Mỹ thông báo thu hồi nấm kim châm có xuất xứ từ Đài Loan do nhiễm khuẩn Listeria

author 20:52 05/03/2023

(VietQ.vn) - Tập đoàn Jan Fruits (California) mới đây đã đưa ra thông báo thu hồi tất cả nấm kim châm Enoki nhập khẩu từ Đài Loan (Trung Quốc) do có khả năng nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes.

Theo thông báo thu hồi, các sản phẩm nấm kim châm Enoki nhập khẩu từ Đài Loan (Trung Quốc) được đóng gói trong các túi nhựa 200g có mã vạch 851084008358 kèm với mô tả "là loại nấm tự nhiên chất lượng tốt nhất Đài Loan được sản xuất bởi Hợp tác xã sản xuất nấm huyện Changhua, Đài Loan".

Theo thông báo được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đăng tải, sản phẩm Nấm Enoki bị thu hồi đã được phân phối ở California cho các nhà phân phối hoặc nhà bán buôn nhỏ tại địa phương để phân phối thêm cho các cửa hàng bán lẻ ở California và Hawaii.

Kể từ khi thông báo thu hồi, cơ quan chức năng chưa ghi nhận bất kỳ báo cáo nào liên quan đến việc sử dụng loại nấm này. Ngoài ra, việc phân phối sản phẩm cũng bị đình chỉ.

Nấm kim chân do Đài Loan (Trung Quốc) sản xuất bị thu hồi tại thị trường Mỹ 

Tuy nhiên, FDA và Bộ Y tế Công cộng California cho biết người tiêu dùng nên trả lại sản phẩm cho nhà bán lẻ để được hoàn lại tiền đầy đủ.

Được biết, thực phẩm bị nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes không có dấu hiệu bị hỏng hay có mùi nhưng vẫn có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng và gây nguy hiểm đến tính mạng. Bất kỳ ai đã sử dụng và xuất hiện các triệu chứng nhiễm Listeria nên tới trung tâm y tế để được chữa trị kịp thời.

Ngoài ra, người tiêu dùng đã sử dụng sản phẩm này nên tự theo dõi các triệu chứng trong những tuần sau đó vì có thể mất tới 70 ngày sau khi tiếp xúc với Listeria thì các triệu chứng của bệnh listeriosis mới phát triển.

Các triệu chứng nhiễm Listeria có thể bao gồm nôn mửa, buồn nôn, sốt dai dẳng, đau cơ, nhức đầu dữ dội và cứng cổ.

Phụ nữ mang thai, người già, trẻ nhỏ và những bệnh nhân ung thư có hệ thống miễn dịch suy yếu đặc biệt có nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng, đe dọa tính mạng và gây ra các biến chứng khác. Mặc dù phụ nữ mang thai bị nhiễm bệnh có thể chỉ gặp các triệu chứng như cúm nhẹ nhưng nhiễm trùng do vi khuẩn có thể dẫn đến sinh non, nhiễm trùng cho trẻ sơ sinh hoặc thậm chí thai chết lưu.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho biết việc nấu chín nấm có thể tiêu diệt vi khuẩn listeria. Tuy nhiên, Tiến sĩ James. E. Rogers, Giám đốc Nghiên cứu và Thử nghiệm An toàn Thực phẩm cho biết nó vẫn có nguy cơ về an toàn thực phẩm. Nguyên nhân là không phải ai cũng nấu chín đúng cách để loại bỏ/tiêu diệt mầm bệnh và luôn có mối lo ngại về lây nhiễm chéo trong quá trình chuẩn bị.

Vào năm 2020, CDC đã điều tra đợt bùng phát Listeria đầu tiên được biết đến ở Hoa Kỳ có liên quan đến nấm kim châm. Đợt bùng phát này đã dẫn đến ba vụ thu hồi nấm enoki được nhập khẩu từ Hàn Quốc. Kể từ đó, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và các quan chức y tế công cộng từ một số bang đã thu thập các mẫu nấm kim châm và tìm thấy Listeria trong nhiều mẫu, dẫn đến hơn 20 vụ thu hồi nấm kim châm.

Được biết, kể từ 20/1/2023, CDC đã ghi nhận ba trường hợp mắc bệnh và ba trường hợp nhập viện liên quan đến đợt bùng phát listeria có liên quan đến sản phẩm nấm Eroki của Utopia Foods. Cuộc điều tra về nấm Enoki bị ô nhiễm vẫn đang tiếp tục và có thể tìm thấy thông tin cập nhật trên trang web của CDC. Đặc biệt, hai loại nấm này cũng được bày bán tại chợ dân sinh trên thị trường Việt Nam, vì vậy, người tiêu dùng cần hết sức thận trọng khi lựa chọn mua nấm kim châm. Cần đọc kĩ ngày sản xuất, cũng như kiểm tra sản phẩm kĩ lưỡng trước khi sử dụng.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang