Mua mỹ phẩm, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc dễ 'dính' nhiều rủi ro cho sức khỏe

author 09:05 08/08/2020

(VietQ.vn) - Trong công tác kiểm tra tình hình kinh doanh hàng hóa trên mạng xã hội lực lượng QLTT tỉnh Lạng Sơn đã tạm giữ 110 sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng Hàn Quốc không hóa đơn chứng từ.

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lạng Sơn cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo về việc tăng cường nắm tình hình các cửa hàng kinh doanh qua mạng xã hội Facebook, Zalo trên địa bàn huyện Hữu Lũng, Đội QLTT số 4 (Tổ công tác huyện Hữu Lũng) đã cử Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra ngay một số cửa hàng kinh doanh và phát hiện nhiều mỹ phẩm, thực phẩm chức năng có dấu hiệu vi phạm.

Cụ thể, qua báo cáo của công chức quản lý địa bàn có cửa hàng kinh doanh bán hàng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ qua mạng xã hội Facebook với tên Đặng Phương Bắc. Được biết cửa hàng này chuyên bán mỹ phẩm, thực phẩm chức năng do Hàn Quốc sản xuất, có địa chỉ kinh doanh tại số 33 đường Xương Giang, khu An Ninh, thị trấn Hữu Lũng, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn. 

 Mỹ phẩm, thực phẩm chức năng kém chất lượng bị lực lượng QLTT Lạng Sơn phát hiện

Qua kiểm tra phát hiện tại cửa hàng đang bày bán 04 loại mỹ phẩm gồm: Kem dưỡng da, kem chống nắng, sữa rửa mặt, phấn trang điểm và 08 loại thực phẩm chức năng gồm: Thực phẩm bổ sung can xi, thực phẩm bổ sung xương khớp, thực phẩm chức năng dành cho trẻ, thực phẩm chức năng chống xuất huyết não, thực phẩm chức năng bổ sung Vitamin C… do Hàn Quốc sản xuất, tổng số trên 110 sản phẩm, tổng trị giá hàng hóa theo giá niêm yết tại cửa hàng là trên 35,4 triệu đồng.

Tại thời điểm kiểm tra chủ cơ sở kinh doanh chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ. Để ngăn chặn ngay hành vi vi phạm hành chính và xác minh các tình tiết liên quan đến vụ việc, Đội QLTT số 4 đã ra Quyết định tạm giữ toàn bộ tang vật và yêu cầu chủ cửa hàng đến Đội QLTT để giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

Tại buổi làm việc với lực lượng chức năng, bà Đặng Thị Bắc sinh năm 1987 là chủ hộ kinh doanh không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của hàng hóa. Đội QLTT số 4 đã lập Biên bản vi phạm hành chính và trình Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Đặng Thị Bắc về hành vi: Kinh doanh hàng hóa nhập lậu, mức phạt: 20.000.000 đồng và buộc tiêu hủy toàn bộ số mỹ phẩm, thực phẩm chức năng nhập lậu trên. 

Nguy cơ chửa ngoài tử cung, vô sinh nếu lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp(VietQ.vn) - Thuốc tránh thai khẩn cấp là sản phẩm cứu cánh cho chị em tuy nhiên cần thận trọng khi sử dụng sản phẩm này vì dễ gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm.

Nguy hại từ mỹ phẩm, thực phẩm chức năng kém chất lượng

Nói tới hệ lụy từ việc dùng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, các bác sĩ tại Bệnh viện Da liễu Hà Nội cho biết, hàng năm bệnh viện tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân tới khám do viêm da tiếp xúc. Trong đó, nhiều trường hợp tới khám, chữa bệnh liên quan đến dị ứng mỹ phẩm, chủ yếu do sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng.

Những loại mỹ phẩm làm giả nhãn mác, thương hiệu được quảng cáo có tác dụng mạnh, hiệu quả cao thì đều có nồng độ hóa chất lớn, thậm chí có cả chì, thủy ngân... nên nguy cơ gây nhiễm độc, phá hủy da, làm khô da, sạm da đối với người sử dụng rất cao. Khi da bị những tổn thương do hóa chất gây ra thì việc điều trị sẽ kéo dài và rất khó khăn. Qua nghiên cứu cho thấy, hầu hết bệnh nhân dị ứng mỹ phẩm ở lứa tuổi 18 - 25, trong đó tác nhân gây dị ứng nhiều nhất là kem dưỡng da (chiếm hơn 30%), tiếp đó là loại kem tổng hợp và thuốc nhuộm tóc.

Theo kết quả điều tra, khảo sát của cơ quan chuyên trách trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ Việt Nam, hiện nay trên thị trường có đến hơn 50% sản phẩm mỹ phẩm đang bị làm giả, làm nhái các thương hiệu nổi tiếng, mập mờ nguồn gốc, được rao bán công khai.

Về tác hại của mỹ phẩm giả, kém chất lượng, nhiều chuyên gia y tế đã cảnh báo, trong mỹ phẩm giả có chứa nhiều chất độc hại như: corticoid, formaldehyde, hương liệu tổng hợp, chất mầu tổng hợp... ngoài tàn phá làn da, gây dị ứng da, còn có thể gây bệnh cho các cơ quan khác như phổi, thần kinh, ảnh hưởng sự phát triển của thai nhi, có thể gây ung thư... Nhưng những mặt hàng này vẫn bán rất chạy, do tâm lý ham rẻ của không ít người tiêu dùng.

Còn nói tới thực phẩm chức năng kém chất lượng, khách hàng không chỉ chịu tổn thất về tài chính, mất mát từ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng, nhu cầu chăm sóc bản thân không được đáp ứng mà còn phải gánh chịu nhiều hệ lụy nghiêm trọng, đe dọa đến sức khỏe thậm chí là tính mạng của chính mình. Theo nhận định của các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực y dược, việc dùng phải thực phẩm chức năng giả, hàng nhái vô cùng nguy hiểm. Không những bệnh lý không có dấu hiệu cải thiện mà cơ thể người dùng còn xuất hiện nhiều biểu hiện bất thường khác như: Tiêu chảy, ngộ độc, nôn mửa, nổi mẩn đỏ, da phồng rộp, trụy tim mạch, huyết áp giảm, khó thở….

Hàm lượng dưỡng chất trong thực phẩm chức năng kém chất lượng không được cân, đong, đo, đếm theo đúng quy chuẩn. Việc sử dụng các sản phẩm này trong thời gian dài có thể khiến cơ thể tích tụ một dưỡng chất quá nhiều, đe dọa đến hệ bài tiết, thận, là nguyên nhân gây ra các bệnh lý sỏi thận, sỏi mật…

An Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang