Nếu muốn an toàn tính mạng, đừng để ổ cắm điện ở vị trí này trong nhà

author 06:30 22/02/2018

(VietQ.vn) - Theo chuyên gia, mọi người không nên để ổ cắm điện ở những vị trí quá thấp, sát đất, nơi dễ bị ẩm thấp, ngập nước.

Đối với các thiết bị điện quan trọng có vai trò cấp nối điện như ổ cắm, chuyên gia Lương Văn Phan, nguyên Viện trưởng Viện tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam tư vấn, người tiêu dùng nên mua ổ cắm điện có công suất tương thích với phích cắm điện. Bên cạnh đó, cần lưu ý chọn các thiết bị của những hãng sản xuất có uy tín để vảm bảo chất lượng và an toàn.

Đặc biệt tránh mua ổ cắm vỏ nhựa mỏng, các lá đồng tiếp xúc mỏng, lỏng lẻo, mối hàn ẩu hay sản phẩm không rõ nguồn gốc.. bởi những loại này rất nhanh hỏng và có thể dễ gấy cháy, nổ. Trong quá trình sử dụng, luôn đảm bảo ổ cắm điện khô ráo, động tác cắm hoặc rút phích cắm dứt khoát để tránh phát sinh tia lửa điện.

Còn theo anh Trường An, kỹ sư điện Công ty Cổ phần điện VB (Hà Nội), việc kiểm tra các thiết bị điện phải được tiến hành thường xuyên nhất là vào mùa mưa bão, phòng tình trạng rò điện, chập điện vì không khí ẩm ướt, độ ẩm cao, nước mưa dễ ngấm vào tường làm hỏng các đường điện âm. Nguy hiểm nhất là khi nước tràn vào nhà, ngấm vào các ổ điện gần sàn nhà hay các ổ điện di động có thể gây rò điện, phóng điện nguy hiểm đến tính mạng.

 Ổ cắm điện phải được lắp đặt ở vị trí cao, tránh sự cố ngập nước gây cháy, chập điện. Ảnh: Bảo Bình

Cũng theo anh An, không ít người dân thường có thói quen làm các ổ cắm điện dưới thấp, thậm chí sát sàn nhà để tiện cho việc sử dụng, hoặc nối thêm nhiều ổ dây điện để tăng không gian sử dụng. Đến khi trời mưa lớn, nước tràn vào nhà, làm ướt các ổ điện và không gian xung quanh thì có thể gây nên tình trạng chập cháy, thậm chí là rò điện từ ổ. Người dân đi lại xung quanh nếu không biết sẽ bị điện giật qua nước dẫn đến bất tỉnh, thậm chí là tử vong.

“Cần đặc biệt chú ý đến những ổ cắm, phích cắm điện âm tường vì rất dễ nhiễm ẩm, nếu thời tiết mưa lớn kéo dài cần sử dụng cẩn thận, chú ý quan sát, kiểm tra để giảm thiểu rủi ro rò điện. Những dây điện âm đi trong tường phải có ống gen bảo vệ cách điện, tránh tiếp xúc trực tiếp với tường nhà. Đồng thời, khi thấy có dấu hiệu nước mưa tràn vào nhà thì phải rút ngay phích cắm các thiết bị sử dụng điện, có khả năng truyền điện nằm ở mặt đất. Trường hợp nước dâng lên đến các ổ điện cố định gần sàn thì phải ngắt cầu dao điện tổng, đảm bảo an toàn", vị kỹ sư này khuyến cáo.

Liên quan tới vấn đề trên theo ông Nguyễn Đăng Thiện - Phó Trưởng ban An Toàn Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội, để tiêu thụ điện sử dụng điện an toàn, hiệu quả và phòng ngừa cháy nổ điện, việc lắp đặt ổ cắm điện cũng phải đảm bảo một số ‘chuẩn’ nhất định.

Cụ thể, ổ cắm điện trong gia đình nên dùng loại đảm bảo chất lượng, xuất xứ rõ ràng, lắp đặt ở nơi khô ráo, nên đặt ở vị trí cao hơn nền nhà 1m40 để an toàn cho trẻ nhỏ và tránh khả năng ngập nước. Khi lắp đặt dụng cụ, máy móc sử dụng điện phải thực hiện đúng hướng dẫn của nhà chế tạo, lưu ý phải nối đất an toàn cho vỏ các thiết bị trước khi cho đóng điện sử dụng.

Bảo Bình

Thị trường xuất hiện nhiều loại ổ cắm điện thông minh, an toàn tránh rủi ro tai nạn(VietQ.vn) - Thị trường hiện nay xuất hiện nhiều loại ổ cắm điện thông minh, có tính năng an toàn cao chống giật điện, tránh cháy nổ, chống nước, phù hợp với các gia đình, đặc biệt là ở những nhà có con nhỏ, hoặc người già, người kém mắt.
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang