Doanh nghiệp cần cải cách hơn tăng năng suất

author 16:44 31/03/2015

(VietQ.vn) - Tăng năng suất lao động có thể thúc đấy sản xuất nhiều hơn tuy nhiên để tồn tại và sống còn, doanh nghiệp còn cần phải cải cách và chú trọng làm mới mình.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Chia sẻ về vấn đề cải tổ để tăng năng suất chất lượng, Selena Ling, người đứng đầu quỹ nghiên cứu và chiến lược của ngân hàng OCBC phát biểu: "Trong 5 năm trở lại đây, nhiều phương pháp được đưa ra để giúp tăng năng suất và đã được một số thành tích nhỏ, tuy nhiên, đã đến lúc phải nhảy sang giai đoạn đổi mới để tạo bước nhảy vọt cho doanh nghiệp." Đây cũng là lưu ý được đề cập trong diễn đàn của Hiệp hội kinh tế Singapore.

Tăng năng suất lao động không đủ để duy trì một doanh nghiệp

Tăng năng suất lao động không đủ để duy trì một doanh nghiệp. Ảnh AFP

Tại cuộc trao đổi, bà chia sẻ: "Năng suất có thể thúc đẩy mọi việc diễn ra nhanh hơn nhưng không có nhiều tác động trong việc bán sản phẩm mới. Bà lấy ví dụ về sản phẩm cà phê, một ly cà phê của hãng One bán với giá 1 đô Sing, nhưng của Starbucks có giá tới 6 đô Sing và lý giải, mức giá tăng lên là do cách tiếp thị sản phẩm chứ không đơn thuần chỉ là bán cà phê. 

David Lee, Giáo sư khoa Phân tích Tài chính của trường Đại học Quản lý Singapore cũng chia sẻ tầm quan trọng của đổi mới được đánh giá gần gấp đôi so với năng suất. Trước áp lực của việc tăng chi phí và giảm chênh lệnh giá bán, các doanh nghiệp nhất thiết phải đổi mới. Đồng thời, những ngân hàng truyền thống bị loại bỏ dần, thay vào đó là các ngân hàng tư nhân được thành lập bởi "gã khổng lồ" Alibaba.

Ông nói “WhatApps không tạo ra tiền nhưng Facebook vẫn mua lại nó với giá cao bởi vì số lương khách hàng đã sử dụng nó”.

Một thành viên khác của diễn dàn là ông Song Seng Wun, nhà kinh tế học khu vực CIMN đã kết luận “Chắc chắn rằng một số doanh nghiệp sẽ không tồn tại nhưng những doanh nghiệp mới sẽ xuất hiện, bởi vậy muốn tồn tại các doanh nghiệp phải tập trung cả vào cải tổ, thay vì chỉ tập trung vào tăng năng suất lao động.

Phương Khanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang