Ngăn chặn mua bán thuốc trị COVID-19 giả

author 10:31 16/03/2022

(VietQ.vn) - Thời gian qua, cơ quan chức năng liên tục phát hiện, bắt giữ số lượng lớn kít test nhanh và thuốc trị COVID-19 giả. Để ngăn chặn sự việc, Sở Y tế TP.HCM đã có công văn khẩn gửi đến Phòng Y tế quận huyện, thành phố Thủ Đức và các nhà thuốc, cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn về việc tăng cường biện pháp quản lý đối với hoạt động mua bán, sử dụng thuốc điều trị COVID-19.

Theo Sở Y tế TP.HCM, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhu cầu sử dụng thuốc điều trị COVID-19 tăng cao. Do đó, việc tăng cường quản lý là cần thiết để tránh tình trạng mua, bán thuốc điều trị COVID-19 không có nguồn gốc xuất xứ, không đúng quy định về bán thuốc theo đơn, lợi dụng dịch bệnh để tăng giá bất hợp lý nhằm trục lợi. Sở Y tế yêu cầu các địa phương có trách nhiệm tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến cơ sở y tế, cơ sở kinh doanh dược và người dân về việc mua, bán, sử dụng thuốc điều trị COVID- 19 đúng quy định.

Tập huấn cho các nhà thuốc, cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn thực hiện nghiêm túc quy định về việc kê đơn thuốc và kinh doanh thuốc. Tăng cường kiểm tra nhằm phát hiện và ngăn chặn các hoạt động mua, bán thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thuốc giả, thuốc nhập lậu; kiểm tra việc niêm yết giá bán, bán thuốc đúng giá niêm yết và xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có).

Đối với các nhà thuốc, Sở Y tế yêu cầu việc kê đơn và kinh doanh thuốc điều trị COVID-19 phải đảm bảo tuân thủ đúng quy định về đơn thuốc và việc kê đơn thuốc hóa dược, sinh phẩm trong điều trị ngoại trú và các quy định khác có liên quan.

Nhà thuốc phải có trách nhiệm hướng dẫn sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả cho người mua thuốc đúng chỉ định và hướng dẫn chẩn đoán điều trị của y tế. Các nhà thuốc không được bán các loại thuốc theo toa thuốc lan truyền trên mạng xã hội. Các nhà thuốc duy trì đáp ứng "Thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc” thực hiện nghiêm túc quy định việc kê đơn và liên thông dữ liệu kinh doanh thuốc bán lẻ đúng giá đã niêm yết.

 Lực lượng chức năng liên tục bắt giữ số lượng lớn thuốc trị COVID-19 giả. 

Trước đó, tại Công văn số 976/BYT-QLD do Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên ký ban hành gửi UBND các tỉnh, thành phố, Bộ Y tế đề nghị các tỉnh/thành chỉ đạo Sở Y tế chủ trì phối hợp các cơ quan có liên quan tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến cho các cơ sở y tế, cơ sở kinh doanh dược và người dân về việc mua, bán, sử dụng thuốc điều trị COVID-19 đúng quy định.

Ngoài việc tăng cường tập huấn cho các cơ sở y tế, cơ sở kinh doanh dược trên địa bàn các quy định về kê đơn, bán thuốc theo quy định, Bộ Y tế đề nghị chỉ đạo hệ thống kiểm nghiệm tăng cường lấy mẫu để giám sát chất lượng thuốc, phát hiện thuốc không đạt chất lượng, không có nguồn gốc xuất xứ và xử lý nghiêm theo quy định; báo cáo kết quả về Bộ Y tế (Cục Quản lý Dược).

Cũng tại văn bản này, Bộ Y tế đề nghị các tỉnh/thành chỉ đạo cơ quan chức năng, Quản lý Thị trường tăng cường thanh tra, kiểm tra nhằm phát hiện và ngăn chặn các hoạt động mua, bán thuốc điều trị COVID-19 không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thuốc giả, thuốc nhập lậu; mua bán thuốc không đúng quy định về bán thuốc. Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc niêm yết giá bán và bán thuốc đúng giá niêm yết.

Trường hợp phát hiện các hành vi vi phạm có dấu hiệu hình sự thì kịp thời lập hồ sơ chuyển sang cơ quan Công an để xử lý theo quy định.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế đề nghị các địa phương chỉ đạo cơ sở tham gia chuỗi cung ứng thuốc điều trị COVID-19 có trách nhiệm hướng dẫn đầy đủ cho người dân về sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn. Tuân thủ đầy đủ các quy định về mua, bán thuốc điều trị COVID-19 và bán theo đúng giá thuốc đã niêm yết, kê khai; thực hiện đầy đủ các yêu cầu thực hành tốt bảo quản thuốc (GSP), thực hành tốt phân phối thuốc (GDP), thực hành tốt bán lẻ thuốc (GPP) theo đúng quy định của Bộ Y tế và các quy định khác trong kinh doanh dược...

 An Nguyên (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang