Thách thức nâng cao năng suất chất lượng tại doanh nghiệp

author 22:27 14/06/2014

(VietQ.vn) - Đầu tư vào bộ phận Đào tạo và phát triển (L&D) là chìa khóa chính cho câu hỏi nâng cao năng suất chất lượng mà các doanh nghiệp đang trăn trở.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Nâng cao năng suất chất lượng là thách thức lớn nhất của các doanh nghiệp hiện nay

Theo số liệu so sánh quốc tế của Văn phòng Thống kê quốc gia, năng suất làm việc theo giờ của vương quốc Anh hiện đang thấp hơn 30% so với Mỹ, Đức và Pháp. Điều này có vẻ đã chứng minh cho dự đoán vào năm 1993 của Peter Drucker – “Cha đẻ của ngành Quản trị kinh doanh hiện đại” – rằng “thách thức lớn nhất của các nhà quản lý thế kỷ 21 sẽ là nâng cao năng suất làm việc của tầng lớp lao động trí óc.”

 

 

Các doanh nghiệp trước thách thức nâng cao năng suất chất lượng

Những nhà quản lý có thể đón đầu được xu thế này bằng cách nâng cao năng suất chất lượng theo phương pháp riêng của mình sẽ giành được lợi thế cạnh tranh trong thị trường nội địa. Đồng thời, các nhà quản lý sẽ nhận ra năng suất chất lượng bao gồm 3 yếu tố phụ thuộc liên quan đến nhau: Kiến thức và kỹ năng để hoàn thành tốt công việc (năng lực), Động lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao (cam kết) và Môi trường làm việc có tính dẫn dắt (quản lý). Cả 3 yếu tố này yêu cầu sự tập trung và quan tâm cao độ đến nguồn nhân lực (HR).

Bộ phận Đào tạo và phát triển L&D giúp nâng cao năng suất chất lượng

Tuy nhiên, khi đề cập đến khía cạnh phát triển năng lực của tổ chức, thường các doanh nghiệp (DN) chỉ lấy kỹ năng của một nhóm nhân viên làm tiêu chuẩn chung cho cả công ty. Nói cách khác, cả DN đều gói gọn trong bộ phận Đào tạo và Phát triển (L&D), dù là nhà thiết kế, nhân viên giao hàng, nhân viên đào tạo hay đối tác kinh doanh,… đều chỉ cần duy nhất một tấm giấy chứng nhận đào tạo ban đầu (mà có lẽ đã đạt được từ rất nhiều năm trước) để hoàn thành tốt công việc. Đây là một quan niệm sai lầm tốn kém.

Những thách thức trong công việc – nguồn nhân lực chia thành nhiều thế hệ, môi trường đào tạo đa dạng (có thể sẽ phải làm việc cùng một nhân viên không có tính hợp tác) – là các hiện tượng thường xảy ra và sẽ đòi hỏi nhân viên phải có những kỹ năng mới để giải quyết.

 

Bộ phận Đào tạo và phát triển L&D giúp nâng cao năng suất chất lượng cho cả doanh nghiệp

Đào tạo và phát triển là chìa khóa giúp nâng cao năng suất chất lượng của doanh nghiệp

Điều cần ghi nhớ ở đây là, so với việc chỉ đào tạo một nhân viên thông thường, tỷ lệ hoàn vốn DN đạt được khi đầu tư vào đào tạo một nhân viên đào tạo sẽ cao hơn rất nhiều. Rõ ràng, cái mà DN thu về khi chỉ đào tạo một nhân viên thông thường là sự tiến bộ của duy nhất nhân viên đó. Ngược lại, nếu DN đầu tư phát triển kỹ năng của nhân viên đào tạo, lợi ích sau này sẽ tăng lên theo cấp số nhân bởi nhân viên đào tạo đó sẽ truyền lại tất cả những kỹ năng học được cho những nhân viên họ phụ trách.

Có thể nói, đảm bảo việc truyền tải kỹ năng một cách hiệu quả thông qua phát triển đội ngũ Đào tạo và phát triển (L&D) là chìa khóa để cải thiện năng suất. Điều này cũng lý giải tại sao những DN thuộc top 100 công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất đang được lợi từ chương trình TAP – phương pháp đào tạo duy nhất được Nữ hoàng Anh trao tặng giải thưởng Sáng tạo và có thể đảm bảo bộ phận Đào tạo và phát triển L&D có được những kỹ năng thực hành tốt nhất.

Minh Thùy


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang