Mỹ phẩm trị mụn chứa chất Benzoyl Peroxide liều lượng cao có thể gây nguy hiểm sức khỏe

author 06:47 18/07/2021

(VietQ.vn) - Hầu hết tất cả các sản phẩm mỹ phẩm trị mụn ngoài da có trên thị trường ngày nay đều chứa thành phần “Benzoyl Peroxide”. Tuy đây là sản phẩm mang lại hiệu quả cao nhưng lại được khuyên không nên lạm dụng.

Benzoyl Peroxide trị mụn dưới da và có tác dụng làm se nhân mụn nhanh. Benzoyl peroxide (BP) sẽ cung cấp oxy vào các lỗ chân lông - nơi mà các vi khuẩn gây mụn phát triển mạnh. Bởi các vi khuẩn không thể sống trong môi trường giàu oxy, do vậy, BP sẽ diệt tận gốc vi khuẩn.

BP xâm nhập vào lỗ chân lông và tiêu diệt vi khuẩn, chúng tiếp tục kích thích quá trình trao đổi chất, giúp lỗ chân lông thông thoáng và hỗ trợ chăm sóc da phát triển tận sâu. Ngoài ra, BP hoạt động như một chất chống viêm, ngăn mụn và điều trị mẩn đỏ một cách vô cùng hiệu quả.

Mỹ phẩm chứa chất Benzoyl peroxide cũng gây ra nhiều tác hại nếu ở liều lượng cao. Ảnh minh họa

Benzoyl peroxide đã được chứng minh là an toàn và hiệu quả trong rất nhiều các đơn thuốc kê toa và không kê toa. Đồng thời chất này cũng được khuyến khích dùng rộng rãi bởi hoạt tính thần diệu trong rất nhiều các sản phẩm mỹ phẩm khác nhau như: Kem trị mụn thường được sử dụng một hoặc hai lần một ngày trên toàn bộ khu vực của da như là một biện pháp điều trị và phòng ngừa mụn; Sữa rửa mặt và tạo bọt sử dụng một hoặc hai lần một ngày để giúp ngăn ngừa mụn trứng cá và điều trị các tổn thương hiện có; Xà phòng rửa mặt và xà phòng trị mụn: Lý tưởng nếu bạn thường xuyên bị mụn ở ngực, lưng và các vùng khác trên cơ thể; Gel có xu hướng ở dạng điều trị tại chỗ với nồng độ cao hơn và thường chỉ được áp dụng cho khu vực bị ảnh hưởng bởi mụn.

Dù đóng vai trò khá quan trọng nhưng nếu sử dụng ở liều cao thì mỹ phẩm chứa thành phần BP sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn.

Có thể dẫn đến tăng sắc tố da

Tăng sắc tố sau viêm (PIH) là một đặc điểm của mụn trứng cá, và Benzoyl Peroxide không giải quyết được vấn đề này. Theo chuyên các gia thẩm mỹ, BP có thể gây ra hiện tượng tăng sắc tố, đặc biệt đối với những làn da trung bình và tối.

Mỹ phẩm chứa chất Placenta - chiết xuất từ nhau thai có thể gây rối loạn nội tiết(VietQ.vn) - Mỹ phẩm chứa Placenta-tinh chất chiết xuất từ nhau thai được quảng cáo hữu ích trong việc làm đẹp, tuy nhiên thực tế sử dụng sản phẩm mỹ phẩm này có an toàn và hiệu quả?

Dễ bị tổn thương bởi ánh nắng mặt trời

Một số quan điểm cho rằng BP làm sạch lỗ chân lông, khiến da trở nên nhạy cảm và giảm khả năng tự bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên theo chuyên gia da liễu, BP khiển tác dụng của SPF giảm đi và dễ bị ánh nắng mặt trời tác động. Điều này còn tùy vào tình trạng da của mỗi người. 

Khi mới sử dụng, da có thể bị ửng đỏ nhẹ, ngứa, kích ứng thậm chí là có thể tạo da cảm giác cháy da, nhưng đó là phản ứng bình thường. Mặt khác, những cảm giác này sẽ là cuộc thử nghiệm chân thực nhất, chứng minh làn da phù hợp với nồng độ Benzoyl Peroxide nào.

Da dễ bị bong tróc

Benzoyl Peroxide có tác dụng làm se nhân mụn nhanh, vì vậy da sẽ thường bị khô, bong tróc. Để tránh điều này hãy sử dụng thêm những sản phẩm dưỡng ẩm chứa Hyaluronic Acid, kem dưỡng ẩm dành cho da mụn, hoặc kem chống nắng dành cho da mụn… để làn da luôn căng, đồng thời se khít lỗ chân lông và bảo vệ da tốt nhất.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang