáo và kiếm có đầu răng cưa hoặc lưỡi sắc, trừ loại dao dành cho công việc chuyên môn hoặc sử dụng trong gia đình; Dụng cụ gây nhiễu máy đo tốc độ laser.

Súng cầm tay giống cây bút, súng lục, vật phẩm kích hoạt bằng gas... Hộp chứa khí gas tác động đến thần kinh giống như một khẩu sung ngắn; Các trò chơi may rủi hoặc một phần của chúng được quy định trong Bộ luật hình sự; Hàng hóa thuộc tất cả các loại mang mô tả thương mại sai lệch như được xác định trong Luật bảo vệ người tiêu dùng.

Các gói bưu phẩm có chứa các sinh vật sống như vipers, chất nổ, vật liệu dễ cháy và các gói/kiện nguy hiểm khác; Thiết bị nuôi ong đã qua sử dụng; Hàng hóa có thể được sử dụng như công cụ để pha chế hoặc tiêu thụ các loại ma túy nguy hiểm như được xác định Lệnh về ma túy nguy hiểm; Hàng hóa có thể được sử dụng để kích động bạo lực, khủng bố hoặc rủi ro cá nhân.

Nguyễn Thị Thắng - Thương vụ Việt Nam tại Israel

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang