Những sai lầm khi áp dụng BSC và KPI tại doanh nghiệp Việt

authorHòa Lê 11:49 01/02/2017

(VietQ.vn) - Áp dụng hệ thống BSC và KPI giúp cải tiến, nâng cao năng suất chất lượng; tạo tiền đề cho doanh nghiệp phát triển bền vững.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

BSC và KPI là những công cụ quản lý hiệu suất, hệ thống này bản chất là một công cụ quản trị chiến lược, quản trị mục tiêu một cách xuyên suốt từ cấp cao nhất đến những vị trí thấp nhất trong một tổ chức. Việc áp dụng BSC và KPI tại các doanh nghiệp Việt còn nhiều khó khăn, chủ yếu do các doanh nghiệp thường mắc những sai lầm dưới đây.

Thiếu chiến lược kinh doanh

Để ứng dụng thành công BSC và KPI, mỗi doanh nghiệp tất yếu phải có một chiến lược kinh doanh cụ thể dài hơi. Nhưng có lẽ vấn đề này lại là khâu yếu nhất tại nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện nay. Nhiều tổng giám đốc khi được phỏng vấn về những mục tiêu dài hạn, những chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp mình thường trả lời một cách chung chung, mơ hồ, đó là nguyên nhân dẫn đến những bản kế hoạch kinh doanh trung hạn, dài hạn được thực hiện một cách hình thức, thiếu sự nghiên cứu nghiêm túc và không có giá trị thực tiễn.

Năng suất chất lượng: Sai lầm khi áp dụng BSC và KPI

 Áp dụng BSC và KPI giúp doanh nghiệp cải tiến và nâng cao năng suất chất lượng

Nhầm lẫn giữa kế hoạch kinh doanh và các chỉ tiêu KPI

KPI có nghĩa là chỉ số hiệu suất cốt yếu. Tuy nhiên, ở nhiều doanh nghiệp hiện nay, KPI được hiểu và sử dụng như một bản kế hoạch kinh doanh tương ứng của các bộ phận và cá nhân được giao theo từng thời kỳ. Cách hiểu như vậy đã dẫn đến một sai lầm nghiêm trọng và mang tính hệ thống trong toàn bộ tổ chức khi mọi cá nhân đều “chạy theo” các chỉ tiêu của cá nhân hoặc bộ phận trong khi lại sao nhãng các chỉ tiêu cốt yếu của cả tổ chức, doanh nghiệp.

Ứng dụng BSC & KPI một cách nửa vời

Qua thực tế cho thấy rất nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam đang triển khai ứng dụng hệ thống này một cách “nửa vời”. Thông qua hệ thống KPI, các mục tiêu của công ty chỉ được truyền đạt tới đội ngũ quản lý cấp trung còn với độ ngũ nhân viên thừa hành lại tiếp tục được sử dụng những hệ thống chỉ tiêu chung, thiếu tính đặc thù cho từng vị trí công việc và thậm chí cũng không liên quan gì đến mục tiêu chung của tổ chức.

Hyundai Grand i10 2017 giá rẻ chuẩn bị về Việt Nam có gì hấp dẫn?(VietQ.vn) - Được biết, theo dự kiến sau thị trường Ấn Độ, Hyundai Grand i10 2017 sẽ ra mắt tại các nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam.

Thiếu kiên trì và thiếu quyết liệt khi ứng dụng BSC và KPI

Bất kỳ một hệ thống nào cũng cần phải có quá trình thử nghiệm và điều chỉnh cho phù hợp, vấn đề này đặc biệt quan trọng khi đó là một hệ thống làm thay đổi triết lý quản trị, thay đổi phương thức hoạt động của một tổ chức mà trong đó vai trò của con người là trung tâm. Do đó đừng vội vàng kết luận về hiệu quả của một công cụ khi bạn chưa cho nó đủ thời gian phát huy tác dụng hay thậm chí còn chưa sử dụng hết các công năng của nó.

Năng suất chất lượng: Sai lầm khi áp dụng BSC và KPI

 Việc áp dụng BSC và KPI tại các doanh nghiệp Việt còn nhiều khó khăn

Thiếu hệ thống thu thập thông tin

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam ứng dụng BSC và KPI nhưng lại không chuẩn bị cho mình một hạ tầng thu thập thông tin đầy đủ để giám sát quá trình thực hiện và đánh giá mục tiêu của các bộ phận, cá nhân. Việc đánh giá thiếu chính xác dẫn đến không có được những biện pháp hỗ trợ và thúc đẩy các hoạt động, khiến hệ thống BSC và KPI mất đi rất nhiều tác dụng vốn có của nó.

Thiếu sự phân cấp trong hoạt động

Thói quen quan liêu, ôm đồm của người lãnh đạo doanh nghiệp sẽ gây ra khó khăn cho việc ứng dụng mọi công cụ quản trị chứ không chỉ riêng BSC và KPI. Sự thiếu phân cấp, phân quyền trong hoạt động quản lý doanh nghiệp khiến mọi quyết định, mọi kết quả đánh giá trở nên chủ quan, duy ý chí và lệ thuộc hoàn toàn vào người đứng đầu doanh nghiệp và tất nhiên phong cách lãnh đạo này không thể phù hợp với một hệ thống quản trị hiện đại đòi hỏi mỗi cá nhân trong guồng máy phải có quyền chủ động, sáng tạo để phát huy vai trò chuyên biệt của mình trong một phạm vi đủ rộng.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang