Thao tác thừa kìm hãm hoạt động nâng cao năng suất chất lượng của doanh nghiệp

authorHòa Lê 06:27 22/08/2016

(VietQ.vn) - Thao tác thừa là một trong 7 loại lãng phí tệ nhất, kìm hãm hoạt động nâng cao năng suất chất lượng của tổ chức, doanh nghiệp.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Tập đoàn Toyota, Nhật Bản đã đưa ra 7 loại lãng phí trong hoạt động sản xuất đó là: sản xuất dư thừa, thời gian chờ đợi, vận chuyển hàng hóa không hợp lý, hàng tồn kho dư thừa, quy trình sản xuất, việc di chuyển trong công việc không hợp lý và sản phẩm hư hại.

Năng suất chất lượng: Cách loại bỏ lãng phí trong thao tác thừa

Thao tác thừa là một trong những loại lãng phí kìm hãm hoạt động nâng cao năng suất chất lượng của doanh nghiệp 

Thao tác thừa là bất kỳ các chuyển động tay chân hay việc đi lại không cần thiết của công nhân, không gắn liền với gia công sản phẩm. Đây có thể là nguyên nhân của việc sắp xếp nơi làm việc không hợp lý dẫn đến những vận chuyển hoặc di chuyển không cần thiết gây ra lãng phí.

Sự cần thiết phải di chuyển và vận chuyển có thể được gây ra bởi các loại lãng phí đã đề cập trước đó. Tất cả các phương tiện vận chuyển có thể không được loại bỏ, nhưng phải được giữ ở mức rất tối thiểu.

Khi một người công nhân lấy một chi tiết sản phẩm lên, đặt nó xuống hay tìm kiếm nó thì chỉ tạo ra các cử động. Các cử động này không làm gia tăng giá trị cho chính chi tiết sản phẩm đó.

Năng suất chất lượng: Cách loại bỏ lãng phí trong thao tác thừa

Để loại bỏ thao tác thừa, doanh nghiệp cần xây dựng các bộ thao tác chuẩn cho mỗi quá trình 

Cụ thể, khi tìm một chiếc xe tải pallet để di chuyển thùng hoặc tấm nâng hàng là một việc làm phổ biến ở các phân xưởng. Người ta thường yêu cầu nhiều xe tải hơn, nhưng để giải quyết vấn đề có sẵn thì cần có một bộ các quy tắc phù hợp, khu vực đỗ xe và kỷ luật để đưa chúng trở lại sau khi sử dụng.

Để giảm thiểu các động tác thừa trong vận chuyển, doanh nghiệp cần xây dựng các bộ thao tác chuẩn cho mỗi quá trình cụ thể và đào tạo công nhân áp dụng các thao tác chuẩn đó trong sản xuất.

Cách phân biệt giày Zara thật - giả đơn giản nhất(VietQ.vn) - Tại Việt Nam, giày Zara là một trong những sản phẩm được làm giả nhiều nhất. Tuy nhiên cách phân biệt giày Zara thật giả thì không phải ai cũng biết.

Để thực hiện được như vậy thì giải pháp đưa ra là nên lựa chọn áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất chất lượng (như ISO 9000, HACCP, công cụ 5S, Kaizen, cân bằng chuyền..) phù hợp với quy mô, tình hình của đơn vị. Trong đó, nên áp dụng công cụ quản lý trực quan 5S vì công cụ này giúp cho các đơn vị quản lý khu vực sản xuất, làm việc của mình luôn sạch sẽ, đồ dùng, dụng cụ và các vật liên quan đến sản xuất được sắp xếp hợp lý thuận lợi cho quá trình sản xuất giúp giảm lãng phí cho doanh nghiệp.

Hòa Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang