Mua thịt lợn: Tin người bán dễ mang bệnh!

author 07:08 11/05/2013

(VietQ.vn)- Hầu hết các bàn thịt lợn ở các chợ tạm,chợ cóc... trên địa bàn Hà Nội đều là lợn chưa qua kiểm dịch. Nhưng cả người bán lẫn người mua trên địa bàn Hà Nội đều rất thờ ơ dịch tai xanh.

Đã về đến Hà Nội đâu mà lo!

Thông tin từ Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm cho biết, hiện nay toàn quốc cơ bản đã khống chế được dịch cúm gia cầm nhưng dịch lợn tai xanh đang có dấu hiệu bùng phát và lây lan mạnh.

Cả nước có 5 tỉnh, thành phố đang có dịch lợn tai xanh là Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Thái Bình, Nam Định, Bắc Ninh với số lợn mắc bệnh là 21.089 con. Dịch lở mồm long móng chỉ còn ở tỉnh Hà Tĩnh.

Điều đáng lo ngại là một số tỉnh trên hiện đang cung cấp số lượng lớn thịt lợn cho Hà Nội. Vì vậy nguy cơ mua phải lợn bị bệnh không phải không có, khi mà hầu hết các bàn thịt lợn trong các chợ đều bán thịt lợn chưa có tem kiểm dịch. Và người mua cũng chỉ là… mua quen nên tin.

Chị Lan, bán thịt lợn tại chợ Nguyễn Sơn (Long Biên, HN) cho biết: “Đã thấy thông báo ở Hà Nội có dịch lợn tai xanh đâu. Mới ở các tỉnh lẻ thì lo gì…”.

Tai xanh đã về đến Hà Nội đâu mà lo!
"Tai xanh" đã về đến Hà Nội đâu mà lo!

Tại một chợ tạm trên phố Sài Đồng (Long Biên, HN) không khí mua bán cũng vô cùng tấp nập. Mặc dù, đây là nơi tập chung rất nhiều thương lái quê ở Thuận Thành, Bắc Ninh. Họ thường mổ lợn ở quê rồi đem ra Hà Nội bán cho được giá hơn.

“ Đúng là ở huyện tôi đang có dịch lợn tai xanh, nhưng chỉ có ở 1 xã, và dịch đã được khoanh vùng trong xã ấy. Còn những người khác xã như chúng tôi vẫn mổ thịt lợn và ăn thịt lợn bình thường. Với lại, từ quê tôi ra đến chỗ này (Hà Nội- PV) có thấy cái chốt kiểm dịch nào đâu. Tôi chỉ mổ những con lợn khỏe mạnh, chứ không vào làm ăn láo nháo…”, Anh Hải (Xã Nguyệt Đức, huyện Thuận Thành) bày tỏ.

Cũng theo anh Hải, đúng là có hiện tượng một vài thương lái lợi dụng đêm tối, vào vùng dịch mua lợn của những gia đình ở đây với giá rẻ rồi lặng lẽ đem đi tiêu thụ ở vùng khác. Và vì họ “hành động” vào 2-3 giờ đêm nên các chốt kiểm dịch thường lơ là.

Ai dám đảm bảo, với tình trạng buôn bán tràn lan, không qua kiểm dịch tại các “bàn” thịt bày bán trên địa bàn Hà Nội như hiện nay, không chà trộn thịt của những con lợn nhiễm bệnh tai xanh?.

Người mua mặc kệ

Người kinh doanh đã vậy. Người tiêu dùng cũng coi đây là thực phẩm thiết yếu khó thay thế nên cứ yên tâm mà mua, miễn là của người quen là được. Người ta không mấy quan tâm đến nguồn gốc thịt đã được kiểm dịch hay không.

Chị Thoảng (Sài Đồng, Long Biên, HN) chia sẻ: “Dạo này thịt gà, vịt, chim cũng thấy cảnh báo không nên ăn vì cúm gia cầm, giờ lợn cũng bảo nhiễm dịch tai xanh. Đã không ăn được sao còn để bán tràn lan như thế?. Cái gì cũng kêu không an toàn, biết ăn gì mới đảm bảo?. Thôi thì thây kệ, sống chết có số hết rồi. Mà dịch ở vùng khác, đã về Hà Nội đâu mà cứ cuống cả lên…”.

Một số người tiêu dùng thì đặt niềm tin vào “hàng quen”: “Nhà tôi một tuần thì có đến 4 ngày chế biến các món từ thịt lợn. Giờ không ăn thịt lợn thì biết ăn gì? Mà mình mua của hàng quen, lợn ốm hay không khỏe mạnh là họ “phím” cho mình ngày. Cứ vô tư đi…”.

Dù dịch đã về đến cửa ngõ Thủ đô nhưng tiết canh và nội tạng lợn chưa kiểm dich vẫn đắt khách
Dù dịch đã về đến cửa ngõ Thủ đô nhưng tiết canh và nội tạng lợn chưa kiểm dich vẫn đắt khách

Không chỉ thịt lợn, các quán tiết canh trên địa bàn Hà Nội vẫn hoạt động mạnh, khách hàng ra vào tấp nập, chuyện dịch cúm gia cầm, dịch lợn tai xanh như vẫn còn ở nơi...xa lắm!.

Hiện nay, mỗi ngày người Hà Nội tiêu thụ khoảng 135 tấn thịt lợn. Nguồn cung thịt lợn cho thị trường Hà Nội đến từ nhiều khu vực lân cận, trong đó có Bắc Ninh. Việc dịch lợn tai xanh xuất hiện tại địa phương ngay cửa ngõ Thủ đô cần phải được chính quyền Hà Nội và người tiêu dùng quan tâm.

Theo khuyến cáo, trong thời gian này, người dân tuyệt đối không nên ăn các loại thực phẩm chưa qua chế biến chín như: tiết canh, các món gỏi, tái, nem chua… Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, thịt cũng như phủ tạng của heo đều phải được chế biến chín.

Thanh Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang