Máy bay WC-135: 'Thám tử' dò bom nhiệt hạch Mỹ cử tới Triều Tiên

author 07:11 09/01/2016

(VietQ.vn) - Máy bay WC-135 sẽ tìm kiếm các dấu hiệu phóng xạ từ cuộc thử hạt nhân mà Triều Tiên tuyên bố vừa thực hiện.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo VnExPress đưa tin, Lầu Năm Góc hôm 5/1 xác nhận triển khai máy bay WC-135 Constant Phoenix để kiểm tra bức xạ gần Triều Tiên, nhằm xác định xem Bình Nhưỡng có thật sự thử bom nhiệt hạch hay không. Đây là một phiên bản cải tiến của Boeing C-135b hoặc EC-135C, làm nhiệm vụ thu thập mẫu không khí và các mảnh vụn. Nó sẽ xác định xem liệu Triều Tiên có thật sự đã thử bom nhiệt hạch (gọi tắt là bom H) hay không.

Constant Phoenix được tướng Dwight D. Eisenhower phê chuẩn đưa vào sử dụng vào tháng 9/1947 và giao cho lực lượng không quân chịu trách nhiệm phát hiện các vụ nổ nguyên tử trên toàn thế giới. Kể từ đó, WC-135 đã thường xuyên thực hiện nhiệm vụ lấy mẫu không khí. Chiếc máy bay này đóng vai trò quan trọng trong việc theo dấu các mảnh vỡ phóng xạ sau thảm họa tại nhà máy hạt nhân Chernobyl ở Liên Xô năm 1986. WC-135 cũng từng được triển khai đến Nhật Bản vào năm 2011, sau khi lò phản ứng hạt nhân tại nhà máy điện Fukushima tan chảy sau thảm họa động đất và sóng thần.

Máy bay WC-135: 'Thám tử' dò bom nhiệt hạch Mỹ cử tới Triều Tiên

Máy bay WC-135 có biệt danh “kẻ đánh hơi”

WC-135 hiện là chiếc máy bay Mỹ duy nhất thực hiện nhiệm vụ lấy mẫu không khí, với phi hành đoàn từ Phi đội Trinh sát số 45 tại căn cứ không quân Offutt ở Nebraska. Thiết bị trên khoang được vận hành bởi các thành viên của Trung tâm Ứng dụng Kỹ thuật Không quân.

Theo báo VOV, WC-135 là một dòng máy bay phái sinh từ máy bay vận tải Boeing C-135. Ngày nay có 2 máy bay loại này đang được sử dụng.

 

Chiếc máy bay này có biệt danh “kẻ đánh hơi”. Nó có thể chở tới 33 người. Tuy nhiên số lượng thành viên trong phi hành đoàn được giữ ở mức tối thiểu trong các chuyến bay thực hiện nhiệm vụ đặc biệt nhằm làm giảm thiểu mức độ phơi nhiễm phóng xạ.

Thiết bị đặt ở hai bên thân máy bay sẽ thu thập các khí phát sinh ra từ vụ nổ nói trên rồi giữ lại các hạt bụi phóng xạ trên các thiết bị lọc. Đoàn chuyên gia trên máy bay có khả năng phân tích bụi phóng xạ theo giờ thực, điều này giúp xác nhận sự hiện diện của bụi phóng xạ và có thể quyết định các đặc điểm của đầu đạn/bom trong vụ nổ.

Máy bay WC-135: 'Thám tử' dò bom nhiệt hạch Mỹ cử tới Triều Tiên Máy bay WC-135 có nhiệm vụ tìm kiếm các dấu hiệu phóng xạ 

Darin R. Pfaff, một cựu thành viên tổ bay của WC-135 giải thích: “Khung máy bay có hai bộ lọc bằng than lớn cũng như các bộ lọc HEPA/ULPA để lọc khí trong cabin. Khi các thiết bị báo hiệu đã tiếp xúc với bụi phóng xạ, phi hành đoàn sẽ giảm lượng khí trong cabin tới mức chỉ duy trì áp lực trong khoang, và các thành viên tổ bay sẽ thở 100% bằng oxy thông qua mặt nạ oxy. Họ sẽ thở như vậy đến khi thiết bị đo phóng xạ cho thấy tình hình đã xuống đến mức an toàn. Mỗi người đều đeo một thiết bị đo mức độ tia X - các thông số từ thiết bị này sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng phơi nhiễm không an toàn.”

Máy bay có vận tốc khoảng 650 km/h, tầm hoạt động hơn 7.400 km. WC-135 thường bay trực tiếp qua vùng bị nghi là một chùm phóng xạ. Máy bay đã tích hợp công cụ bảo vệ trước phóng xạ, vì vậy, tổ bay trên khoang không cần phải mặc đồ bảo hộ cồng kềnh,

Trong khi nhiều chuyên gia vũ khí hạt nhân đang hoài nghi về tuyên bố của Triều Tiên thì máy bay WC-135 sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc xác định thực hư vụ việc. "Chúng ta sẽ biết chắc chắn một khi WC-135 lấy mẫu không khí", quan chức quốc phòng Mỹ cho biết.

Kim Oanh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang