Mỹ sẽ giảm thuế thịt lợn đông lạnh đối với thị trường Việt Nam

author 14:30 18/12/2021

(VietQ.vn) - Hội đồng Sản xuất Thịt lợn Quốc gia Mỹ (NPPC) cho biết sẽ giảm thuế thịt lợn đông lạnh đối với thị trường Việt Nam từ 15% xuống còn 10%, bắt đầu từ ngày 1 tháng 7 năm 2022.

NPPC cho biết, Việt Nam sẽ nhận được mức thuế ưu đãi tối huệ quốc (MFN) của Mỹ đối với sản phẩm thịt lợn đông lạnh nhập khẩu, từ 15% xuống còn 10%, bắt đầu từ ngày 1 tháng 7 năm 2022. Theo NPPC, việc tiếp cận thị trường Việt Nam là ưu tiên hàng đầu của các hiệp hội thương mại.

 Mỹ sẽ giảm thuế thịt lợn đông lạnh đối với thị trường Việt Nam. Ảnh minh họa

Theo bà Sorenson - Chủ tịch NPPC, người dân Việt Nam tiêu thụ khá nhiều thịt lợn nhưng hiện đang đối phó với dịch tả lợn châu Phi. Điều đó đã làm giảm sản lượng thịt lợn trong nước và tăng sự phụ thuộc vào nguồn thịt lợn nhập khẩu. Do đó, việc cắt giảm thuế quan cho phép chúng tôi xuất thêm nhiều sản phẩm hơn đến thị trường Việt Nam để đáp ứng nhu cầu của họ.

Trước đó vào năm 2020, bà Maria Zieba, Trợ lý Phó Chủ tịch phụ trách các vấn đề đối ngoại của NPPC cũng đánh giá cao tầm quan trọng của thị trường Việt Nam đối với các nhà sản xuất thịt lợn của Mỹ, đồng thời kêu gọi chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump không áp đặt các rào cản thuế đối với hàng hóa từ Việt Nam. 

NPPC cho biết họ đang tiếp tục các nỗ lực, bao gồm chuyển một lá thư của 70 thành viên Quốc hội, yêu cầu Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai hối thúc Việt Nam loại bỏ thuế quan đối với thịt lợn Mỹ.

Tính đến thời điểm này, Mỹ vẫn chưa có hiệp định thương mại tự do với Việt Nam. NPPC tuyên bố việc cắt giảm thuế sắp tới sẽ mang lại nhiều lợi ích, nhưng Mỹ vẫn ở thế bất lợi trong cạnh tranh với Liên minh châu Âu, Nga và các quốc gia trong Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Hội đồng Sản xuất Thịt lợn Quốc gia Mỹ cho biết, hiện hàng hóa của các quốc gia trong khối CPTPP đang có mức thuế 7,5% so với 10% của Mỹ vào thị trường Việt Nam. NPPC cho biết họ đang tiếp tục hối thúc chính quyền Tổng thống Joe Biden tái tham gia Bản hiệp định CPTPP.

Hoa Kỳ từng là một phần của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương trước đây, nhưng chính quyền Tổng thống Trump đã rút khỏi các cuộc đàm phán trong năm 2017.

Nguyễn Hương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang