Bài toán năng suất khó giải với chính phủ Anh

author 17:29 03/02/2015

(VietQ.vn) - Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) nhận định vấn đề tăng năng suất lao động là bài toán khó giải đối với Chính phủ Anh.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Việc nâng cao mức sống của người dân nước Anh thì phụ thuộc vào việc nâng cao năng suất lao động. Nhưng nâng cao bằng cách nào là bài toán đặt ra cho Chính phủ Anh? Đó là nhận định của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đồng thời nêu bật đây là một trong những vấn đề khó khăn nhất trong việc cải thiện tình hình này.

Hiệu suất làm việc và việc làm đã được phục hồi nhưng việc tăng lương vẫn chưa thực hiện được vì nó còn liên quan đến việc tăng năng suất lao động của nhân công. Ngân hàng Anh ước tính hiệu suất làm việc mỗi giờ của người lao động đạt khoảng 16% thấp hơn so với năng suất lao động trước giai đoạn khủng hoảng tài chính vào năm 2008.

Nâng cao năng suất lao động là bài toán khó giải đối với nước Anh

Nâng cao năng suất lao động là bài toán khó giải đối với nước Anh

Không giống như các thời kì suy thoái trước đấy, vấn đề tăng năng suất đã không được chú trọng trong quá trình phục hồi kinh tế. Chẳng hạn, năng suất lao động mỗi công nhân tăng 0,2% trong quý I năm 2013 và chỉ đạt 1/3 so với tỷ lệ trưởng bình quân trong giai đoạn khủng hoảng từ năm 1997 – 2008. Tuy nhiên, năng suất cũng không cao trước giai đoạn khủng hoảng. Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế chỉ ra rằng việc đầu từ thấp vào đất nước chính là thủ phạm cho tình hình năng suất lao động không tăng.

Theo tỷ trọng GDP, vốn đầu tư của nước Anh bắt đầu đi theo lối mòn của các nước Mỹ, Canada, Pháp và Thụy Sĩ trong những năm 1990. Vốn đầu tư đã giảm ¼ xuống còn hơn 15% trong tỷ trọng GDP vào cuối những năm 1980. Với vốn đầu tư giảm mạnh kèm theo hiệu quả lao động của công nhân giảm đã khiến năng suất lao động vì vậy cũng thấp hơn.

Các yếu tố mang tính chu kỳ càng khiến bài toán năng suất càng trở nên khó giải với chính phủ Anh. Ngân hàng Anh kết luận rằng việc giảm năng suất chủ yếu là do nguồn vốn đầu tư thấp và cũng như việc phân bổ nguồn lực không hiệu quả khi mà người lao động không được chuyển từ ngành có năng suất thấp lên ngành có năng suất lao động cao.

Vốn đầu tư thấp là một trong những vấn đề gây khó khăn trong quá trình tăng năng suất lao động ở Anh

Vốn đầu tư thấp là một trong những vấn đề gây khó khăn trong quá trình tăng năng suất lao động ở Anh

Vậy, làm gì để tăng vốn đầu tư? Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế đã đề xuất một số chính sách như tăng chí phí đầu tư, đặc biệt là vào cơ sở hạ tầng cũng như việc thúc đẩy cho vay đối với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, làm thế nào để thúc đẩy đầu tư một cách tốt nhất sẽ tiếp tục tạo ra nhiều tranh luận.

Sau tất cả, một số nhà kinh tế cho rằng với chi phí vay thấp, nước Anh có thể vay với lãi suất 2,5% trong khoảng 30 năm thì liệu có phải là cơ hội để vay và đầu tư hay không? Một số nhà kinh tế khác thì cho rằng nên khuyến khích đầu tư tư nhân. Trợ giúp phát triển là một trong những chính sách gần đây để giúp các doanh nghiệp nhỏ giải quyết vấn đề tài chính của họ.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế cũng cho thấy rằng khả năng sản xuất yếu kém còn kéo theo các yêu tố liên quan đến năng suất không chỉ là vấn đề nhân công mà còn là vấn đề về vốn. Điều này gây ra vòng tròn luẩn quẩn khi mà hiệu suất làm việc của mỗi công nhân hay các thiết bị máy móc không thể tăng mạnh nếu như tỷ lệ tăng trưởng vẫn ở mức thấp.

Ngoài ra, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế cho biết năng suất làm việc vẫn chưa đạt như mức yêu cầu. Nói cách khác, năng suất lao động của nước Anh đáng lẽ phải tăng khoảng 10% từ năm 2008 nhưng chỉ tăng khoảng 1/3 so với dự định. Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, nếu Anh muốn duy trì tốc độ tăng trưởng mạnh nhất trong nhóm G7 thì việc tiên quyết đó là nâng cao năng suất lao động.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang