Giảm năng suất lao động do thiếu ngủ

author 20:03 10/04/2015

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới đây cho biết thiếu ngủ làm giảm năng suất lao động của nhân viên; tuy nhiên, các yếu tố như hút thuốc, uống rượu bai lại không hề ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Một nghiên cứu mới đây trên 21.000 nhân viên đã cho thấy mối liên hệ giữa việc thiếu ngủ và giảm năng suất lao động tại nơi làm việc. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu khá ngạc nhiên trước phát hiện rằng hút thuốc và uống rượu lại không hề ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của nhân viên.

Công ty Y tế và Bảo hiểm nhân thọ Vitality Health đã hợp tác cùng với tổ chức nghiên cứu Rand Europe và trường Đại học Cambridge nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến năng suất làm việc của công nhân. Họ sử dụng các số liệu điều tra đã thu thập được từ các công ty và phát hiện ra rằng những người ngủ ít hơn 6 tiếng một đêm sẽ có năng suất làm việc thấp hơn so với những người ngủ từ 7 – 8 tiếng. Thiếu ngủ làm giảm tốc độ xử lí thông tin, số liệu của não bộ, khiến nhân viên cảm thấy mệt mỏi, mất tập trang ảnh hưởng đến hiệu quả công việc.

Năng suất lao động giảm sút do thiếu ngủ

Năng suất làm việc giảm sút do thiếu ngủ

Ngoài ra, còn có 11 yếu tố khác cũng có mối quan hệ tương quan đến năng suất lao động nhưng không đáng kể. Những người lao động không hoạt động thể chất, lo lắng về vấn đề tài chính, sức khỏe tinh thần hay các vấn đề về cơ xương thì có năng suất làm việc thấp hơn so với những người khác. Ngược lại, những yếu tố khác bao gồm cả việc hút thuốc, uống rượu hay béo phì khồng hề ảnh hưởng đến năng suất.

Theo giám đốc công ty Vitality Health, “Nghiên cứu này chỉ đưa ra những tác động đến năng suất làm việc trong thời gian ngắn trong khi các thói quen như hút thuốc, uống rượu lại có thể gây ra những tác hại xấu đến sức khỏe của người lao động trong thời gian dài. Vì vậy, sau đó nó cũng sẽ ảnh hưởng đến công việc của họ.”

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang