Singapore: Nâng cao năng suất chất lượng đồng nghĩa với tăng lợi nhuận

author 06:52 12/03/2015

(VietQ.vn) - Sản xuất vẫn đóng vai trò tiên quyết trong nền kinh tế Singapore, vì vậy doanh nghiệp sản xuất có thể thu được lợi nhuận cao từ việc nâng cao năng suất lao động với các biện pháp khuyến khích và hướng dẫn thích hợp.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Tờ Channel New Asia đưa tin, trong Ngân sách năm 2014, kế hoạch Tín dụng Năng suất và Đổi mới (PIC) trị giá hàng tỷ USD với mục đích hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất tăng năng suất lao động, đã được kéo dài thêm 3 năm nữa cho đến năm 2018.

54.000 doanh nghiệp đã yêu cầu được sử dụng PIC trong năm 2014. Theo báo cáo từ Quốc hội Singapore, lĩnh vực xây dựng được hưởng lợi nhiều nhất từ kế hoạch tín dụng này trong năm 2013, tuy nhiên năng suất lao động của các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực này chỉ tăng 0,8% mỗi năm, từ 2009 đến 2013.

Các chuyên gia nhận định, dấu hiệu tăng năng suất lao động trong ngành xây dựng sẽ không xuất hiện rõ nét ngay lập tức do thời gian từ khâu thiết kế cho đến khi hoàn tất thi công rất dài.

Ngoài ra, đội phân tích cho hay, tỷ lệ tăng năng suất lao động của toàn bộ nền công nghiệp vẫn đang ở mức thấp dưới hai con số.

Singapore cần tăng năng suất lao động để đạt mục tiêu đã đề ra

Singapore cần tăng năng suất lao động để đạt mục tiêu đã đề ra. Ảnh minh họa

Vẫn tồn tại sự chênh lệch trong việc tăng năng suất lao động của lĩnh vực xuất khẩu và nhập khẩu. Lĩnh vực xuất khẩu đang có dấu hiêu tăng trưởng tốt hơn do các sản phẩm đều được xuất khẩu với mục tiêu cạnh tranh quốc tế và được điều chỉnh thường xuyên để thích nghi với các điều kiện biến động của thị trường. Trong khi đó, lĩnh vực nhập khẩu phải đối mặt với nhiều khó khăn trong việc điều chỉnh sao cho phù hợp với thị trường lao động chặt chẽ, cũng như trong việc tăng hiệu suất và đạt được bước tiến trong chuỗi giá trị.

Hiện hội Sản xuất Singapore (SMF) cho rằng, các doanh nghiệp sản xuất lớn đều đầu tư đáng kể vào tự động hóa và nâng cao kỹ năng, trong khi đó, các doanh nghiệp sản xuất nhỏ với thị trường mục tiêu nhỏ hơn lại gặp nhiều khó khăn và cần được hướng dẫn.

Tuy các kế hoạch của Chính phủ có thể giúp các doanh nghiệp tự nỗ lực tăng năng suất lao động, nhưng các chuyên gia cũng đánh giá rằng, quá trình này đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ, doanh nghiệp và các tổ chức thương mại.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang