Nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng cánh cửa vào các thị trường lớn

author 09:00 07/07/2021

(VietQ.vn) - Cùng với nỗ lực của Việt Nam trong việc tiêm phòng vaccine, hoạt động xuất nhập khẩu sẽ tiếp tục khởi sắc trong thời gian tới. Đồng thời, việc nâng cao chất lượng sản phẩm sẽ giúp mở rộng cánh cửa xuất khẩu vào các thị trường lớn trên thế giới.

Theo nhận định từ giới chuyên gia, tiếp đà tăng trưởng cao của 6 tháng đầu năm 2021, nhóm hàng công nghiệp chế biến chế tạo và nông, lâm thủy sản tiếp tục là 2 "chân kiềng" quan trọng của xuất khẩu Việt Nam 6 tháng cuối năm. Dẫn chứng về quá trình phục hồi nền kinh tế thế giới và khu vực đang diễn ra, ông Nguyễn Anh Dương, Trưởng ban Nghiên cứu tổng hợp, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho biết, Mỹ và EU là các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam đã bước đầu khống chế được dịch, là điều kiện để nền kinh tế phục hồi trở lại.

Một thị trường lớn khác của Việt Nam là Trung Quốc cũng đang có đà phục hồi tích cực. Đó là những yếu tố từ bên ngoài - dư địa cho Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu trong thời gian tới.

“Gần đây những tập đoàn lớn về sản xuất điện thoại thông minh như Apple, Samsung đều dự báo triển vọng tiêu thụ điện thoại thông minh trong 6 tháng cuối năm sẽ ở mức rất tích cực. Nói như vậy để thấy nhu cầu, sự phục hồi của nền kinh tế ở các nước là đã có. Bên cạnh đó, những mặt hàng xuất khẩu liên quan đến điện, điện tử của Việt Nam có thể cũng là điều kiện để phục hồi tích cực – đấy cũng là dư địa để chúng ta hướng tới”, ông Dương nói.

Việc nâng cao chất lượng sản phẩm giúp mở rộng cánh cửa xuất khẩu của Việt Nam vào các thị trường lớn trên thế giới. 

Trước những lo ngại dịch bệnh xâm nhập vào một số khu công nghiệp, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng xuất khẩu lớn trên địa bàn các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương và một số tỉnh phía Nam như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương… đã làm giảm tăng trưởng xuất khẩu của một số ngành hàng trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo những tháng gần đây, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho hay, hiện nay, đơn vị đang theo dõi để xem khả năng kéo dài của dịch bệnh còn tác động đến đâu, tuy nhiên, với tình hình khống chế dịch như hiện nay thì đợt dịch này có thể khống chế được trong khoảng 1-2 tháng nữa.

“Đợt dịch vừa rồi mặc dù có ảnh hưởng ít nhiều nhưng hiện nay các nhà máy ở khu vực Bắc Ninh, Bắc Giang đã dần khôi phục trở lại sản xuất bình thường và cố gắng đẩy mạnh sản xuất để có thể bù đắp lại phần thiếu hụt của 2 tháng vừa qua”, ông Trần Thanh Hải cho biết.

Các chuyên gia cũng cho rằng, cùng với nỗ lực của Việt Nam trong việc tiêm phòng vaccine, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam sẽ tiếp tục khởi sắc trong thời gian tới khi nhu cầu hàng hóa trên thị trường thế giới đang hồi phục trở lại, các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam tham gia thành viên đang dần được thực thi một cách toàn diện hơn, hiệu quả hơn.

“Chúng ta có nhiều cơ hội để mở rộng xuất khẩu, rất tốt là chúng ta đã xuất siêu 3-4 tháng trước và nó được dựa trên cơ sở khai thác các FTA thế hệ mới thì đây là những cơ hội rất tích cực. Cùng với đó, chất lượng sản phẩm xuất khẩu cũng giúp chúng ta vào được những thị trường lớn, đấy là những dư địa cần phải lưu ý… Việc khai thác các FTA thế hệ mới, nhất là CPTPP, AVFTA và RCEP trong thời gian tới cũng quan trọng. Việc công bố công khai các lộ trình giảm thuế cũng như các ưu đãi đối với hoạt động kinh tế xung quanh các FTA thế hệ mới này là cần thiết, kể cả cấp Chính phủ, cấp ngành, cấp địa phương”, TS. Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế nhìn nhận.

Hỗ trợ DN nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa trên địa bàn tỉnh Quảng Nam(VietQ.vn) - Mới đây, UBND tỉnh Quảng Nam ban hành Kế hoạch số 318/QĐ-UBND hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2025.

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang