Nga ủng hộ bầu cử Tổng thống Ucraina

author 07:35 08/05/2014

(VietQ.vn) - Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc bầu cử tổng thống Ukraine vào ngày 25 tháng 5 là một bước " đi đúng hướng".

Tổng thống Putin cho biết, nước Nga sẽ ủng hộ cuộc bầu cử nếu như quyền lợi của “tất cả các công dân” được bảo vệ. Cụ thể, Moscow mong muốn người dân chủ yếu nói tiếng Nga ở phía nam và phía đông phải có một tiếng nói nhất định để giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay.

Trong một thông báo mới nhất, chính quyền Kiev đã bác bỏ các yêu cầu “cho quyền tự chủ lớn hơn” cho những khu vực đòi lý khai vì sợ điều này có thể dẫn đến sự tan rã đất nước và đã gửi quân đội trong một nỗ lực giành trở lại quyền kiểm soát tòa nhà chính phủ bị chiếm đóng bởi quân nổi dậy.

Ông Putin cho rằng hoạt động quân sự của Kiev ở miền đông Ukraine có thể được tạm dừng để đổi lấy một sự hoãn trưng cầu dân ý được tổ chức bởi lực lượng ly khai dự kiến diễn ra ở một số khu vực. 

khủng hoảng Ukraina

Các lá phiếu được chuẩn bị sẵn cho cuộc trưng cầu dân ý vào chủ nhật tới

Đáp lại yêu cầu đó, những người thuộc lực lượng ly khai có ý định tổ chức trưng cầu dân ý ở Donetsk đã chuẩn bị ba triệu phiếu bầu, cho biết họ sẽ có thể ngừng các cuộc bỏ phiếu và thảo luận lại các yêu cầu của mình trong một cuộc họp hội đồng sắp tới.

Trong một cuộc gặp gỡ của tổng thống Nga Putin với Chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE), Didier Burkhalter, cả hai bên đã thống nhất được một số điều kiện trong lộ trình giải quyết khủng hoảng tại Ucraina. Một trong những điều kiện được đưa ra là những lực lượng ly khai cũng sẽ phải có một tiếng nói nhất định trong cuộc đối thoại. 

tổng thống Putin

Tổng thống Putin trong cuộc đối thoại với chủ tịch OSCE

Trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới, ông Putin nói: "Tôi muốn nhấn mạnh rằng, sẽ không có bất cứ kết quả nào được ủng hộ nếu tất cả các công dân của Ucraina không hiểu làm thế nào quyền lợi của mình được bảo vệ sau khi cuộc bầu cử được tổ chức".

Ông cũng cho biết thêm, Nga đã rút quân đội từ biên giới với Ucraina. “Có người nói quân đội của chúng tôi ở biên giới là điều đáng lo ngại và chúng tôi đã quyết định rút quân”, ông nói.

Trong một diễn biến mới nhất vào ngày thứ Tư, lực lượng chính phủ Ucraina đã chiến đấu để giành lại quyền kiểm soát tòa nhà thị chính thành phố Mariupol, nhưng ngay sau đó tòa nhà đã bị chiếm lại bởi các nhóm phiến quân sau khi có một cuộc giao tranh ác liệt xảy ra.

Thanh Tùng


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang