Nâng cao nhận thức của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm hàng hóa nhóm 2

author 06:44 01/09/2023

(VietQ.vn) - Mới đây, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Hưng Yên phối hợp Cục quản lý Chất lượng sản phẩm hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) thực hiện kiểm tra về chất lượng sản phẩm hàng hóa đối với 08 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm điện, điện tử, thép các loại (thép làm cốt bê tông, thép hộp, ống…) trên địa bàn tỉnh.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa nhóm 2 thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ trong sản xuất cũng như lưu thông, đồng thời nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đối với các chính sách pháp luật, hiểu thêm văn bản pháp luật mới, cũng như các biện pháp để nâng cao hơn nữa công tác đảm bảo chất lượng sản phẩm hàng hóa trong sản xuất cũng như lưu thông của doanh nghiệp, mới đây, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Hưng Yên phối hợp Cục quản lý Chất lượng sản phẩm hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) thực hiện kiểm tra về chất lượng sản phẩm hàng hóa đối với 08 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm điện, điện tử, thép các loại (thép làm cốt bê tông, thép hộp, ống…) trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Đoàn tiến hành kiểm tra việc xây dựng, công bố, áp dụng, duy trì các sản phẩm hàng hóa phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng; Kiểm tra việc xây dựng, công bố, áp dụng tiêu chuẩn cơ sở cho các hàng hóa sản xuất, kinh doanh; Kiểm tra việc ghi nhãn sản phẩm hàng hóa đối với các sản phẩm lưu thông trong nước; Kiểm tra việc kiểm soát về đo lường đối với các phương tiện đo.

Đoàn kiểm tra tại một doanh nghiệp sản xuất. Ảnh Trung Mạnh

Qua hoạt động kiểm tra, đoàn kiểm tra ghi nhận 08/8 doanh nghiệp đã chấp hành tương đối đầy đủ quy định của pháp luật về Chất lượng sản phấm hàng hóa, Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật, Luật Đo Lường, các văn bản hướng dẫn về ghi nhãn hàng hóa (Nghị định số:111/2021/NĐ-CP ngày 09 tháng 12 năm 2021 sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 43/2017 ngày 14 tháng 4 năm 2017 của Chính phủ về ghi nhãn hàng hóa…).

Các đơn vị được kiểm tra đã xây dựng hồ sơ hợp quy, công bố và đăng ký hợp quy đầy đủ, sử dụng dấu hợp quy đúng theo quy định. Các nhóm sản phẩm của doanh nghiệp đều có Tiêu chuẩn áp dụng trong sản xuất, một số doanh nghiệp đã áp dụng trực tiếp các tiêu chuẩn nước ngoài làm tiêu chuẩn cơ sở cho nhóm sản phẩm của đơn vị mình. Việc ghi nhãn sản phẩm hàng hóa đảm bảo theo quy định tại Nghị định số 111/2021/NĐ-CP ngày 09 tháng 12 năm 2021 và các văn bản hướng dẫn liên quan.

Nội dung nhãn hàng hóa được ghi trên bao bì sản phẩm đồng thời gắn trực tiếp trên từng sản phẩm, một số sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất đồ điện, điện tử đã áp dụng mã quét thông tin sản phẩm. Các phương tiện đo dùng trong sản xuất (áp kế, cân ô tô…) đã được kiểm định, một số doanh nghiệp xây dựng phòng thử nghiệm nội bộ đối với các sản phẩm hàng hóa của đơn vị mình cũng đã hiệu chuẩn các thiết bị đo để đảm bảo độ chính xác trong công tác đánh giá sản phẩm trong nhà máy.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Đoàn kiểm tra chỉ ra một số điểm cần khắc phục để hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị được đảm bảo. Trong đó, hoạt động xây dựng công bố Tiêu chuẩn cơ sở áp dụng cần tuân thủ theo hướng dẫn tại Thông tư số: 11/2021/TT-BKHCN ngày 18 tháng 11 năm 2021 quy định chi tiết xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn và các biểu mẫu kèm theo; Việc tạo các mã quét trên sản phẩm để thể hiện một số nội dung, tính năng hàng hóa cần chi tiết và khớp cụ thể với từng dòng sản phẩm được xây dựng.

PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang