Ngành hồ tiêu: Tăng khả năng hợp chuẩn theo các tiêu chuẩn quốc tế

author 08:44 11/11/2022

(VietQ.vn) - Để giúp ngành hồ tiêu Việt Nam đứng vững trên thị trường quốc tế, một trong những yêu cầu quan trọng là phải tăng khả năng hợp chuẩn theo các tiêu chuẩn quốc tế, đặc biệt là về các khía cạnh như dư lượng hóa chất, các tiêu chí sản xuất bền vững về kinh tế, xã hội, môi trường.

Thống kê của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cho thấy, 6 tháng đầu năm 2022, Việt Nam xuất khẩu được hơn 125.000 tấn hồ tiêu, với tổng kim ngạch đạt gần 570 triệu USD. So với cùng kỳ năm ngoái, lượng xuất khẩu hồ tiêu giảm trên 19%, tuy nhiên do giá xuất khẩu tăng nên trị giá kim ngạch xuất khẩu tăng 13,5%. Thị trường xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam đứng đầu là châu Á (chiếm 44% thị phần), sau đó đến châu Mỹ (26,4%), châu Âu (23,9%) và châu Phi (5,3%), nhưng so với cùng kỳ năm ngoái, lượng nhập khẩu hồ tiêu từ các thị trường này đều giảm.

Trong 20 thị trường xuất khẩu hồ tiêu chính của Việt Nam, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất đạt 30.109 tấn (giảm 8% so với nửa đầu năm 2021), tiếp theo là các thị trường UAE, Ấn Độ, Đức… Lượng nhập khẩu giảm ở Trung Quốc, Anh, Nga, Pháp, Pakistan, Ai Cập, Nam Phi… Chỉ một vài thị trường có lượng nhập khẩu tăng như Đức, Hà Lan, Ấn Độ, Hàn Quốc... Riêng khu vực Trung Đông, 6 tháng đầu năm hồ tiêu Việt Nam chiếm 14,5% thị phần và chiếm 5,9% thị phần tại Châu Phi… đều giảm so với cùng kỳ năm 2021.

Ngành hồ tiêu cần tăng khả năng hợp chuẩn theo các tiêu chuẩn quốc tế nhằm khẳng định vị thế của nước ta. Ảnh minh họa.

Một số nguyên nhân khiến xuất khẩu hồ tiêu gặp khó có thể kể đến là do ảnh hưởng xung đột từ Đông Âu; thị trường Trung Quốc nhập khẩu giảm; biến đổi khí hậu dẫn đến việc trồng và sản xuất hồ tiêu, gia vị rất khó khăn;... Thêm một khó khăn nữa đó là rào cản kỹ thuật ngày càng cao của các thị trường đặc biệt thị trường châu Âu và Hoa Kỳ...

Trao đổi với báo chí, bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cho rằng, yêu cầu chất lượng của thị trường nhập khẩu ngày càng khắt khe. Vì vậy, để đảm bảo giá trị ngành hàng, việc nâng cao chất lượng sản phẩm trở thành cấp thiết. Điều này cần được sự quan tâm đặc biệt từ ngành nông nghiệp và các tác nhân tham gia chuỗi cung ứng. 

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công thương cho biết, Việt Nam hiện là quốc gia sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất thế giới. Năm 2022 nước ta xuất khẩu ước đạt 220.000 tấn, chiếm đến 55% tổng sản lượng hồ tiêu toàn thế giới. Tuy nhiên, để các sản phẩm tiêu của Việt Nam khẳng định vị thế của mình trên thị trường thế giới một cách bền vững, ngành hồ tiêu còn rất nhiều việc phải làm.

“Thứ nhất là tăng khả năng hợp chuẩn theo các tiêu chuẩn quốc tế, đặc biệt là về khía cạnh như dư lượng hóa chất, các tiêu chí sản xuất bền vững về kinh tế, xã hội, môi trường. Thứ hai là áp dụng các công nghệ quản lý sản xuất, truy xuất và kết nối khách hàng để sự dụng hệ thống đó cho hoạt động maketing. Thứ ba là định hướng chiến lược xây dựng lại hình ảnh tăng cường sự hiện diện một cách có chiến lược ở các thị trường chủ chốt, có chiến lược cụ thể và đo lường hiệu quả cụ thể về phát triển sản phẩm mới vào các thị trường cao cấp”, ông Vũ Bá Phú nhận định.

Bên cạnh đó, ngành hồ tiêu cần sự hỗ trợ kịp thời từ các chính sách của Nhà nước, như Nghị định 57/2018/NĐ-CP về cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; Nghị định 98/2018/NĐ-CP về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…, cũng như các văn bản hướng dẫn thi hành.

Ngoài ra, để có được vườn tiêu khỏe, chất lượng, người trồng tiêu phải nắm bắt kỹ thuật trồng tiêu vững vàng, tránh sai sót trong quá trình chăm sóc cây tiêu như: không tái canh trên vườn tiêu cũ đã chết, chọn đất phù hợp với sự phát triển của cây hồ tiêu; chọn giống hồ tiêu tốt để hạn chế bệnh trên cây tiêu, trồng xen canh loại cây khác để tăng thu nhập trên cùng diện tích, trồng tiêu trên cây trụ sống, đắp mô ở gốc; không nên tạo bồn, phải để cỏ trong vườn tiêu, tưới nhỏ giọt và chăm bón theo hướng hữu cơ sinh học để vườn tiêu khỏe mạnh, phát triển bền vững.

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang