Ngang nhiên nhập lậu 158 hộp khẩu trang không rõ nguồn gốc mang đi tiêu thụ

author 14:00 27/07/2020

(VietQ.vn) - Công an quận Cẩm Lệ (Đà Nẵng) vừa tịch thu 2 lô hàng với số lượng 158 hộp khẩu trang y tế không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Cụ thể, ngày 26/7, Công an quận Cẩm Lệ - Đà Nẵng bất ngờ kiểm tra 4 cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng thu giữ 2 lô hàng với số lượng 158 hộp khẩu trang có dấu hiệu nhập lậu.

Tại thời điểm kiểm tra, làm việc với cơ quan chức năng, chủ 2 lô hàng trên đều không xuất trình được các giấy tờ liên quan đến nguồn gốc, xuất xứ của số hộp khẩu trang trên.

Để tránh tình trạng hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc bị tuồn ra ngoài. Đồng thời, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng, Công an Cẩm Lệ đã tịch thu số hàng vi phạm trên được xác minh và xử lý đúng theo quy định của pháp luật.

 Số lượng lớn khẩu trang nhập lậu bị thu giữ.

Trước đó, Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT đã cảnh báo, trên thị trường xảy ra tình trạng một số đối tượng lợi dụng dịch bệnh virus corona để thu gom dụng cụ y tế kém chất lượng, như khẩu trang y tế dùng một lần và bán lại.

Những diễn biến dịch diễn ra ngày càng phức tạp và khó lường khiến người dân đổ xô đi mua và tích trữ khẩu trang y tế dẫn tới việc khan hiếm hàng hoá cũng như giá thành bị đẩy lên cao. Chính vì vậy, Tổng cục Quản lý thị trường đã tích cực ra quân kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống đầu cơ, găm hàng, tích trữ hàng hoá, tăng giá bất hợp lý.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cũng khẳng định: Nếu sản phẩm bị làm giả, tái sử dụng, vi phạm nguyên tắc an toàn có thể gây nên những nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe người dân. Chính vì thế, các đơn vị liên quan cần làm việc với Bộ Y tế để có cơ chế tiêu hủy khẩu trang đã qua sử dụng, quản lý chặt chẽ thị trường, đấu tranh mạnh mẽ việc găm hàng, trục lợi, đầu cơ và xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm, gắn phối hợp với chính quyền địa phương. Bộ Công Thương sẽ sớm thành lập Tổ công tác kiểm tra, kiểm soát chấp hành quy định chung về đấu tranh chống đầu cơ găm hàng, tăng giá vật phẩm y tế, đặc biệt ở địa bàn có nguy cơ cao.

Theo PGS. TS Trần Đăc Phu, đeo khẩu trang giúp phòng chống ô nhiễm môi trường, phòng bệnh hô hấp rất tốt và phòng nhiều bệnh khác như cúm.

“Nhưng chúng ta cần xác định ở mức độ nào, nguy cơ nào, lúc nào thì dùng khẩu trang. Hiện dịch chưa lây lan mạnh mẽ trong cộng đồng thì khi đến những chỗ nguy cơ cao như đi phương tiện công cộng, bệnh viện có thể dùng khẩu trang y tế thông thường, không nhất thiết dùng khẩu trang N95. Thậm chí có thể dùng khẩu trang vải cũng cho tác dụng tương đương để chắn giọt bắn”, PGS Phu khuyến cáo.

PGS Phu nhấn mạnh, nguyên tắc dùng khẩu trang là dùng 1 lần với mọi loại chất liệu, vì vậy với khẩu trang vải cần giặt mới hoặc thay mới hàng ngày để tránh tay chạm phải các tác nhân gây bệnh bên ngoài rồi lại sờ lại mũi, mắt, miệng… Với tình hình dịch hiện tại, Bộ Y tế khuyến cáo, chỉ người chăm sóc bệnh nhân, điều trị trực tiếp tiếp, đi vào ổ dịch mới dùng N95 kết hợp dùng quần áo bảo hộ lao động đặc biệt.

“Người dân không quá hoang mang để không biết cách sử dụng khẩu trang. Chỉ dùng khẩu trang ở nơi nào có nguy cơ cao trong việc lây nhiễm”, PGS Phu lưu ý.

 Hà My

Kinh hoàng sét lẩu 60 nghìn đồng để bao lâu cũng không lo hỏngNgay trong mùa dịch cần nâng cao sức khỏe thì trên thị trường tràn lan những set lẩu ăn sẵn được cho là nhập khẩu từ Trung Quốc với nhãn mác, xuất xứ khó hiểu. Theo chính những người cung cấp nguồn hàng thì những loại thực phẩm có trong set lẩu ăn sẵn này không gì khác là bột và các phụ gia, phẩm màu và có thể để bao lâu cũng không hỏng. Không chỉ vậy, qui trình đóng gói chia set của những người bán còn được thực hiện bằng tay trần, trên nền đất ẩm trước khi đến tay người dùng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang