Nâng cao năng suất chất lượng: Kinh nghiệm thực tiễn từ các doanh nghiệp tỉnh Bắc Ninh

author 17:13 24/10/2018

(VietQ.vn) - Sáng nay (24/10), Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất chất lượng” cho các doanh nghiệp tại địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập quốc tế một cách tích cực và sâu rộng thì yếu tố năng suất và chất lượng là hết sức quan trọng. Nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp cũng như nền kinh tế, tại Quyết định số 712/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình quốc gia nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020 (Chương trình 712). Đến nay đã có nhiều doanh nghiệp nghiên cứu, xây dựng và triển khai áp dụng thành công các hệ thống quản lý, mô hình công cụ cải tiến nâng cao năng suất chất lượng.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Nguyễn Hoàng Linh phát biểu khai mạc hội thảo. 

Với mong muốn chia sẻ kinh nghiệm và nhân rộng các mô hình điểm về năng suất chất lượng cho đông đảo các doanh nghiệp, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất chất lượng” cho các doanh nghiệp tại địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Nguyễn Hoàng Linh nhấn mạnh, thực hiện Chương trình 712, từ năm 2012 đến nay Tổng cục đã phối hợp với nhiều tỉnh, thành phố để triển khai Chương trình này. Qua quá trình triển khai, các doanh nghiệp đã tiếp cận được hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất tiên tiến cùng với sự tư vấn, hướng dẫn của các chuyên gia, tổ chức tư vấn nhận thức của các doanh nghiệp về nâng cao năng suất đã nâng lên rõ rệt.

Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Bá Thành: Năng suất và chất lượng là sự sống còn của doanh nghiệp. 

Theo ông Linh, thông qua các dự án năng suất, ý thức và kỹ năng của người lao động được nâng cao, tăng cường khả năng làm việc nhóm, phát huy sáng kiến… Các doanh nghiệp tham gia có được những lợi ích thiết thực, kịp thời dưới sự hỗ trợ lâu dài của Chương trình. Khối lượng kiến thức về năng suất chất lượng được xây dựng trên cơ sở tiếp thu những kiến thức tiên tiến về năng suất chất lượng, đặc biệt là vai trò dẫn dắt trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Trong khuôn khổ Chương trình 712, khối lượng lớn kiến thức về năng suất như 5S, Kaizen, Lean, Six Sigma, TPM, KPI, MFCA, BSC… cũng được phổ biến rộng rãi trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Đây là những giải pháp giúp doanh nghiệp cải tiến quy trình sản xuất, loại bỏ những khuyết điểm, giảm lãng phí không đáng có nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nâng cao vị thế và uy tín của doanh nghiệp trên thị trường.

 Quang cảnh hội thảo.

Đánh giá về năng lực hội nhập và khả năng cạnh tranh thông qua việc nâng cao năng suất của các doanh nghiệp tỉnh Bắc Ninh, ông Nguyễn Bá Thành – Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Bắc Ninh cho biết, là địa phương có thế mạnh về công nghiệp, đứng thứ 2 cả nước về quy mô nền kinh tế, tổng sản phẩm GRGP chiếm 3,25% GDP cả nước, để có được kết quả như vậy có sự đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp. Tuy nhiên, ông Thành cũng cho rằng, dù nhiều doanh nghiệp đã có những thành công và mang lại hiệu quả to lớn từ việc xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất chất lượng, nhưng vẫn còn một số doanh nghiệp nhận thức chưa đầy đủ và thiếu sự quan tâm đúng mức cho hoạt động này.

Lãnh đạo Sở KH&CN Bắc Ninh kỳ vọng, với sự kiện mở để chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất chất lượng thì các doanh nghiệp tỉnh Bắc Ninh sẽ có những cơ hội thêm kiến thức và kinh nghiệm trong hoạt động quản lý góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường…

 Đại diện các doanh nghiệp chia sẻ những kinh nghiệm về áp dụng hệ thống quản lý và công cụ cải tiến năng suất tại hội thảo.

Cũng tại hội thảo, đại diện các doanh nghiệp: Công ty Cổ phần cơ khí chính xác Smart Việt Nam, Công ty Cổ phần bao bì Kinh Bắc, Công ty CP Nhựa Thái Bình Dương, Công ty CP Đông Bình đã có những chia sẻ kết quả, kinh nghiệm về duy trì áp dụng 5s, Kaizen và hệ thống quản lý tích hợp ISO 9001, ISO 14001…

Đại diện nhiều doanh nghiệp cũng đặt câu hỏi cho lãnh đạo các doanh nghiệp điển hình về áp dụng thành công các mô hình cải tiến năng suất. Qua đó những kinh nghiệp xử lý, vận hành công việc trong quá trình áp dụng các công cụ hiệu quả đã được chia sẻ.

Gỡ nút thắt kiểm tra chuyên ngành: Kinh nghiệm từ Bộ Khoa học và Công nghệ(VietQ.vn) - Bộ KH&CN cắt giảm 96% số lô hàng hóa thuộc phạm vi quản lý của Bộ để chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm, vượt xa thời gian Chính phủ quy định và trở thành một trong những bộ đi đầu trong đổi mới công tác kiểm tra chuyên ngành.

Bảo Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang