Ngày mai giá xăng quay đầu giảm mạnh?

authorPhương Nam 10:36 20/04/2023

(VietQ.vn) - Các chuyên gia dự báo, giá xăng trong kì điều hành ngày mai - 21/4 có thể sẽ quay đầu giảm mạnh.

Ngày 21/4, liên Bộ Tài chính - Công Thương sẽ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ. Hiện nay, dữ liệu của Bộ Công Thương chỉ cập nhật đến ngày 12/4 cho thấy giá xăng RON 95 giao dịch ở mức 103,61 USD/thùng, xăng RON 92 giao dịch mức 100,39 USD/thùng, dầu diesel giao dịch mức 98,49 USD/thùng.

Ở kỳ điều hành trước, bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới là 101,64 USD/thùng xăng RON 92; 104,67 USD/thùng xăng RON 95 và 101,5 USD/thùng dầu diesel.

Đến tối 19/4, giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore là 99,64 USD/thùng xăng RON 95 và 95,03 USD/thùng với xăng RON 92. Theo đó, nhiều khả năng giá xăng ngày mai giảm khoảng 350-450 đồng/lít, dầu diesel giảm khoảng 400-600 đồng/lít. Tuy nhiên, mức điều chỉnh còn phụ thuộc vào quyết định sử dụng quỹ bình ổn của cơ quan điều hành. Nếu đúng như dự báo, giá xăng trong nước sẽ quay đầu giảm sau 2 lần tăng liên tiếp. Từ đầu năm đến nay, mặt hàng này đã 11 đợt điều chỉnh, trong đó có 7 lần tăng, 3 lần giảm và một lần giữ nguyên.

Ngày mai giá xăng quay đầu giảm mạnh?

 Ngày mai giá xăng có thể quay đầu giảm mạnh.

Hiện giá bán lẻ xăng dầu trong nước được áp dụng theo phiên điều chỉnh ngày 11/4 của liên Bộ Tài chính - Công Thương. Cụ thể, giá xăng E5 RON92 tăng 1.072 đồng/lít, lên 23.173 đồng/lít; xăng RON95 tăng 1.120 đồng/lít, lên mức 24.245 đồng/lít. Tương tự, giá dầu diesel tăng 719 đồng/lít lên 20.149 đồng/lít; giá dầu hỏa tăng 702 đồng/lít lên 17.739 đồng/lít; giá dầu mazut tăng 765 đồng/kg lên 15.194 đồng/kg.

Mới đây, trong góp ý hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) mới đây, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tiếp tục đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng.

Theo VCCI, mặt hàng xăng hiện nay đang phải chịu cùng lúc hai loại thuế có cùng tính chất hạn chế tiêu dùng là thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường. Xăng không phải mặt hàng xa xỉ nên việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng cũng là nhằm bảo vệ môi trường. Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng. Trong trường hợp cần thiết thì điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường cho phù hợp với mục tiêu của loại thuế này.

Trước đó, Bộ Tài chính đã có văn bản trả lời kiến nghị cử tri về đề nghị giảm, bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt và ổn định nguồn cung xăng dầu phục vụ đời sống người dân. Theo Bộ Tài chính, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt quy định chỉ thu thuế này đối với xăng các loại, không thu thuế đối với dầu. Mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng là 10%, xăng E5 là 8% và xăng E10 là 7%. Luật cũng không quy định giảm thuế, miễn thuế đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế. Do đó, việc điều chỉnh mức thuế này thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang